๗๖๕. แรงบันดาลใจ (Inspiration)..สร้างได้ด้วยตัวคุณเอง


".. หาก..มีแรงบันดาลใจ..ให้กับงาน..อย่าลืมสร้างแรงบันดาลใจให้กับสุขภาพด้วย..เพราะแรงบันดาลใจสร้างได้ด้วยตัวคุณเอง..และตัวคุณเองก็ต้องมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง..."

         ณ นาทีนี้..ก่อนขึ้นปีใหม่..ทบทวนกันหน่อยเป็นไร ในปีที่กำลังจะผ่านไป ได้ทำสิ่งใดที่เป็น “พลังใจ” ให้ตัวเองบ้าง..

    บทเรียนที่ดี..บันทึกและจดจำไว้ ความทุกข์ช้ำระกำใจก็อาจจะมี เป็นสิ่งที่ควรลืมเพื่อการเริ่มต้นใหม่ที่มั่นคงและสวยงาม..

        ทุกสิ่งทุกอย่างสำคัญที่ใจ..หากใจแน่วแน่ก็ไม่ต้องรอใครหรือรอสิ่งใดมาเสริมเติมแต่ง บอกตัวเองได้เลยว่า..ทำได้..สู้ได้..จากนั้นก็ลงมือปฏิบัติการ เพิ่องานและชีวิต..

        คำว่าทำได้..ทำให้นึกถึง”นายเอก”นักประพันธ์ ที่เขียนเตือนใจไว้เป็นอย่างดี “อยากทำการงานใดให้สัมฤทธิ์ อย่ามัวคิดติดย้ำคำว่า “ถ้า” เป็นเงื่อนไขไปถ่วงปวงปัญญา ต้องคิดว่า “ทำได้”ไม่ลังเล..”

        บางครั้ง..อาจต้องใช้ตัวช่วย : ซึ่งก็ไม่น่าจะหายาก ก็แค่นึกย้อนไปตลอดปีที่ผ่านมา..ผ่านเหตุการณ์อะไรมาบ้าง?..สร้างคุณูปการอะไรไว้ ไม่จำเป็นต้องนึกถึงรางวัล..หรือการได้มาซึ่งเงินทอง..

        การได้รับความสุขเล็กๆจากงานที่ทำ..หรือการทำความดีด้วยหัวใจ..ก็ช่วยให้สามารถสร้างสรรค์สิ่งดีๆต่อได้..ในปีใหม่ ๒๕๖๒..ที่กำลังจะมาถึง..

        “แรงบันดาลใจ” จึงเป็นสิ่งจำเป็น และก็อยู่ใกล้ตัว ถ้ามัวแต่แสวงหาจากสิ่งไกลตัว ความลังเลจะตามมา..ความล่าช้า..จะเกิดขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย

        วันขึ้นปีใหม่..และการเดินทางต่อไปในจุดหมาย..ให้ตลอดรอดฝั่ง หรือตลอดปี จึงต้องคิดถึงแต่สิ่งดี เพื่อไปต่ออย่างสร้างสรรค์ ทำวิกฤติให้เป็นโอกาส และทำทุกวันให้มีความสุข..

        ทบทวนกันตั้งแต่ค่ำคืนวันนี้..ก่อนที่จะเปลี่ยนผ่านไปสู่พ.ศ.ใหม่ จำได้ใช่ไหม? ว่าสิ่งใดทำให้ทุกข์ กังวลและทำให้เสียสุขภาพ..ควรลด ละ เลิก..ได้แล้ว..

        เริ่มจาก..พิจารณารางวัลชีวิตให้ถ่องแท้..การไล่ล่าและตามหาแต่รางวัล..อาจทำให้เสียสมดุลชีวิต..จึงไม่ควรยึดติดกับ “ความสำเร็จ” แต่ควรเข้าถึงซึ่งความ “พอเพียง”

        สิ่งสำคัญล้ำค่า..ในทุกเวลา ทุกนาที..และทุกปีจะต้องไม่ลืมเลือน คือสุขภาพร่างกาย..ควรออกกำลังกายเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแกร่ง..เพราะสุขภาพ..คือทุกสิ่งทุกอย่างของชีวิต..

        คนที่ไม่รักสุขภาพ..ก็เท่ากับไม่รักชีวิตตัวเอง..คนที่ไม่รักตัวเอง ก็เท่ากับไม่เคารพตัวเอง จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับใครๆได้อย่างไร?

        หาก..มีแรงบันดาลใจ..ให้กับงาน..อย่าลืมสร้างแรงบันดาลใจให้กับสุขภาพด้วย..เพราะแรงบันดาลใจสร้างได้ด้วยตัวคุณเอง..และตัวคุณเองก็ต้องมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง...

        วาทยากรระดับโลกท่านหนึ่ง..กล่าวไว้ว่า..”ความสำเร็จเป็นสิ่งดี เป็นรางวัลแห่งชีวิตที่หอมหวาน อย่างไรก็ตาม หากความสำเร็จที่ได้มานั้น เกิดมาจากการไล่ล่าไม่รู้จบ จะมีประโยชน์อะไร ถ้าทำให้เราเป็นทุกข์ กังวล เหนื่อยหรือเสียสุขภาพ เพราะสุขภาพดี คือ จุดเริ่มต้นของความสำเร็จอย่างยั่งยืน สิ่งสำคัญที่เราต้องเริ่มทำตั้งแต่วันนี้ คือเป็นเจ้าของสุขภาพตัวเอง...”

        แรงบันดาลใจกับสุขภาพ..จึงไปด้วยกันได้..อย่าลืมสร้างให้สดใสสวยงามตลอดปี ๒๕๖๒..นะครับ.

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๓๑  ธันวาคม  ๒๕๖๑

หมายเลขบันทึก: 659037เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2018 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ธันวาคม 2018 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สุขสันต์วันปีใหม่ครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท