Community survivor and learning skill


             เมื่อไม่นานมานี้ ดิฉันได้มีโอกาสคุยโทรศัพท์กับผู้หญิงคนหนึ่ง ขออนุญาตใช้นามสมมุติว่าคุณเอ คุณเอได้เข้ารับการผ่าตัดมดลูกเมื่อต้นปี 61 ที่ผ่านมา ดิฉันจึงถามถึงการเตรียมตัวก่อนเข้ารับการผ่าตัด คุณเอกล่าวว่า "เตรียมตัวปกติ เตรียมใจมากกว่า" ซึ่งดิฉันรู้สึกประทับใจประโยคนี้มาก ทำให้รู้สึกว่าการเตรียมความพร้อมทางจิตใจก็สำคัญไม่น้อยไม่กว่าด้านร่างกายเลย

หลังจากการผ่าตัดผ่าไปได้ด้วยดี คุณเอเล่าให้ฟังว่า มีปัญหาเกี่ยวกับการเข้าห้องน้ำเนื่องจากเจ็บแผลและต้องคอยระวังไม่ให้แผลฉีก และรับประทานอาหารไม่ค่อยได้เนื่องจากยาที่หมอให้ทานส่งผลทำให้รู้สึกอยากอาเจียน เวียนหัวตลอดเวลา ดิฉันจึงสอบถามเกี่ยวกับวิธีการแก้ไขและผ่านเหตุการณ์เหล่าี้มาได้อย่างไร คุณเอกล่าวว่า ถึงจะทานไม่ค่อยได้แต่ต้องพยายามทานอาหารที่มีประโยชน์ มีผักผลไม้เยอะๆ เพราะช่วยป้องกันการเกิดปัญหาท้องผูก, ทานยาที่หมอสั่งให้ครบจนหมด, คุณเอโชคดีที่ได้รับการผ่าตัดกับคุณหมอที่รู้จัก จึงสามารถโทรปรึกษาคุณหมอเกี่ยวกับคำแนะนำในการดูแลบาดแผล วิธีการช่วยให้แผลหายเร็ว และอาหารที่ควรทาน, ไม่ควรทาน ทำให้แผลคุณเอหายได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว นอกจากดูแลสุขภาพกายแล้ว คุณเอยังมีสุขภาพจิตใจที่แข็งเเรงเนื่องจากได้รับกำลังใจจากคนรอบข้างมากมาย โดยเฉพาะครอบครัวที่อยู่เคียงข้างให้ความช่วยเหลือและใส่ใจดูแลคุณเอเป็นอย่างดี 

            หลังจากการพูดคุยสอบถามกับคุณเอจบลง ดิฉันจึงได้ย้อนคิดว่าการดูแลสุขภาพร่างกายเป็นเรื่องที่สำคัญก็จริง แต่ก็อย่าลืมดูแลจิตใจของเราให้เข้มแข็งด้วย ถ้าหากร่างกายและจิตใจเราเข้มแข็งเราก็จะสามารถก้าวผ่านเหตุการณ์หรืออุปสรรคต่างๆมาได้ ดังประโยคที่ว่า "กายพร้อม ใจพร้อม เราทำได้" 

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 658822เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2018 01:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2018 01:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท