beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ครอบครัวตึ๋งหนืด <๗๔> ข้อดีของการมีบัญชีเงินฝากหลายธนาคารและตัวอย่างการใช้ Application บนมือถือ


ข้อดีของการมีเงินฝากหลายธนาคาร เพื่อไว้เชื่อมโยงกับระบบ internet Banking ของธนาคาร และนำมาสู่การใช้ Application บนมือถือ

        ตึ๋งหนืด มีบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ๕ ธนาคารใหญ่ (กรุงเทพ, กรุงไทย, กสิกรไทย, ไทยพาณิชย์, กรุงศรีอยุธยา และ ๑ ธนาคารเล็ก (ทหารไทย) ซึ่งเปิดไว้หลายปีแล้ว

        ต่อมาหลังจากที่รัฐบาลส่งเสริมให้มีบัญชีเงินฝากพร้อมเพย์ (e-wallet) ธนาคารพาณิชย์ใหญ่ๆ หลายแห่งเริ่มปรับตัวเข้าสู่ยุค digital โดยเปิด Application ของธนาคาร บนโทรศัพท์มือถือ...

        ในปี ๒๕๖๑ Application บนมือถือ ได้ออกมาครบทุกค่ายของธนาคารพาณิชย์ที่กล่าวมาข้างต้น ซึ่งทำให้รายได้ของธนาคารเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมการโอนเงินลดลงมหาศาล รวมมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท แต่มีผลดีต่อผู้บริโภคที่ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการโอนเงิน

        ตึ๋งหนืดเริ่มต้น สมัคร internet Banking กับ บัวหลวงก่อน, ตามมาด้วยกรุงไทย, กสิกรไทย, ไทยพาณิชย์ และกรุงศรีอยุธยาเป็นอันดับสุดท้าย ส่วนของธนาคารทหารไทยเริ่มจาก me by tmb (บัญชีเงินฝาก digital)

       มาถึงจุดหนึ่ง Application บนมือถือเป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะทำธุรกรรมได้หลายอย่าง ตึ๋งหนืดสมัคร SCB, K+ ซึ่งช่วงแรกสมัครไม่สำเร็จเพราะต้องใช้อินเตอร์เน็ตของค่ายโทรศัพท์ ไม่สามารถใช้ WiFi ได้ เพราะจะมีความเสี่ยงสูงจากการถูกโจรกรรมข้อมูล แต่เมื่อมีการพัฒนาไปถึงจุดหนึ่งก็สามารถใช้ wifi ได้ 

      ดังนั้น ตึ่งหนืดจึงเชื่อมต่อบัญชีธนาคาร กับ Application บนมือถือของทุกธนาคารข้างต้น..แต่อย่างไรก็ตามการทำธุรกรรมผ่านมือถือมีความเสี่ยงค่อนข้างมาก ต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง และอย่าให้มีเงินคงเหลือในบัญชีมีมากเกินไป

      ต่อไป จะกล่าวถึงการประยุกต์ใช้ Application บนมือถือ...โดย ตึ๋งหนืดจะใช้ K+ (มีข่าวเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมข้อมูลมากเพราะมีผู้ใช้บริการมากเป็นอันดับต้นๆ) เป็นศูนย์กลาง รับเงินโอนจากบัญชีเงินเดือน และกระจายเงินไปตามบัญชีต่างๆ (ของตัวเอง ใน ๕ ธนาคารที่เหลือ) เพื่อทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน K+ รวมถึงโอนเงินไปให้บุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย

     ซึ่งทำได้รวดเร็วบนมือถือ และประหยัดค่าธรรมเนียมการโอนเงินไปได้มากทีเดียว...(เดิมทำในเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่าน internet banking แต่ทำได้ช้ากว่ามือถือ เพราะต้องรอรหัส OTP จากมือถือมากรอก) ข้อดีของ Application อีกอย่างหนึ่งคือจะบันทึกหลักฐานการโอนเงินไว้ในโทรศัพท์ ซึ่งเราสามารถทำสำเนาส่งไปให้กับผู้รับเงินโอนทางไลน์หรือfacebook



ตึ๋งหนืด                    
วันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
                             หอพักมน.นิเวศ ๓
            
 

หมายเลขบันทึก: 657157เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2018 16:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2018 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท