บัญชีข้อมูลยาและรหัสยามาตรฐานไทย (Thai Medicines Terminology : TMT) ตอนที่ 2


การรวบรวมข้อมูลยา และสร้างรหัสบัญชีข้อมูลยาและรหัสยามาตรฐานไทย (Thai Medicines Terminology : TMT) ได้กำหนด โครงสร้าง องค์ประกอบข้อมูล ที่ระบุรายละเอียดของยาแต่ละรายการ

โดยมีรหัสและข้อมูลระบุสูตรยา (Active Ingredient) ซึ่งมาตรฐานของสหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และมาตรฐานสากล SNOMED CT เรียกว่า Virtual Therapeutic Moiety (VTM) 

เมื่อนำสารเคมี หรือชีวภาพ ในความเข้มข้น ความแรง (Strength) ต่างๆ มาทำเป็นยาเม็ด ยาน้ำ ยาฉีด ก็จะมีรายละเอียดรูปแบบยา (Dosage Form) หลากหลาย 

เมื่อทำในรูปยาสำเร็จ เป็นผลิตภัณฑ์ของแต่ละบริษัท จะมีการตั้งชื่อการค้า  บัญชีข้อมูลยาและรหัสยามาตรฐานไทย (Thai Medicines Terminology : TMT) จะกำหนดชื่อการค้า Trade Product (TP) และรหัสของผลิตภัณฑ์ยาแต่ละรายการ ซึ่งจะมีข้อมูลสำคัญ5 ส่วน คือ Trade Name , Manufacturer , Active Ingredient , Strength และ Dosage Form

ส่วนชื่อสามัญ Generic Product (GP) และรหัส จะมีข้อมูลสำคัญ3 ส่วน คือ Active Ingredient , Strength และ Dosage Form

ส่วนTrade Product Use (TPU) คือรายการชื่อการค้าที่ระบุDispensing Unit มีข้อมูลสำคัญ6 ส่วน คือ Trade Name , Manufacturer , Active Ingredient , Strength , Dosage Form และ Dispensing Unit เพื่อประโยชน์ในการจ่ายยาให้กับผู้ป่วย และ ใช้ระบุราคาเพื่อเบิกค่ายาจากกรมบัญชีกลาง

ตัวอย่าง ยาparacetamol ซึ่งนำมาทำเป็นรูปยาเม็ด ยาน้ำ ยาฉีด และยาเหน็บ ที่มีความแรงต่างๆ จำนวน 41 Generic Product มีผลิตภัณฑ์ยาparacetamol ที่จำหน่ายในประเทศไทย 804 ชื่อการค้า (Trade Product)

ในกลุ่มยาน้ำparacetamol บางยี่ห้อมีการบรรจุขวดปริมาตรต่างๆกัน

เปรียบเทียบรายละเอียดข้อมูลยา 3 รายการ paracetamol, amoxicillin และยาsalbutamol

หมายเหตุ  บัญชีข้อมูลยาและรหัสยามาตรฐานไทย (Thai Medicines Terminology : TMT) ตอนที่ 1

https://www.gotoknow.org/posts/657800

หมายเลขบันทึก: 657900เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2018 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2018 11:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Thank you for this useful information.

Would you mind mentioning www.THIS.or.th more often (every blog you make)?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท