CoP Chemotherapy: รางวัล KM show and share 2018


KM show and share 2018

         ทีม CoP เคมีบำบัด รพ ศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้การพัฒนางานอย่างต่อเนื่องมาประมาณ 8 ปี เรื่อง การป้องกันช่องปากอักเสบในผู้ป่วยที่ได้รับยาเคมีบำบัด  

  • ดิฉันในฐานะ APN ที่ดูแลผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด ทำงานร่วมกับ staff nurse มาตั้งแต่ในปี พ.ศ. 2553 จนถึงปัจจุบัน2560 มีการนำ evidence based practice มาใช้เพื่อป้องกันช่องปากอักเสบในผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด เมื่อพบ gapว่า ส่วนใหญ่เป็นมากในกลุ่มมะเร็งศีรษะและคอ ทีมได้แก้ปัญหาโดยนำ R2R มาใช้ ผ่านกระบวนการ KM  และเมื่อพบว่า การใช้น้ำแข็งไม่สามารถใช้กับผู้ป่วยบางกลุ่ม เราก็แสวงหาวิธีอื่นมาใช้แทน คือ นำน้ำผึ้งมาใช้ ผู้ทรงคุณวุฒิ.ในเวที KM ได้เสนอแนะว่า เป็นชิ้นงานที่เป็นตัวอย่างแบบ test and learn และคนหน้างานมีการคิดแล้วทำ คิดแล้วทำ วนไปตลอดไม่หยุดนิ่ง
  • ดิฉันเองใช้ทั้งบทบาท นักวิจัยหน้างานและบทบาทพี่เลี้ยง โดยทำงานร่วมกับทีมพยาบาล มอบหมายให้พยาบาล 1 คน คือ พว. สุกัญญา จันหีบ เป็นผู้นำทีมที่หน้างาน ส่วนตัวเราเองต้องเข้าไปร่วมทดลองนำ CNPG เข้าไปใช้กับกลุ่มผู้ป่วยด้วย เพื่อให้ทราบปัญหาอย่างแท้จริง เราจึงจะสามารถนำปัญหาที่แท้จริงที่พบมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทีมงาน และต้องมีการ KM เป็นระยะในช่วงดำเนินโครงการฯ 
  • ในการ ลปรร บนเวที KM ไม่แปลกใจที่น้องสุกัญญา จันหีบ ได้บอกเล่าความสำเร็จ เกิดจากทีมงานร่วมแรงร่วมใจพัฒนาตลอดมา แต่สิ่งที่อยากบอกว่า หากจะนำพาน้องหน้างานให้ทำงานได้สำเร็จ ต้องมี facilitator ที่คอยเดินเคียงข้างสักระยะ จนน้องทำงานสำเร็จ น้องจะสามารถไปเป็นพี่่เลี้ยงให้คนอื่นได้ต่อไปค่ะ
  • สำหรับน้องที่เก่งอยู่แล้วที่ไม่จำเป็นต้องมีพี่เลี้ยง หากจะทำงานให้สำเร็จ ควรใช้กระบวนการ KM และมีเวทีให้ผู้ทรงคุณวุฒิเสนอแนะ เพราะประสบการณ์ตัวเราเอง ถึงแม้ว่า คนที่จบปริญญาโทหรือปริญญาเอก ไม่ได้แปลว่าเราจะทำทุกสิ่งได้ด้วยตนเอง เรายังต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญเสนอแนะในบางประเด็น เช่น การคำนวณกลุ่มตัวอย่าง การใช้เครื่องมือวิจัยและการใช้สถิติ เป็นต้น
  • สนใจลองอ่านวิธีเขียนผลงานดูนะคะ ตามไฟล์แนบค่ะ

        20181106044353.pdf

จนทำให้ผลงาน 2 ชิ้นได้รับรางวัล KM show and share ในวันที่ 26 ตุลาคม 2561

  • งานแรก เป็นการเขียนงานแบบ life review เลยก็ว่าได้  การป้องกันช่องปากอักเสบในผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด งานนี้ได้รับรางวัลเกียรติยศ ได้โล่ห์ และดอกไม้ ถือว่าเป็นการปิด job project สำหรับตัวเรา 
  • งานที่สอง เป็นการพัฒนาการนำผลวิจัยไปใช้ในการป้องกันช่องปากอักเสบ ในนาม CoPs เคมีบำบัด ถือว่าเราสามารถนำผลวิจัยไปใช้ใน รพ ศรีนครินทร์อย่างเป็นรูปธรรม 

สรุป

  • ยินดีกับและทีมงานมากจริงๆ เพราะทุกคนพัฒนางานอย่างต่อเนื่องและงานทุกชิ้นที่ทำล้วนผ่านกระบวนการออกแบบโครงการฯ แบบ well design  
  • ยินดีกับตัวเองที่ทำงานอย่างมุ่งมั่นตั้งใจร่วมกับทีมและออกแบบงานทุกชิ้นเป็นอย่างดี ก่อนลงมือทำและมีการใช้กระบวน KM ทุกขั้นตอน 
  • ถือว่า ตัวเราเองและทีมงาน ประสบผลสำเร็จในการทำผลงานทุกชิ้นงานที่ทำ ดูจากรางวัลผลงานที่ได้รับทุกปี
  • ต่อไปงานจะสำเร็จหรือไม่อยู่ที่ผู้นำคนต่อไปที่เราได้ปลุกปั้นกันมา ก็หวังว่าจะประสบผลสำเร็จเช่นกันค่ะ

แก้วบันทึกไว้ให้จดจำ

28 ตุลาคม 2561

เวลา 03.34

หมายเลขบันทึก: 656584เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2018 03:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2018 05:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-สวัสดีครับ-ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับ

ยินดีด้วยค่ะพี่แก้วชื่นชมค่ะ

ขอบคุณน้องเพชรและน้องอุ้มที่เข้ามาอ่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท