สมบัติ“นักเรียนรู้”


ร้านขายข้าวและก๋วยเตี๋ยวที่บ้านกร่างร้านหนึ่ง อยู่บริเวณสี่แยกไฟแดง จะว่าไปย้ายมาเป็นครูอยู่ที่นี่กว่า 20 ปีแล้ว ซื้อกินร้านนี้ก็ออกจะบ่อย โดยเฉพาะตั้งแต่ย้ายบ้านย้ายเรือนมาเป็นคนบ้านกร่าง ยิ่งไปกินถี่ขึ้นจนเข้าขั้นเป็นขาประจำ แต่พึ่งช่วงไม่กี่เดือนมานี้เองที่พึ่งรู้ ว่าร้านนี้มีก๋วยเตี๋ยวเนื้อสดอร่อยมาก

ชอบกินก๋วยเตี๋ยว เรียกก๋วยเตี๋ยวแต่จริงๆคือทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นบะหมี่ หมี่ขาว เส้นเล็ก หรือเส้นใหญ่ มื้อที่กินบ่อยเป็นมื้อกลางวัน มื้อเช้าดื่มแค่นมและกาแฟมานานแล้ว ทั้งที่รู้ไม่ค่อยถูกสุขลักษณะ สำหรับมื้อเย็นหลังจากหมอสั่ง เพื่อลดระดับน้ำตาลที่ถึงขั้นเบาหวานแบบต้องควบคุมอาหารก็ไม่ค่อยได้กินข้าว แต่ยังกินกับข้าว(ฮา)สลับกับผลไม้ต่างๆ 

เนื่องจากมื้อเย็นมักทำกินเองที่บ้าน มื้อกลางวันจึงเป็นมื้อเดียวที่เหมาะกับการกินก๋วยเตี๋ยว เมื่อก่อนก๋วยเตี๋ยวลูกเดียว แต่ระยะหลังที่งดข้าวเย็น มื้อกลางวันจึงสลับด้วยข้าวบ่อยขึ้น ก๋วยเตี๋ยวที่ชอบลดลงไปโดยปริยาย ไม่อย่างนั้นทั้งวันจะไม่ได้กินข้าวเลย

ก๋วยเตี๋ยวบางร้านอร่อยบางร้านไม่อร่อย พูดถึงเรื่องนี้เพิ่งตระหนัก อาหารการกินของตัวเองนั้น จริงๆแล้วกินอยู่ไม่กี่ร้าน ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีถ้าคำนึงถึงสุขภาพจากความซ้ำหรือความหลากหลาย เพราะมักเลือกกินร้านที่เคยกิน ซึ่งมั่นใจว่าถูกปากหรืออร่อยถูกใจแล้ว นอกจากเลือกไม่ได้ก็จะรีบจัดการให้จบๆไป

ในบรรดาก๋วยเตี๋ยวต่างๆชอบลูกชิ้นเนื้อสดกว่าอย่างอื่น แม่เคยเล่าช่วงตั้งท้องตัวเอง แม่แพ้ท้องด้วยการชอบกินเนื้อวัว ไม่ว่าจะนำมาทำอะไร แกง ผัด ต้มเป็นเนื้อเปื่อย หรืออยู่ในก๋วยเตี๋ยว ไม่แน่ใจว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับโตมาแล้วตัวเองชอบกินเนื้อด้วยหรือเปล่า?

สำหรับลูกชิ้นเนื้อแม้จะชอบแต่เลือกกินแค่บางร้าน จะว่าไปการทำลูกชิ้นไม่น่ายาก ที่ไม่อร่อยมักเกิดจากส่วนผสมที่ใส่แป้งเยอะเกิน เคี้ยวกินแป๊บเดียวหรือพอได้กลิ่นก็รู้ว่าแป้งทั้งนั้น ถ้าไม่ใช่ร้านที่มั่นใจหรือกันพลาดมักจะเลือกสั่งเนื้อสดไว้ก่อน เพราะถึงอย่างไรเป็นเนื้อแท้ๆไม่มีแป้งปน

อีกนั่นแหละ! เนื้อสดที่ร้านก๋วยเตี๋ยวมักหมักด้วยสารเคมีจนเนื้อนุ่มหรือจนถึงขั้นยุ่ยในบางร้าน ทุกวันนี้น่าจะเลี่ยงยากที่ผู้บริโภคอย่างเราจำต้องรับสารเคมีหรือสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกาย ซ้ำร้ายบางร้านใช้สารบางอย่างซึ่งก่อมะเร็ง ร้านที่ปรุงแต่งความนุ่มของเนื้อจนน่ากลัวอย่างนี้ ตัวเองมักหลีกเลี่ยง

ถ้าเลือกได้ร้านก๋วยเตี๋ยวที่เลือก ควรต้องใช้เนื้อสดที่กินแล้วรสชาติยังเป็นเนื้อแท้ๆไม่ถูกปรุงแต่ง ปัจจุบันหายาก ส่วนใหญ่หมักด้วยสารเคมีด้วยกันทั้งนั้น เท่าที่ตัวเองพอเลือกได้ ลักษณะเนื้อต้องไม่นุ่มเกินไป ระหว่างเคี้ยวมีกลิ่นเนื้อชัดเจน เข้าใจเอาเองแบบไม่มั่นใจว่า อย่างนี้คงหมักไม่นานหรือใส่สารเคมีน้อย(ฮา)

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อสดที่อร่อย นอกจากตัวเนื้อสดที่ว่ามาแล้ว ยังขึ้นอยู่กับองค์ประกอบอื่นๆ อาทิ น้ำซุปต้องร้อนจัด ใสไม่ขุ่น มาจากการต้มกระดูกจนกลิ่นเนื้อออก มิใช่แค่ต้มน้ำร้อนแล้วปรุงด้วยผงปรุงรส กระเทียมเจียว พริกผง ต้องสดใหม่ทุกวัน ส่งกลิ่นหอมฟุ้งเมื่อโรยลงไปในน้ำซุปร้อนจัดๆนั้น

อีกอย่างคือพริกดอง พริกดองเป็นเสน่ห์หรือเครื่องปรุงรสที่สำคัญมาก ถึงขั้นชี้เป็นชี้ตายของก๋วยเตี๋ยวเนื้อสดร้านนั้นได้เลย เสียดายหลายร้านใช้น้ำส้มสายชูปลอมทำให้สีพริกดองซีดไม่น่ากิน แถมอันตรายต่อสุขภาพด้วย ทั้งที่บางร้านส่วนผสมและพริกขี้หนูบดละเอียดที่แช่ดองไว้นั้นใช้ได้เลย ไม่รู้เคล็ดลับการทำของแต่ละร้าน แต่แค่หน้าตาพริกดองก็พอจะทำนายได้ว่าก๋วยเตี๋ยวเจ้านั้นอร่อยหรือไม่

ถ้าได้เส้นเล็กที่เป็นเส้นสดทำมือจากแป้งข้าวเจ้ามีคุณภาพๆ จะเข้ากันดีมากกับลูกชิ้นเนื้อสด ลวกให้พอดีไม่นิ่มหรือแข็งเกิน เส้นสดเวลาเคี้ยวจะได้กลิ่นแป้งอ่อนๆฟุ้งมากับน้ำซุปร้อนๆขึ้นจมูก ขณะเส้นเล็กทุกวันนี้โดยทั่วไปมักใช้ที่ทำมาจากโรงงาน ซึ่งสะดวกหาซื้อง่าย เป็นอีกสูตรจากแป้งมันผสมแป้งข้าวเหนียว ลักษณะเส้นจะใสกว่า เวลากินไม่ค่อยได้กลิ่นแป้ง แถมเหนียวลวกแล้วติดเป็นก้อน กินติดคอ ทำให้ไม่อร่อยเท่า

ปกติกินก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นเนื้อสด ถ้าเป็นวันหยุดจะขับรถเข้าไปกินร้านประจำในเมืองอยู่สองสามร้านที่ขึ้นชื่อ แต่ละร้านมีลักษณะเฉพาะหรือลักษณะเด่นของตัวเอง แต่ทุกร้านมั่นใจได้ว่าลูกชิ้นเนื้อสดรสชาติและคุณภาพเป็นต้นๆ

ที่เล่าเรื่องนี้มายืดยาวก็เพราะว่า ร้านขายข้าวและก๋วยเตี๋ยวที่บ้านกร่างร้านหนึ่ง อยู่บริเวณสี่แยกไฟแดง จะว่าไปย้ายมาเป็นครูอยู่ที่นี่กว่า 20 ปีแล้ว ซื้อกินร้านนี้ก็ออกจะบ่อย โดยเฉพาะตั้งแต่ย้ายบ้านย้ายเรือนมาเป็นคนบ้านกร่าง ยิ่งไปกินถี่ขึ้นจนเข้าขั้นเป็นขาประจำ แต่พึ่งช่วงไม่กี่เดือนมานี้เองที่พึ่งรู้ ว่าร้านนี้มีก๋วยเตี๋ยวเนื้อสดอร่อยมาก ไม่แพ้ร้านเจ้าประจำในเมืองเหล่านั้นเลย

ทำไมรู้ช้าขนาดนี้ ถ้าพูดเชิงบวก แบบให้กำลังใจกัน(ฮา) เพราะความรักเดียวใจเดียวของตัวเอง ชอบแล้วชอบเลย ถ้าดีอยู่แล้วหรืออร่อยอยู่แล้ว ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง 

แต่ถ้าเชิงลบ..คนพวกนี้ไม่ชอบความท้าทาย ไม่กล้าเผชิญกับสิ่งของ ผู้คน รวมถึงสถานการณ์ใหม่ๆ ไม่ใช่นักแสวงหา ความกระหายใคร่รู้น้อย จึงยากจะรู้(ฮา)

หมายเลขบันทึก: 658606เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2018 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ธันวาคม 2018 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-สวัสดีครับอาจารย์-นี่ไงครับที่ผมชื่นชอบเกี่ยวกับอาหาร-ศาสตร์แห่งชีวิต-ความสุขของคนทำอาหารก็คือการที่ได้รับรู้ว่าผู้ลิ้มลองชื่นชอบ-หากมีเหลือยังขอถุงใส่กลับบ้าน-แบบนี้เราไม่หวงแต่กลับยินดียิ่งขอรับ-ระยะหลังงดกินเนื้อด้วยเหตุผลบางประการ-สำหรับผมแล้วชื่นชอบลูกชิ้นปลาเป็นพิเศษ-ก๋วยเตี๋ยวน้ำใสๆ มีลูกชิ้นปลา หรือปลาเส้น ด้วยนี่คือความอร่อยที่ลงตัวขอรับ-เดี๋ยวนี้มีเด็กๆ มาทำกิจกรรมที่บ้านไร่บ่อยขึ้น กำลังมองเห็นภาพที่เราตั้งใจเอาไว้ในจิตนาการในครั้งแรกที่ตัดสินใจเข้ามาอยู่ที่บ้านไร่ครับ-จากเรื่องก๋วยเตี๋ยวกลายเป็นเรื่องราวมีคติและแง่คิดบางอย่าง-น่าสนใจ กับ”การรักเดียว”ขอรับ 55

เด็กๆเข้ามามากขึ้น พ่อแม่ผู้ปกครองเห็นประโยชน์ที่จะเกิดกับบุตรหลานจาก Hi Hug House.. ก้าวไปอีกขั้นแล้วครับ Farm school ได้ทำอย่างใจคิดใจหวัง ความสุขล้วนๆครับ..

ขอบคุณเพชรน้ำหนึ่งด้วยครับที่แวะเยี่ยมเยือนร่วมแสดงความคิดเห็น

น่าอร่อยนะคะ ก๋วยเตี๋ยว ปัจจัยที่กินอร่อย คือ กินที่ร้านด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท