การเมืองเรื่องความอดกลั้น


เราต้องจัดกระบวนการศึกษาให้คนไทยไม่เชื่อง่าย (หรือมีวิจารณญาณ) ต่อข่าวสาร ด้วยระบบการศึกษาแห่งศตวรรษที่ ๒๑ ที่ในทางปฏิบัติกระทรวงศึกษาฯ ยังไปไม่ถึง


ข่าวครึกโครมเรื่อง เพลงแร็พ ประเทศกูมี นำสู่บันทึกนี้   ที่เป็นเรื่องของความอดทนอดกลั้นต่อความคิดต่างเห็นต่าง (tolerance)ในโลกยุค VUCA(Volatile, Uncertain, Complex, Ambiguity)

หนังสือ 21 Lessons for the 21stCentury เขียนโดยนักเขียน เบสต์เซลเล่อร์ Yuval Noah Harari   บอกว่าในโลกยุคปัจจุบัน คนเราและสังคม ต้องพัฒนาความอดทนอดกลั้น (tolerance) ต่อความคิดต่างเห็นต่าง     เพราะโลกและสังคมมันซับซ้อน และมีความกำกวม    การที่คนเรามองเห็นต่างกัน คิดต่างกัน จึงเป็นเรื่องธรรมดา     จริงๆ แล้วในยุคนี้คนเราแต่ละคนต้องฝึกมองสิ่งหรือเรื่องต่างๆ ให้เห็นมุมมองหลายมุม หลายมิติ และหลายชั้นของความลึก    

แต่นี่เป็นมุมมองของคนที่เป็นกลางทางการเมืองนะครับ    มีคนเอาเพลงดังกล่าวไปโยงกับการเมืองเรื่องอำนาจ    กลายเป็นอีกประเด็นหนึ่งไปเลย    

มุมมองของคนที่เป็นกลางเรื่องการเมืองเรื่องอำนาจ   แต่สนใจการเมืองเรื่องสันติสุขของบ้านเมือง     มองว่า เราต้องพัฒนาคนไทยให้มีความอดทนอดกลั้นต่อความคิดต่าง เห็นต่าง และแสดงออกต่าง    เราจะเห็นว่าในประเทศที่ประชาธิปไตยก้าวหน้าไปมาก    การเอาประมุขของประเทศมาล้อเลียนหรือเป็นตัวตลก ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย     

ที่สำคัญคือ ผู้รับสารต้องมีสำนึกว่า นั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการมอง “ความจริง”   ไม่ใช่ทั้งหมดของความจริงที่ VUCA    

ที่จริงผมไม่รู้เรื่องเพลงนี้เลย    จนโชเฟอร์แท็กซี่เล่าให้ฟังด้วยความสะใจในค่ำวานนี้     ว่าเพลงนี้สะท้อนความจริงในสังคม    แล้วตำรวจจะจับด้วยข้อหาอะไร    

เข้าไปค้นปฏิกิริยาของผู้มีอำนาจในบ้านเมือง    ก็พอจะเข้าใจว่า   เขากลัวว่าจะมีคนใช้เพลงนี้เพื่อการดิสเครดิตทางการเมือง    เพราะเวลานี้แม้เป็นช่วงกึ่งปลอดกิจกรรมทางการเมือง    แต่ทุกฝ่ายก็ทำกิจกรรมแฝง

ไก่เห็นตีนงู  งูเห็นนมไก่ ผู้ถืออำนาจการเมืองจึงสะดุ้ง จากเพลงนี้

คนที่ไม่มีทั้ง “นม”และ “ตีน”ทางการเมือง    จึงออกมา เสนอว่า     เราต้องจัดกระบวนการศึกษาให้คนไทยไม่เชื่อง่าย (หรือมีวิจารณญาณ) ต่อข่าวสาร   ด้วยระบบการศึกษาแห่งศตวรรษที่ ๒๑   ที่ในทางปฏิบัติกระทรวงศึกษาฯ ยังไปไม่ถึง 

วิจารณ์ พานิช           

๒๘ ต.ค. ๖๑

หมายเลขบันทึก: 656587เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2018 07:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ตุลาคม 2018 07:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เผด็จการในอดีตมีจุดจบก็ด้วยลิ่วล้อที่ไปขัดขวางการแสดงออกของประชาชน ฤๅกงล้อประวัติศาสตร์กำลังหมุนตามทางเดิม

ประเทศกูมี ดีก็มากมีหลายหลาก ชาติพันธุ์ อยู่กันสุขเป็นประชาธิปไตยมาหลายยุคคนไทยใจสนุกอารมณ์ดีศิลปะวัฒนธรรมล้ำเลิศเป็นบ่อเกิดภูมิปัญญาสง่าศรีเศรษฐกิจพอเพียงเลี้ยงชีวีมากมหาเศรษฐีของโลกาคนไทยมีน้ำใจให้เพื่อนบ้านจิตเจือจาน โลกรู้ อยู่ทั่วหน้าอพยพหลบลี้หนีภัยมาไทยเยียวยา เลี้ยงดู อุ้มชูกันประเทศกูมี ดีเกลื่อนกลาดธรรมชาติงดงามดังความฝันน้ำตกเก๋ ทะเลเว้า เขาหมอกควันถ้ำสำคัญ มีฉากหิน ทั่วถิ่นไทยเกษตรกรรม นำหน้า คนมาเที่ยวทุ่งนาเขียว ประจักษ์ ผักสวนไร่ผลไม้รสดีจี้จุดใจไม่ว่าใครได้ชิมอิ่มเอิบทรวงประเทศกูมี ประวัติศาสตร์ความเป็นชาติ ก่อนเก่า เราแหนหวงอารยธรรมล้ำค่ากว่าทั้งปวงมาหลายช่วง ชีวัน บรรพชนประเทศกูมีดีแน่ไม่แพ้ใครถ้าคนไทย สามัคคี มีเหตุผลเด็กผู้ใหญ่ ไม่ละลด ความอดทนทำหน้าที่ ของตน ตามกูมี

ก็กูมี.. ประเทศนี้.. อดทนสูง.. ก็เพราะ กูมี ความรักพ่อรักแม่รักปู่รักย่าตายาย.. ตามเลี้ยงลูกเลี้ยงหลาน.. ถึงจะจน.. เพราะกูมีต้องขายตัวทิ้งบ้านเกิด ทำงานลำบาก.. ส่งเงินกลับบ้าน.. ก็เพราะกูมี.. ประเทศ.. รัฐประหาร..​บ่อยๆ.. เพราะคิดว่า ดูดี… ประเทศ กู.. มี..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท