นักปฏิวัติ ( หนังสือเล่มเดียว )


รุ่นผม Comrade75  เป็นรุ่นจบ ม.ศ.3 สมัย พ.ศ.2518 ร.ร.ในจังหวัดเชียงใหม่  เพื่อนผองน้องพี่โปรดรับรู้ไว้ ในเวลาต่อมา มีความพยายามจากเพื่อนรักว่า ชื่อนี้ไม่ Ok เพราะไปพ้องกับพวกต้องห้ามกับกลไลอำนาจในยุคนั้น  ขอให้พวกเราเปลี่ยนชื่อรุ่น  ( เพื่อนหลายคนอาจไม่ทราบ ขออภัย ที่ต้องสื่อสารความจริง ) จึงมีการนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของเพื่อน ๆ ปรากฎว่า เพื่อน ๆ  ยื่นยันว่า ต้องชื่อนี้ เพราะว่า ชื่อนี้แปลตรง ๆ ว่า เพื่อน ค.ศ.1975 หรือ พ.ศ.2518 นั่นเอง

เอาล่ะซิ  เหตุใดผมต้องคิดและสื่อสารมาให้เพื่อนผองน้องพี่ได้รับรู้ไว้ในครั้งนี้   เพราะเราอยู่ในแวดวง GotoKnow  นั่นเอง อย่าเพิ่ง รู้สึกรำคาญ ว่า เมื่อไหร่จะตรงประเด็นเสียที  ในหัวเรื่องที่ว่า นักปฎิวัติ (หนังสือเล่มเดียว)

บนความหลากหลายของสังคมยุคปัจจุบัน หรือสังคมยุคนไหน ๆ รวมทั้ง สังคมยุคที่ผมเป็นนักเรียนมัธยม   ผู้คนหลากหลายเช่นกัน  จะให้ชอบ นิยอมชมชอบ เหมือนกันเป็นไม่มี หรือ บ้างนำ บ้างตาม บ้างเฉย ๆ มีเยอะแยะ  ถือว่า เป็นธรรมดา อย่างไรก็ตาม ทุกคนล้วนมีคุณค่าเสมอ  แล้ววันที่เสนอชื่อ Comrade75  ใช่ว่า จะเป็นการชี้นำ หรือความคิดเผด็จการเสียเมื่อไหร่   มีการประชุม ตกลงปลงใจกันชัดเจน  แล้วเวลาล่วงมาอีก ร่วม 1 ปี จะเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้อย่างไร  สรุป ชื่อที่กล่าวยังคงยืนยังอยู่จวบจนปัจจุบัน  ต้องการสื่อสารมา ยุคนั้น มีเพื่อนเรากลับมา  อยากให้มีการเปลี่ยนแปลงชื่อรุ่น

หัวเรื่องที่ตั้งไว้   ไปเกี่ยวข้องกับ ชื่อรุ่นได้อย่างไร  คือผมอยากจะสื่อสารความจริงว่า  ผู้บริหาร หรือครูในยุคก่อน ว่าพวกเรามาก ๆ ๆ ๆ  ทำนองว่า พวกเรา หรือผมกับเพื่อน ๆ ว่า พวกนักปฎิวัติ ( หนังสือเล่มเดียว ) ทำนองว่า เชื่อคนง่าย อ่านหนังสือเล่มเดียวก็เชื่อ ขอให้พวกคุณอ่านหนังสือหลาย ๆ เล่น และคิดให้รอบคอบด้วย  ครูเตือนสตินักเรียนดี   ในยุคสมัยนั้น หนังสือต้องห้ามเยอะจริง ๆ ใครครอบครองหนังสือที่ต้องห้าม ถือว่าเป็นผู้กระทำความผิด  ใครไม่เคยสัมผัสหรือไม่เคยผ่านชีวิตจริงในยุค พ.ศ.2518 จะไม่ทราบความจริงว่า สารพัดถ้อยคำเหยียดหยาม ท้าทายสติปัญญาความตั้งใจดี ที่คนหนุ่มจะทำเพื่อประเทศชาติเราอย่างตั้งใจ

18 ธันวาคม 2561

หมายเลขบันทึก: 658809เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2018 19:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2018 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท