เปิดโลกกว้างสานความคิดของครูนกกับทริปตุรกี ตอนที่ 9 เมื่อฉันเดินเข้าถ้ำชมนครใต้ดินไคมัคลี



      ช่วงใกล้ค่ำเดินทางถึงนครใต้ดินไคมัคลี ( Underground City of Kaymakli) หนึ่งในเมืองใต้ดินที่มีชื่อเสียงของคัปปาโดเจีย  โดยสถานที่แห่งนี้มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ในปี ค.ศ. 1985 ยูเนสโก้ได้ประกาศให้พื้นที่มหัศจรรย์แห่งนี้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติและวัฒนธรรมแห่งแรกของตุรกี  ซึ่งมีอายุกว่าสี่พันปี  สาเหตุที่ทำให้คนย้ายไปอยู่ในถ้ำด้วยคำว่า สงคราม ทำให้มีการหนีไปหลบที่ใต้ดินระยะเวลาตั้งแต่หกเดือนถึงหนึ่งปี  

          ก้าวเข้าไปในนครใต้ดินไคมัคลีจะถึงชั้นบนสุดเป็นห้องเก็บสัตว์ซึ่งสร้างความประหลาดใจมากๆ ในการมีคอกของสัตว์ มีเครื่องมือการทำการเกษตร และเมื่อเดินเข้าไปก็จะมีห้องอีกมากมายให้ตื่นตาตื่นใจกับความคิดในการสร้างนครใต้ดินแห่งนี้

        เมื่อครูนกเดินลึกเข้าไปเป็นห้องที่ใช้ทำโบสถ์มีร่องรอยหลักฐานที่ผนังถ้ำมีรูปไม้กางเขน  จากนั้นเป็นห้องเก็บอาหารมีที่โม่แป้ง  มีห้องทำไวน์ และอีกมากมายที่ทำให้เราคิดในใจดังๆว่า ทำได้อย่างไรนครใต้ดินไคมัคลียิ่งใหญ่ เต็มไปด้วยนวัตกรรมทางความคิด เมื่อชมถ้ำออกมาก็เจอตลาดภายใต้แสงเทียนพ่อค้าแม่ขายตัวเล็กจิ๋วสินค้ามีผ้าพันคอ ของที่ระลึก  แต่ด้วยแสงน้อยจำเป็นต้องตัดใจจากการเลือกซื้อสินค้า และเตรียมพักผ่อนเพื่อพรุ่งนี้ของวันสำคัญแห่งการเดินทาง “บอลลูนสีสันแห่งคัปปาโดเกีย” กิจกรรมต้องห้ามพลาดสำหรับทริปตุรกี

หมายเลขบันทึก: 657286เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2018 06:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2018 06:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับครูนก-ว้าวๆ เมืองใต้ดิน..-ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท