วิชาความเป็นครู ED 5101


วิชาความเป็นครู คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ (รหัสวิชา ED 5101) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู เป็นวิชาที่ได้รับความรู้เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสำคัญของความเป็นครู กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครู มาตรฐานวิชาชีพครู การประพฤติ ข้อปฏิบัติของวิชาชีพครู ทำให้นักศึกษาทุกคนมองย้อนกลับไปว่า ทุกวันนี้เรามีจิตใจ จิตวิญญาณของความเป็นครูมากพอหรือยัง

ความรู้ที่ได้รับจากรายวิชานี้ สามารถนำไปประยุกต์ในการทำหน้าที่ หรือการทำงานในชีวิตประจำวันของเราได้ และเป็นความรู้ที่เราสามารถนำไปใช้ต่อยอดในอนาคตของเราภายภาคหน้าคือการนำความรู้ที่ไดรับและเป็นสิ่งทุกคนร่วมรุ่นประกาศนียบัตรวิชาชีพครูต้องการ และใฝ่ฝันมากที่สุด คือการ “สอบบรรจุข้าราชการครู” นั่นเอง

สำหรับตัวของดิฉันเอง การได้เข้ามาเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู ก็เป็นสิ่งที่ภาคภูมิใจในชีวิตช่วงหนึ่ง จากการสมัครสอบเป็นจำนวน 375 คน คัดเลือกเหลือเพียง 180 คน ก็เป็นโอกาสที่ดี และจะตั้งใจให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะยากลำบากแค่ไหนก็จะต้องเรียนให้จบหลักสูตรนี้ ระหว่างการเรียนต่างมีปัญหา หรืออุปสรรค์ในการมาเรียน ถือว่าเป็นแบบทดสอบที่ไม่ฟังเหตุผลของผู้เรียนเลยก็ตาม เช่น การเดินทาง เพื่อน ๆ ใน sec 06 หลาย ๆ คน เดินทางจากต่างจังหวัด เพื่อมาเข้าเรียนในแต่ละสัปดาห์ นั่งรถกันยาวนาน 5 - 6 ชั่วโมง เหนื่อยทั้งร่างกาย และค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาแต่ละครั้งก็ไม่น้อยเลย แต่ทุกคนก็มาด้วยหัวใจที่รักในความเป็นครู อยากพัฒนาตัวเอง อยากได้ใบประกอบวิชาชีพครู ที่เป็นเป้าหมายในการเรียน หากเป็นเพียงนักศึกษาเหมือนตอนยังเรียนหนังสือ ก็คงจะทุ่มเท แรงกาย แรงใจ ไม่มากเหมือนตอนนี้ เพราะทุกคนในห้องต่างมีภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ ทั้งดูแลนักเรียน นักศึกษาในเรื่องของการทำหน้าที่ครู และต้องทำหน้าที่เป็นนักศึกษา ที่ต้องคอยทบทวนวิชา การบ้าน งานกลุ่ม ที่เยอะพอ ๆ กับเตรียมการสอนให้นักเรียนนักศึกษาก็ว่าได้ แต่ก็ถือเป็นการวัดหัวใจดวงน้อย ทั้ง 30 คน ใน Sec 06 ให้ผ่านการเรียนครั้งนี้ไปได้ เราได้รับประสบการณ์ที่ถือว่าโหด ความรู้สึกทั้ง เหนื่อย เพลีย เครียด กลัว ปะปนกันไปในทุกสัปดาห์ แต่ในทุก ๆ ครั้งที่เจอกัน เราแลกเปลี่ยนความรู้การทำงานตลอดจนบทเรียนที่ได้รับ โดยเป็นสิ่งที่ทำให้เราใน sec 06 สามัคคี คอยช่วยเหลือกันและกัน ไม่ทิ้งกัน และให้กำลังใจกันเสมอมาตลอด 1 ภาคเรียนที่ผ่านมา

และท้ายนี้ ดิฉันอยากจะบอกว่า ถึงจะลำบาก เหนื่อยยากแค่ไหน เราจะไม่ท้อ เราจะสู้เพื่อใบประกอบวิชาชีพครู ที่เป็นใบเบิกทางสู่การบรรจุรับราชการ เราได้รับความรู้ในวิชาความเป็นครู คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ ที่ติดตัวเราไปตลอด และที่สำคัญมิตรภาพของคำว่า “เพื่อนครู sec 06 ที่คอยช่วยเหลือกันมาทุก ๆ สัปดาห์ และที่ขาดไม่ได้ อาจารย์กิตตินันท์  หอมฟุ้ง ครูที่ถ่ายทอดความเป็นครูได้อย่างดี เป็นครูต้นแบบแห่งการเป็นครูของนักศึกษา เป็นครูผู้ให้ความรู้แก่นักศึกษาอย่างเปี่ยมล้น ครูผู้ดูแลพวกเราเป็นอย่างดี และขอบคุณที่เข้าใจพวกเรานะคะ ขอบพระคุณครูอย่างสุดซึ้ง...สิริพร อินถา

หมายเลขบันทึก: 655581เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2018 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2018 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)

เหนื่อยยากแค่ไหน เราจะไม่ท้อ เป็นกำลังใจให้กัน และจะสู้ไปด้วยกันนะ

วิชานี้ได้ความรู้มากมายครับ

วิชานี้ดีครับ เรียนไปได้ใช้จริง

เห็นด้วยและเป็นกำลังใจให้เสมอนะครับ

เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆค่ะ

โอกาส+ความพร้อม = โชคดี เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สู้ๆค่ะ เราจะสู้ไปด้วยกัน เพื่อความฝัน เดียวกัน

เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆ

ใช่ครับมิตรภาพ ความรู้ และอุปสรรค ล้วนเป็นเป้าหมาย เอาไว้พุ่งชน

เห็นด้วยและเป็นกำลังใจให้เสมอ

@รจนา ตาสุยะ ขอบคุณมากคะ สู้ ๆ ไปด้วยกัน

@Sukanya C. ขอบคุณมากค่ะ จับมือกันไว้

@วณัฐพล ตุ่นแก้ว ใช่เลยค่ะ

@เมษา ใจโอบอ้อม ขอบคุณนะคะ

@นายจันทร์เจ้า ขอบคุณนะคะ

@kwanthai ขอบคุณนะคะ สู้ ๆ ไปด้วยกันนะคะ

@ดอยจ๋า ใช่เลยค่ะ ขอบคุณนะคะ

@สุพิชฌาย์ เราจะจับมือไปด้วยกันนะคะ

@พิมพ์สุณัชญา ขอบคุณมากค่ะ

@บัวแก้ว ขอบคุณนะคะ ปัญหาแค่อุปสรรค จะสู้กับกำลังใจของพวกเราได้อย่างไร

เราต่างมีหน้าที่เป็นของตัวเอง

เป็นกำลังใจให้กันและกันค่ะ

ทำหน้าที่ของตัวเองแล้วก้าวไปกับมันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท