ทบทวนชีวิตที่ผ่านมา และสิ่งที่ควรทำในปีต่อไป 2562


ปีใหม่ปีนี้ 2562 ปีกุน

ลูกและหลานมาเยี่ยม ครอบครัวแนนและลูกๆ มาฉลองปีใหม่กันตั้งแต่ 27 ธันวาคม 2561 -1 มกราคม 2562

เรารู้สึกมีความสุข พอลูกหลานกลับ เรารู้สึกเงียบเหงาได้เหมือนกัน


ดังนั้น...

เราควรฝึกจิตให้อยู่ได้ โดยไม่ยึด


แต่เราควรจะทำอย่างไร?

หลายคนใช้วิธีไปปฏิบัติธรรมที่สำนักปฏิบัติธรรมต่างๆ

ถ้าเราฝึกจิต จากผู้รู้และทำได้ หรือเราฝึกจิตเองแล้วทำได้

เรากำลังจะทดสอบว่า ฝึกจิตเองจากการอ่านและทำเอง จะได้ไหม แล้วไปปฏิบัติตามสถานฯต่างๆเมื่อมีโอกาส


ตอนนี้........

ถึงแม้จะเกษียณ แต่ภาระกิจหลายอย่างยังคงดำเนินต่อไป

การตอบแทนร่างกาย จิตใจตนเองโดยใช้เวลาทั้งหมดที่มี..ยังไม่สามารถทำได้

คนข้างกาย ก็รอเราอยู่ ให้เขาได้มีเพื่อน กำลังปรับชีวิตเข้าหากัน


เวลาที่มี ....

อ่านหนังสือ ฟังเพลง เย็บเสื้อ เยี่ยมลูกหลาน เป็นวิทยากรในสิ่งที่ชอบบ้าง ท่องเที่ยวบ้าง 

ดูแลครอบครัว พี่น้องแทนพ่อแม่ เป็นภาระกิจของผู้จัดการมรดก

มีที่ให้เขียนระบายในโกทูโน ชีวิตดีขึ้นเยอะค่ะ

มีความสุขขึ้นมาก ได้ทำสิ่งต่างๆที่ชอบ 

ไม่ต้องวางแผนให้ใคร แต่ตัวเราเข้าไปอยู่ในแผนคนอื่น ไม่ต้องคิดมาก 

มีความสุขตามอัตภาพค่ะ

..................

แก้ว  

คิดคำนึงหลังปีใหม่

3 มกราคม 2562

หมายเลขบันทึก: 659079เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2019 04:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2019 05:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ทุกเรื่องราว ขึ้นอยู่กับที่ใจของเราเองค่ะ พี่แก้ว…อยู่ที่ไหน ๆ ก็ปฏิบัติธรรมได้ค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะครูแป๊วและขอบคุณคุณบุษ โชคดีปีใหม่นะคะ

ไม่ต้องวางแผนให้ใคร แต่ตัวเราเข้าไปอยู่ในแผนคนอื่น ไม่ต้องคิดมาก

มีความสุขตามอัตภาพ ….ชอบจังค่ะ… มันง่าย และชัดเจนกว่าคำว่าปล่อยวางค่ะ…กราบสวัสดีปีใหม่ค่ะพี่แก้ว

พี่แก้วเขียน ยังชอบชีวิตช่วงนี้ออกกำลังกายเสร็จ ก็คุยกับคนที่ไปออกกำลังกายด้วยกันว่า มีความสุขจัง จากชีวิตที่วางแผน ออกแบบกระบวนการทำงานให้คนอื่นำตามแต่ยากที่คนจะสนใจ ตอนนี้วิกฤติเป็นโอกาส ใครทำก็ต้องสำเร็จสู้ต่อไปนะคะ ดร ขวัญทำต่อไป ในที่สุดทุกคนจะเข้าใจสิ่งที่เราทำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท