ชีวิตที่พอเพียง 2336a. ข้าขอลิขิตชีวิตข้าเอง...


จงมีเป้าหมายของตนเอง มีความมุ่งมั่นต่อเป้าหมายอันทรงคุณค่านั้น อย่าปล่อยให้คนอื่นหรือสังคมเป็นผู้กำหนด หรือทำตามๆ กันไป

หนังสือ The Courage to BeDisliked : How to Free Yourself, Change Your Life, andAchieve Real Happiness (2018)   (1)  เขียนโดย Ichiro Kishimi (นักจิตวิทยาชาวเกียวโต ที่ปฏิบัติการเป็นที่ปรึกษาด้านจิตเวช  โดยใช้จิตวิทยาแนว Adlerian) และ Fumitake Koga(นักเขียนหนังสือด้านบริหารธุรกิจ ที่สนใจจิตวิทยาแนว Adlerian)     เป็นหนังสือแนะนำวิธีลดความเครียดในยุคปัจจุบัน   โดยใช้หลักการที่มีอายุเกือบ ๑ ศตวรรษ คือจิตวิทยาแนว Adler    ซึ่งผมคิดว่าสอดคล้องกับหลักการเรียนรู้สมัยใหม่พอดี

แนวคิดเดิมว่า ประสบการณ์ในอดีตกำหนดพฤติกรรมในอนาคต    แต่หนังสือเล่มนี้บอกว่า คนเราสามารถเรียนเปลี่ยนตนเองได้    ผมเติมว่านี่คือ transformativelearning    

คนที่มีประสบการณ์เลวร้ายในชีวิต   สามารถพลิกกลับให้ประสบการณ์นั้นกลายเป็นตัวช่วยการเรียนรู้เพื่อเปลี่ยนแปลงตนเองได้   ไม่จำเป็นที่จะปล่อยให้ความทรงจำอันเลวร้ายทำลายชีวิตไปตลอด    ผมขอเพิ่มเติมว่า เรื่องนี้มีในหนังสือ   เรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง ()

จงมีเป้าหมายของตนเอง มีความมุ่งมั่นต่อเป้าหมายอันทรงคุณค่านั้น   อย่าปล่อยให้คนอื่นหรือสังคมเป็นผู้กำหนด    หรือทำตามๆ กันไป    คนเราไม่ใช่สัตว์ในฝูง   และในขณะเดียวกันก็พึงเคารพเป้าหมายชีวิตของผู้อื่น    และพึงตระหนักว่าตัวเราเป็นเพียงส่วนเล็กนิดเดียวของสังคมของโลก และของจักรวาล   กระบวนทัศน์เช่นนี้จะช่วยลดอหังการ์ ช่วยมนุษยสัมพันธ์ที่ดี และช่วยให้ชีวิตมีความสุข ลดความเครียด  

ผมขอเพิ่มเติมจากประสบการณ์ชีวิตส่วนตัวว่า    การมีปณิธานชีวิต ให้มากกว่าเอา”(give more than take) ช่วยให้มีชีวิตที่ดี  

วิจารณ์ พานิช

๒๙ ธ.ค. ๖๑  



หมายเลขบันทึก: 659003เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2018 05:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ธันวาคม 2018 05:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กราบขอบพระคุณ ครูผู้ยิ่งใหม่ ได้คติในการประเทืองสติปัญญาเสมอนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท