cybrarian
รุ่งเรือง สงเคราะห์ สิทธิจันทร์

ข่ายงานห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ISANULINET)


ในการดำเนินงานของสำนักวิทยบริการตลอดหลายปีที่ผ่านมา มีบรรณารักษ์ห้องสมุดมหาวิทยาลัยต่างๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือติดต่อขอใช้บริการยืมระหว่างห้องสมุดมายังสำนักวิทยบริการ และสอบถามถึงการเข้าร่วมข่ายงาน/เครือข่ายห้องสมุดต่างๆ ที่สำนักวิทยบริการเป็นสมาชิกอยู่ ทำให้เห็นว่า มหาวิทยาลัยต่างๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความต้องการสารสนเทศที่กว้างขวางมากขึ้น และมีความสนใจที่จะร่วมเป็นสมาชิกเครือข่าย เพื่อประโยชน์ในการใช้ทรัพยากรร่วมกัน หรือให้นิสิตนักศึกษาของตนได้มีแหล่งสารสนเทศประกอบการเรียนการสอนที่กว้างขึ้นและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

ข่ายงานห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ISAN University Library Network : ISANULINET) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2558 โดยสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ร่วมมือกับห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาจำนวน 16 แห่ง ที่มีความสนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกข่ายงานฯ จัดตั้งข่ายงานฯ ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการบริการใช้ทรัพยากรสารสนเทศร่วมกัน อันส่งผลให้นิสิต นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรของทุกห้องสมุด/สถาบันในข่ายงานฯ ได้มีทรัพยากรสารสนเทศประกอบการเรียนการสอนการวิจัยตามที่ต้องการอย่างครอบคลุมและครบถ้วนมากยิ่งขึ้น ผลการดำเนินงาน พบว่า ข่ายงานฯ มีคณะกรรมการดำเนินงาน 5 ฝ่าย มีการร่วมกันประชุม ประชุมเชิงปฏิบัติการ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อกำหนดแผนกลยุทธ์ข่ายงานฯ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559-2562 และ มีการดำเนินงานตามแผนฯ คณะกรรมการฝ่ายบริการ ได้เปิดให้บริการใช้ทรัพยากรสารสนเทศร่วมกัน เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2560 ปัจจุบันมีสถิติการให้บริการใช้ทรัพยากรสารสนเทศร่วมกัน จำนวน 531 รายการ จาก 11 ห้องสมุด/สถาบัน รูปแบบการยืมเป็นการถ่ายเอกสาร และให้ยืมเอกสารฉบับจริง เอกสารที่ขอยืมส่วนใหญ่ เป็นหนังสือทั่วไป รองลงมาเป็นเอกสารวิจัย ผลการประเมินโดยคณะกรรมการฯ เห็นว่า เป็นการดำเนินงานร่วมกันที่เกิดประโยชน์ต่อนิสิต นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรของทุกห้องสมุด/สถาบันในข่ายงานฯ เห็นควรดำเนินงานร่วมกันในด้านการให้บริการยืมระหว่างห้องสมุด ด้านการพัฒนาการดำเนินงานห้องสมุด และการพัฒนาบุคลากร ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 659081เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2019 08:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2019 08:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท