เที่ยวแดนภารตะ สัมผัสอารยธรรม ( 2 ) รุ่งอรุณที่ Amber Fort


Amber Fort อยู่ที่เมืองอาเมร์ ชานเมืองจัยปูร์หรือชัยปุระ โดยห่างจากเมืองชัยปุระเพียง 11 กิโลเมตร ตั้งอยู่บนผาหินเหนือทะเลสาบ การเดินทางขึ้นไปชมความงามยามรุ่งอรุณที่ Amber Fort มีให้เลือกหลายวิธี ได้แก่ การออกกำลังเดินขึ้นไปซึ่งคงจะเหน็ดเหนื่อยสักหน่อย หรืออาจจะนั่งช้างขึ้นไปซึ่งจะดูเอิกเกริกอลังการไม่ใช่น้อย ดังนั้นเราจึงเลือกนั่งรถจี๊ปขึ้นไป ทำให้ได้ได้อารมณ์ตื่นเต้นระทึกเล็กๆ

รถจี๊ปมาส่งที่ลานจอดรถ ให้เดินขึ้นบันไดไปอีกทอดหนึ่ง ต้องพักสักครู่เพราะพี่บังขับรถฉวัดเฉวียนจนเวียนหัว แล้วค่อยเดินต่อไปเพื่อชมความงดงามอลังการ ระหว่างนี้จะมีพี่บังเอาของที่ระลึกเข้ามาเสนอขาย ต้องท่องเอาไว้ไม่ซื้อ ไม่ดู ไม่เช่นนั้นจะถูกรุมล้อมจนเดินต่อไปไม่ได้

Amber Fortสร้างโดยมหาราชา มานซิงห์ ที่ 1 ป้อมปราการแห่งนี้เป็นการผสมผสานระหว่างศิลปกรรมฮินดูกับศิลปกรรมราชปุตอันงดงามเป็นเอกลักษณ์ จากป้อมปราการนี้สามารถมองเห็นทะเลสาบเมาเตาได้อย่างชัดเจน หมู่พระที่นั่งสร้างจากหินทรายแดงและหินอ่อน ป้อมแห่งนี้เคยเป็นที่ประทับของราชปุตมหาราชาและพระราชวงศ์อาเมร์ในอดีต

หมายเลขบันทึก: 659087เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2019 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2022 13:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท