ศิษย์ดี เพราะมี "ครู"


 

 "คุรุ" หรือ "ครู" 

       

          ซึ่งแปลว่า หนัก อาชีพนี้เป็นอาชีพที่จะต้องใช้หัวใจในการทำงาน คนที่จะมาเป็นครูได้ต้องมีจิตวิญญาณความเป็นครูอยู่ในตัวบุคคลนั้น
          ครูคือผู้ถ่ายทอดให้ความรู้เพื่อให้เกิดประโยชน์ทางการเรียนการศึกษา ผู้ที่สามารถให้คำแนะนำคำปรึกษาเปรียบเสมือนพ่อแม่คนที่สอง แต่ครูไม่ใช่มีหน้าที่สั่งสอนให้ความรู้ลูกศิษย์เพียงอย่างเดียว ครูยังเป็นผู้ให้โอกาสศิษย์เสมอไม่มีปิดกั้นโอกาส สอนให้คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น และนำความรู้ที่ได้จากครูไปให้ความรู้ต่อให้กับคนที่เขายังไม่มีความรู้ แต่อยู่ที่ว่าศิษย์นั้นจะรับโอกาสนั้นไว้หรือไม่

          นอกจากพ่อกับแม่ที่คอยอบรมเลี้ยงดูสั่งสอนแล้ว ก็มีครูที่เป็นคนคอยอบรมสั่งสอนถ่ายทอดวิชาความรู้ความสามารถเพื่อเราจะนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาให้เข้าใจในเนื้อหาที่เรากำลังศึกษาอยู่และเพื่อจะนำความรู้ที่ได้ไปใช้ศึกษาต่อและยังใช้ในการทำงานของเราในอนาคต หากเราไม่มีครูผู้ให้ความรู้คอยอบรมสั่งสอนเติมเต็มความรู้ในสิ่งที่เราไม่เคยรู้มาก่อนหรือรู้มาอย่างผิดๆ ขาดๆ เกินๆ เราก็ประสบความสำเร็จในชีวิตได้ยากเพราะไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เกิดเราต้องอาศัยการเรียนรู้ การฝึกฝนฝึกทำและทำความเข้าใจกับสิ่งที่เรากำลังทำกำลังศึกษาอยู่หรือสิ่งที่เราต้องการจะรู้ และครูยังเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของเราหากไม่มีครูผู้ที่ให้ความรู้คอยอบรมสั่งสอนคอยชี้แนะแนวทาง เราคงไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างสมบูรณ์ หากเราจะประสบความสำเร็จในชีวิตเราควรมีความอดทน มุ่งมั่น ตั้งใจ และเชื่อฟังในคำสั่งสอนของครู ไม่ลืมบุญคุณที่ครูเคยสั่งเคยสอน เราจะประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างแน่นอนเพราะศิษย์ดีย่อมมีครู

          ตลอดเวลาที่ผมได้ศึกษาเล่าเรียนมาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงปัจจุบันได้มีโอกาสได้พบปะคุณครูมากมายหลายคน ซึ่งครูแต่ละท่านได้มีบุคลิก มีอุปนิสัย และมีวิธีการ เทคนิคการสอนที่แตกต่างกันออกไป แต่ครูทุกท่านมีจุดประสงค์ที่เหมือนกัน คือ สอนให้ลูกศิษย์เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นคนดี คนเก่ง และเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ ครูเปรียบเสมือนเรือจ้างที่คอยส่งลูกศิษย์ไปให้สู่ฝั่งฝัน ถ้าหากลูกศิษย์คนใดประสบความสำเร็จในชีวิต ครูท่านนั้นจะเกิดความภาคภูมิใจในตัวศิษย์ ถ้าจะว่าไปแล้วครูเป็นเบื้องหลังในความสำเร็จของศิษย์ก็ว่าได้ ศิษย์คนใดที่มีจิตสำนึก นึกถึงบุญคุณของครูจะกลับมาไหว้ครู แสดงความเคารพนับถือ มุทิตาจิตต่อครู ดังคำคมที่กล่าวไว้ว่า “ศิษย์ดี เพราะมีครู”

 ที่มา... 

หมายเลขบันทึก: 655096เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2018 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ตุลาคม 2018 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

เห็นด้วยครับ ศิษย์ดีเพราะมีครู (ดี)

ใช่ค่ะ งานของครูหนักมาก แต่ครูก็ทุ่มเท เพื่อให้ศิษย์ไปได้ดีค่ะ

ยังจะเป็น “ครู” อยู่นะ

เป็นครูไม่สบายเหนื่อด้วยค่ะ

ชื่นชอบ และประทับใจมากค่ะ

เขียนได้ประทับใจมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท