เยือน มวล.


เช้าวันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๖๑ ผมร่วมไปกับคณะของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ไปเยือน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์  ได้รับการต้อนรับอย่างดีมาก    เพราะเขาบอกว่า มีอดีตอธิการบดีของ มวล. ร่วมอยู่ในคณะถึงสองคน คือ ศ. ดร. นักสิทธ์ คูวัฒนาชัย (อุปนายกสภา มอ.)  และผม    ซึ่งไปทำหน้าที่เมื่อกว่า ๒๐ ปีมาแล้ว คนละ ๓ ปี  และ ๔ เดือนตามลำดับ    โดยจริงๆ แล้วผมไปทำหน้าที่รักษาการอธิการบดี ครึ่งเวลา ในช่วงที่ผมยังเป็นผู้อำนวยการ สกว. อยู่    

สิ่งที่ประทับใจที่สุดคือวิธีสร้างการเปลี่ยนแปลงของท่านอธิการบดี ศ. ดร. สมบัติ ธำรงธัญวงศ์    ทั้งที่เป็นการเปลี่ยนแปลงเชิงกายภาพ และเชิงวิชาการ   

การเปลี่ยนแปลงเชิงวิชาการ เน้นที่นักศึกษา เน้นการสร้างอาชีพ หรือการมีงานทำ

การเปลี่ยนแปลงเชิงกายภาพ    เน้นทำให้มีพื้นที่สวนวลัยลักษณ์ขนาดใหญ่กว่าร้อยไร่    ลงทุนหลายสิบล้านบาท    เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ และออกกำลังของคนโดยรอบ    และเป็นสถานที่ที่คนไปเที่ยวชม    ทำให้ มวล. ซึ่งเงียบเหงาในวันสุดสัปดาห์  กลายเป็นที่เที่ยวของคนนครฯ    เป็นการเปลี่ยนบุคลิกของ มวล. ในสายตาคนนครศรีธรรมราช    ผมชื่นชมที่ท่านอธิการบดี มวล. ท่านปัจจุบันคิดประเด็นนี้ออก  

ถือได้ว่า ท่านอธิการบดี ศ. ดร. สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ได้สร้าง disruptive change ให้แก่ มวล. อย่างได้ผลดียิ่ง  

เราไปชมโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย ขนาด ๗๕๐ เตียง ที่กำลังก่อสร้าง และน่าจะเปิดให้บริการได้ในปี ๒๕๖๓    โดยตอนนี้เปิด โอพีดี ชั่วคราวให้บริการมาระยะหนึ่งแล้ว    มีผู้ป่วยวันละ ๑๕๐ - ๒๐๐ คน     

วิจารณ์ พานิช

๒๘ ต.ค. ๖๑

ห้อง ๓๐๗    ขนอม ซันไรซ์ รีสอร์ท    อ. ขนอม   จ. นครศรีธรรมราช   

1 สวนวลัยลักษณ์

2 ลานมโนรา ภายในสวนวลัยลักษณ์

3 โรงพยาบาลที่กำลังก่อสร้าง

4 โรงพยาบาลชั่วคราว

5 ที่โอพีดี

6 เมื่อก่อสร้างเสร็จ โรงพยาบาลจะมีลักษณะอย่างนี้

หมายเลขบันทึก: 658376เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2018 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2018 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท