Angkor and The Gang!!!


Weekend นี้ "อังกอร์"หัวหน้าแก๊งค์เด็กๆ จะพาเราไปเรียนรู้และสัมผัสวิถีพื้นบ้านอะไรบ้างนั้น ตามไปชมพร้อมๆ กันได้แล้วคร้าบบบบบบ!!!!!! ขอบคุณที่มาช่วยสานต่อความฝันและสร้างสีสันให้กับบ้านไร่ของเราด้วยนะครับ and Thank you Gotoknow ที่ช่วยเก็บเรื่องราวดี ดี นี้ส่งต่อไปยังผู้คนบนโลกกว้าง มา ณ ที่นี้ด้วยนะคร้าบบบ!!!!

                                                -ปิดฉากลงไปอย่างน่าประทับใจกับ "Angkor and The Gang"ในวันหยุดที่ผ่านมา ณ บ้านไร่ของเราครับ หลังจากที่ได้รับการประสานงานจาก"คุณแม่"แจ้งความประสงค์ว่าต้องการพาเด็กๆ มาทำกิจกรรมในช่วงวันหยุด พร้อมทั้งบอกว่าจะเป็นการรวมตัวเพื่อนสนิทหลายครอบครัว สรุปมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 23 คน และงานนี้ผมกับคุณแม่ได้ร่วมกันวางแผนกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้เหมาะสมกับวัยของเด็กๆ พร้อมกับกำหนดวัน เวลา เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นเมื่อถึงเวลานัดพวกเราจึงได้พบกัน...ว่าแต่จะมีกิจกรรมอะไรที่น่าสนใจกับทริปนี้บ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปชมและเชียร์เด็กๆ ได้เลยคร้าบ!!!

  1. สำหรับในวันนี้(04/11/2561)บ้านไร่ของเราถือได้ว่าเป็นการต้อนรับผู้มาทำกิจกรรมกลุ่มใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยได้ต้อนรับมาครับ ดังนั้นฐานกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ จึงต้องมีการเตรียมการเอาไว้ให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมเดิมๆ ที่เราคุ้นเคยกันดีกับ"พิซซ่าเตาถ่าน/ปั้นไข่เค็มศิลา/ระบายสี/วิถีไทย"แต่สำหรับวันนี้"คุณแม่"ผู้ประสานงานได้แจ้งว่าเด็กมาทั้งหมด 13 คน และล้วนแล้วแต่เป็นเด็กที่กำลังอยู่ในวัยเรียนรู้และช่วยเหลือตัวเองได้บ้างแล้ว ดังนั้นเราจึงได้วางแผนกิจกรรมเพิ่มขึ้นมาคือ"ฐานเรียนรู้หาอยู่หากิน"ครับ โดยหลักๆ แล้วก็คือจะให้เด็กๆ และผู้ปกครองได้ช่วยกันทำอาหารแบบง่ายๆ เมนูที่คุ้นเคยกันดี นั้นก็คือ"การทำส้มตำ"และ"แกงผักรวม"ครับ สำหรับกิจกรรมเสริมด้านการเกษตรวันนี้ได้จัดเตรียม"การทำจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง"เอาไว้ด้วย เผื่อว่ามีผู้ปกครองท่านใดสนใจก็จะได้เรียนรู้ไปพร้อมๆ กันครับ..สถานที่พร้อม ทีมงานพร้อม!!! ไปรอต้อนรับเด็กๆ กันดีกว่าครับ....

2.และในวันนี้เราได้ต้อนรับครอบครัวที่เดินทางมาถึงก่อนใครเพื่อนครับ เป็นครอบครัวแรกที่เจอกันและได้เชื่อมมิตรภาพกันอย่างรวดเร็ว โดยการกล่าวทักทายของ"น้องอังกอร์(Angkor)"ครับ เด็กผู้ชายตัวเล็กๆ มาพร้อมกับพี่สาว แนะนำตัวด้วยน้ำเสียงที่ดังฟังชัด  แนะนำตัวทำความรู้จักกันเรียบร้อยแล้วก็ขอเดินเล่น สำรวจพื้นที่และพักผ่อนกันตามอัธยาศัยก่อน รออีกสักพักครอบครัวอื่นๆ ก็จะได้ตามมาครับ และวันนี้เราได้เจอกับ"น้องอังกอร์"เป็นคนแรก มีวีรกรรมหลายๆ อย่างที่น่าประทับใจ ดังนั้นวันนี้ผมจึงขอแต่งตั้งให้"น้องอังกอร์"เป็นหัวหน้าแก๊งค์ประจำทริปนี้ครับ 5555

3.หลังจากนั้นเราก็ได้ต้อนรับครอบครัวของเด็กๆ อีก จนกระทั่งเดินทางมาถึงครบทุกคนแล้ว กิจกรรมต่างๆ ก็ได้เริ่มขึ้นทันทีครับ การละเล่นแบบวิถีไทย เช่น"ม้าก้านกล้วย/เดินกะลา/กระโดดยาง/เล่นกองทราย/เล่นงูกินหาง และกิจกรรมต่างๆ ถูกแต่งแต้มไปด้วยสีสันจากเด็กๆ วันนี้แม้ว่าจะมีกันหลายคนแต่เราก็สามารถควบคมสถานการณ์ได้อย่างเรียบร้อยดีครับ 5555

4.ปล่อยให้เด็กๆ ได้สัมผัสวิถีพื้นบ้านกันสักพักแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาของการเข้าฐานการเรียนรู้ที่จัดเอาไว้ให้แล้วล่ะครับ กิจกรรมหลักๆ ที่ทำในวันนี้ก็ไม่ได้แตกต่างไปจากทีมก่อนหน้านี้ เพียงแต่บรรยากาศและสีสันของการเรียนรู้จะมีความสนุกแตกต่างกันไปก็เท่านั้นครับ และวันนี้ทีมผู้ปกครองก็ได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมของเด็กๆ ด้วย เป็นภาพที่ประทับใจและรู้สึกอบอุ่นใจในทุกครั้งที่ได้มีโอกาาสต้อนรับผู้ที่ตั้งใจมาเยือนครอบครัวเล็กๆ ของเราครับ...

5.วันนี้อากาศไม่ร้อนมากนัก กิจกรรมที่เราจัดเอาไว้ให้เด็กๆ ได้สัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ อีกกิจกรรมหนึ่งนั้นก็คือ"การนั่งรถอีต๊อก"ครับ ทำให้วันนี้ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ต่างก็สนุกสนานและที่สำคัญได้นั่งรถอีต๊อกชมบรรยากาศแบบบ้าน ๆ ด้วยล่ะครับ สำหรับพลขับของทริปนี้ก็คือ"เจ้าของไร่อิ่มคำ"นั่นเองครับ...บรรยากาศจะสนุกแค่ไหนนั้นเอาเป็นว่าขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ...

6.ในระหว่างที่รอเด็กๆ นั่งรถอีต๊อกไปเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่นั้น บรรดาผู้ปกครองก็เริ่มทำหน้าที่ของการเตรียมเมนูอาหารกันทันทีครับ เมนู"ส้มตำ"จะต้องเข้าสวนไปเก็บวัตถุดิบเพิ่มด้วย ดังนั้นการแบ่งหน้าที่ของผู้ปกครองจึงจัดสรรกันให้ลงตัวครับ...เมื่อวัตถุดิบพร้อมแล้วเด็กๆ ก็เดินทางกลับมาถึงบ้านไร่พอดีครับ...

7.ใต้ร่มไผ่ในยามนี้ ดูเหมือนจะช่วยคลายร้อนไปได้อย่างดีทีเดียวครับ และมื้อกลางวันนี้ก็ได้รับประทานอาหารกันอย่างเย็นสบาย แถมยังได้ดูแลเด็กๆ ที่เล่นอยู่อย่างใกล้ชิดอีกด้วย สบายใจหายห่วงแบบนี้ก็อิ่มหนำสำราญกับเมนูที่จัดเอาไว้ต้อนรับกันทันทีครับ ว่าแต่จะอร่อยหรือไม่นั้นคงต้องขอฟ้องด้วยภาพดีกว่าครับ 555

8.กินอิ่มแล้ว ก็ได้เวลาเล่นกันอีกรอบครับ ในช่วงบ่ายๆ แบบนี้เด็กๆ ก็ยังไม่หมดพลัง ผู้ปกครองก็ขอพักผ่อนพูดคุยกันไป ถือเป็นการผ่อนคลายและเก็บเกี่ยวความสุขของวันหยุดนี้เอาไว้ให้มากที่สุดนั่นเองครับ กิจกรรมต่าง ๆ ที่เราจัดเอาไว้ให้ก็ได้เรียนรู้กันหมดแล้ว ตอนนี้ก็ให้เด็กๆ ได้สัมผัสและเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตในสิ่งที่ตนเองสนใจก็แล้วกันนะครับ...

9.และวันนี้"คุณพ่อ"ได้บอกกับเราว่ามีความสนใจเกี่ยวกับการทำ"จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง"ดังนั้นคนข้างกาย(มดตอนอย)จึงได้ลงมือแนะนำวิธีการขยายเชื้อให้กับผู้มาเยือนนำกลับไปทำและใช้ประโยชน์ต่อไปครับ และนี่ก็ถือเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เราตั้งใจจะถ่ายทอดให้กับผู้ที่สนใจครับ...

10.ประมาณสี่ชั่วโมงเศษ กับการได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน ณ บ้านไร่ของเรา แม้ว่าพื้นที่จะมีไม่มากนัก พร้อมกับมีข้อจำกัดในเรื่องของความสะดวกสบายบ้าง แต่เราก็ได้เรียนรู้และส่งต่อมิตรภาพดี ดี ให้กันได้อย่างน่าอบอุ่นใจครับ ความตั้งใจที่เราคิดเอาไว้ตั้งแต่เปิดบ้านไร่ให้ผู้คนได้ก้าวเข้ามา นั่นก็คือการได้สัมผัสและเรียนรู้วิถีพื้นบ้านแบบธรรมดา ๆ ที่ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่ หากเพียงแต่ในสังคมบางแห่งอาจจะไม่ค่อยได้สัมผัสก็เท่านั้นเองครับ และเพื่อเป็นการส่งต่อวิถีแบบนี้ บ้านเราของเราจึงขอจัดสรรผู้ที่เข้ามาทำกิจกรรมในเฉพาะวันหยุด และขอรับผู้ที่มาเรียนรู้วันละกลุ่ม ทั้งนี้ก็เพื่อที่เราจะได้มีเวลาดูและและทำกิจกรรมร่วมกับผู้มาเยือนได้อย่างเต็มที่ เหนือสิ่งอื่นใดนั่นก็คือ"ความสุข"ที่เราจะได้รับกลับมาอย่างมากมายนั่นเองครับ...

11.สำหรับวันนี้ ภารกิจต่างๆ จะสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีคงเป็นไปได้อย่างวุ่นวายพอสมควร หากไม่ได้รับความร่วมมือจาก(น้องยีนส์)"ทีมงานคุณภาพ"คนนี้ครับ วันนี้แม้ว่าเราจะไม่ได้ดูแลผู้มาเยือนคนนี้อย่างเต็มที่ แถมยังได้รับความร่วมมือในการช่วยดูแลเด็กๆ และเก็บภาพกิจกรรมสวยๆ เอาไว้ให้เราอีกด้วย และก่อนกลับก็ได้ช่วยดูแลพืชผักสวนครัวเล็กๆ ของเราอีก งานนี้ไม่มีอะไรจะมอบให้มากกว่าคำว่า"ขอบน้ำใจนะออเจ้า"...

12.และนี่ก็คือกิจกรรมที่ได้ก่อเกิดขึ้น ณ บ้านไร่ของเราใน Weekend นี้ครับ ยังมีอะไรอีกหลายอย่างที่ผู้มาเยือนจะได้เรียนรู้จากที่แห่งนี้ครับ งานนี้ต้องขอขอบคุณ"คุณพ่อ/คุณแม่"ที่ได้ให้การสนับสนุนเด็กๆ ให้มาทำกิจกรรมกับเราที่นี่ หากมีอะไรที่จะช่วยแนะนำเพื่อพัฒนาให้พื้นที่แห่งนี้นำมาซึ่งการเพิ่มประสบการณ์ชีวิตให้กับเด็กๆ แล้ว ครอบครัวเล็กๆ ของเราก็ยินดีรับคำแนะนำเพื่อพัฒนาและนำมาเพิ่มกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับผู้มาเยือนในโอกาสต่อ ๆ ไปครับ...สำหรับวันนี้รู้สึก"ยินดีและอบอุ่นใจมากๆ"คร้าบ!!!!!

                                                                                                              สวัสดีครับ

                                                                                                   เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย
                                                                                                              05/11/2561

ปล.ขอขอบคุณภาพสวยๆ และภาพแห่งความประทับใจจาก FB ของผู้ปกครองทุกๆ ท่าน มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ..

หมายเลขบันทึก: 657198เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2018 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2018 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มีความสุข..เจ้าค่ะ..กับสิ่งที่เห็น และเป็น ใน บล้อค นี้…ยายหวังว่าเราคง จะมีโอกาศ พบกัน อีก คราวนี้ นะเจ้าคะ…(ยายธีค่ะ)

นี่สิความสุขที่แท้จริง… ขอบคุณบันทึกดีๆ ครับ

ชื่นชมครับ นวัตกรรมของสังคมความรู้ที่บูรณาการทุกวัย ก้าวข้ามสังคมสูงวัยที่เป็นกับดักต้วใหญ่ของสังคมไทย

ทุกครั้งที่เข้ามายังบันทึก จะอบอวลบรรยากาศของธรรมชาติและวิถีครอบครัว วิถีการเรียนรู้ที่ติดดิน-พอเพียง เห็นความร้อยรัดของคนหลากวัยที่ดำเนินไปบนฐานของมิตรภาพอย่างน่ารักและน่าชื่นชม ครับ

-สวัสดีครับยายธี-รอต้อนรับยายนะครับ-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ครับ

-สวัสดีครับ อ.ต๋อย-คือความสุขที่ก่อเกิดขึ้นได้ด้วยตัวเราครับ-ที่สำคัญได้มีโอกาสแบ่งปันให้กับคนที่ก้าวผ่านเข้ามาด้วย-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับอาจารย์จำรัส-ขอบคุณสำหรับกำลังใจเด็กๆ นะครับ-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวดี ดี ผ่านบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน-ทุกครั้งที่ได้มีโอกาสนำเอาเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นมาบันทึกเอาไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้ ก็จะมีความรู้สึกได้ถึง”ความสุข”ที่เต็มเปี่ยม และอบอุ่นใจมากๆ ครับอาจารย์-ขอบคุณสำหรับมิิตรภาพและกำลังใจที่มอบให้กับบันทึกนี้ด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท