Reflection


Reflection

1. รู้สึกอย่างไรในการทำกิจกรรมนั้น

2.ได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรมนั้น

3.จะพัฒนาตนเองอย่างไรหลังจากที่ได้ทำกิจกรรมนั้น 

ลงชุมชนเยี่ยมบ้าน ณ คลองมหาสวัสดิ์

ครั้งที่ 1

รู้สึกตื่นเต้นเพราะเป็นการได้ลงชุมชนจริง ๆ และเป็นการเตรียมการประเมินผู้รับบริการและสภาพแวดล้อมของผู้รับบริการในฐานะนักศึกษากิจกรรมบำบัด ชั้นปีที่ 4 ซึ่งเมื่อได้ทำการประเมินและพูดคุยกับผู้รับบริการ พบว่า พวกเราสามารถทำตามหน้าที่ของแต่ละคนได้ดี ช่วยกันมองภาพรวมของผู้รับบริการเพื่อนำไปวางแผนการรักษา จากการลงชุมชนในครั้งแรก ได้เรียนรู้การทำงานร่วมกันกับเพื่อนในกลุ่ม เมื่อได้แบ่งหน้าที่กันจะทำให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและไม่วุ่นวาย นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้การมององค์รวมของผู้รับบริการ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตของผู้รับบริการหรือสภาพแวดล้อมของที่อยู่อาศัยว่ามีปัจจัยใดที่อาจจะเป็นอุปสรรคต่อการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เมื่อได้กลับมาจากการลงชุมชนในครั้งแรกได้มีการทบทวนตัวเองว่าควรจะพัฒนาในเรื่องการสอบถามข้อมูลผู้รับบริการให้มากกว่านี้และการสร้างความมั่นใจให้กับผู้รับบริการ

ลงชุมชนเยี่ยมบ้าน ณ คลองมหาสวัสดิ์

ครั้งที่ 2

 ในการลงชุมชนครั้งที่สอง รู้สึกยินดีที่จะได้กลับมาประเมินเพิ่มเติมและให้การรักษากับผู้รับบริการตามที่ได้วางแผนร่วมกันกับเพื่อนในกลุ่ม ได้เรียนรู้ถึงการสร้างความมั่นใจให้กับผู้รับบริการจนผู้รับบริการกล้าที่จะเคลื่อนย้ายตัวเองและได้เห็นสีหน้ายิ้มแย้ม มีความสุขของผู้รับบริการเมื่อได้ลองทำในสิ่งที่ตนเองเคยกลัว แต่ ณ ตอนนี้ทำได้แล้ว เป็นการสร้างกำลังใจและทำให้ฉันรู้สึกมีคุณค่าต่อตนเองเป็นอย่างมาก สิ่งที่อยากพัฒนา คือ การสนใจสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ของผู้รับบริการที่เป็นแรงจูงใจต่อการทำกิจกรรม เพื่อที่จะกระตุ้นให้ผู้รับบริการสามารถช่วยเหลือตัวเองให้ได้มากที่สุด 

โรงเรียนอนุบาลคลองมหาสวัสดิ์

รู้สึกตื่นเต้นและกังวลว่าเด็กที่นั่นจะเป็นอย่างไร จะให้ความร่วมมือในการประเมินหรือไม่ แต่เมื่อได้เจอจริง ๆ กลับพบว่า เด็กที่นั่นน่ารักมากให้ความร่วมมือในการประเมินด้วยแบบประเมิน Denver II ทำให้ได้เรียนรู้วิธีการเข้าหาเด็กและใช้คำพูดอย่างไรให้เด็กเข้าใจและทำตามได้ สิ่งที่อยากจะพัฒนาตนเอง คือ สนใจแต่การประเมินเด็กมากเกินไป จนทำให้ละเลยการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากคุณครูประจำชั้น

โครงการมหกรรมสุขภาพ คลองมหาสวัสดิ์

รู้สึกสนุก ตื่นเต้นและกังวล เนื่องจากเป็นการประเมินและให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุในชุมชนและมีหลาย ๆ วิชาชีพมาให้ความรู้ร่วมด้วย อีกทั้งเมื่อเจอสถานการณ์จริง พบว่า มีผู้สูงอายุสนใจกันเยอะมาก ทำให้รู้สึกสนุกและมีความสุขเมื่อได้ให้ผู้สูงอายุได้รับการประเมิน พร้อมทั้งได้รอยยิ้มและคำขอบคุณเป็นกำลังใจ ได้เรียนรู้วิธีการพูดอย่างไรให้เข้าใจได้ง่าย การสาธิตการประเมินเพื่อให้ผู้สูงอายุเข้าใจ สิ่งที่อยากจะพัฒนา คือ การพูดให้เสียงดังมากขึ้น เนื่องจากสภาพแวดล้อมเปิดเพลงเสียงดัง บางครั้งอาจจะต้องใช้เสียงให้ดังมากขึ้นกว่าเดิมและการแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 655018เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2018 02:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ตุลาคม 2018 02:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท