ยีนสีขนลาบราดอร์


เนื่องจากสีช็อกโกแลตถูกควบคุมโดยยีนด้อย จึงมีโอกาสแสดงลักษณะด้อยหรือเกิดโรคต่าง ๆ ได้มากกว่าสีอื่นด้วย อาทิ ติดเชื้อในหู ผิวหนังอักเสบ หรือ "จุดร้อน" (Hot spot)

ค้นความรู้ในเว็บไซต์ต่าง ๆ เกี่ยวกับสีขนของลาบราดอร์ เพราะนึกสงสัยขึ้นมาว่าสีขนในปัจจุบัน ซึ่งมีอยู่สามสี ได้แก่ ดำ ครีม และช็อกโกแลตนั้น ยีนที่ควบคุมมีลักษณะและการแสดงออกอย่างไร? พบข่าวหนึ่งล่าสุดจาก BBC ไทย พึ่งรายงานเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมานี้เอง ถึงผลวิจัยชิ้นหนึ่งของนักวิทยาศาสตร์สัญชาติออสเตรเลีย ซึ่งศึกษาจากสุนัขลาบราดอร์ ๓๓,๐๐๐ ตัว

สรุปว่าสีช็อกโกแลตของลาบราดอร์ถูกควบคุมโดยยีนด้อย หมายถึงจะเกิดเป็นสีช็อกโกแลตได้ ทั้งพ่อและแม่ต้องมียีนด้อยทั้งคู่ นอกจากนั้นยังเป็นผลให้ลาบราดอร์สีนี้อายุไขเฉลี่ยสั้นกว่าสีดำและครีมประมาณ ๑๐ % หรือเกือบ ๆ ๒ ปี ข่าวบางแหล่งรายงานเรื่องนี้เช่นกันให้รายละเอียดเพิ่มเติมด้วยว่า ลาบราดอร์สีดำและครีมอายุเฉลี่ย ๑๒.๑ ปี ขณะสีช็อกโกแลตเฉลี่ยเพียง ๑๐.๗ ปี เท่านั้น

เนื่องจากสีช็อกโกแลตถูกควบคุมโดยยีนด้อย จึงมีโอกาสแสดงลักษณะด้อยหรือเกิดโรคต่าง ๆ ได้มากกว่าสีอื่นด้วย อาทิ ติดเชื้อในหู ผิวหนังอักเสบ หรือ "จุดร้อน" (Hot spot) สำหรับลักษณะและการแสดงออกของยีนควบคุมสีขนของลาบราดอร์เป็นแบบใด? เท่าที่สืบค้นยังไม่สามารถหาคำตอบได้ ท่านใดรู้จริงอนุเคราะห์ความรู้เป็นวิทยาทาน จักขอบคุณเป็นอย่างสูง

แต่ก็เจอคำถามที่คุยกันในสื่อสังคมออนไลน์ เจ้าของลาบราดอร์คนหนึ่งถามว่า เค้ามีลาบราดอร์แม่พันธุ์สีครีมนำไปผสมกับพ่อพันธ์ุสีครีม ซึ่งมีพ่อสีครีมและแม่สีดำ ปรากฏว่าลาบราดอร์คู่นี้ให้ลูกออกมาเป็นสีดำล้วน ๑๐ ตัว

เนื้อความที่พูดคุยกัน ซึ่งมิใช่ผู้รู้จริงหรือไม่ใช่นักวิชาการทางด้านนี้เป็นไปอย่างหลากหลาย ตัวเองอ่านแล้วเห็นคล้อยกับสมมติฐานของบางคน ยีนสีขนลาบราดอร์น่าจะถูกควบคุมด้วยยีนหลายคู่ (polygene) ซึ่งเป็นลักษณะเชิงปริมาณ แปรผันได้ง่ายตามสภาพแวดล้อม คล้ายสีผิวคน อย่างไรก็ตามเดาอย่างนี้ ก็ยังไม่สามารถอธิบายได้อยู่ดี ว่าขณะพ่อแม่สีครีมทั้งคู่ใยลูกทั้ง ๑๐ ตัวเป็นสีดำล้วน

ด้วยเหตุที่ขนมปังกับเปียกปูนเป็นสีช็อกโกแลต พ่อแม่ของมันก็เป็นสีช็อกโกแลตทั้งคู่ พี่น้องท้องเดียวกันของครอกนี้มีทั้งหมด ๑๐ ตัว เป็นสีช็อกโกแลต ๘ มีสีครีมปนมาแค่ ๒ ตัว

ความรู้จากการสืบค้นเรื่องยีนควบคุมสีขนของลาบราดอร์ครั้งนี้ จึงเป็นความเศร้าหมองของคนเลี้ยงขนมปังและเปียกปูนขึ้นมาพลัน(ฮา)

(อ้างอิง : ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์:สีขนบ่งบอกอายุขัยของสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ได้,น้องหมาอายุสั้นอาจเกี่ยวพันกับสีขน วิทยาศาสตร์ที่ว่าด้วยสีขนของเจ้าตูบ)

หมายเลขบันทึก: 658015เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2018 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กันยายน 2022 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท