ความเป็นครู…วิชาที่ให้เรามากกว่าความรู้


ความเป็นครู...วิชาที่ให้เรามากกว่าความรู้

 

         ฉันไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า ที่เข้ามาเรียนต่อ ป.บัณฑิตก็เพราะอยากพัฒนาตนเองไปอีกขั้น เพื่อให้ได้ใบประกอบวิชาชีพครู เพื่อทำตามความฝันของตัวเอง สานต่อความฝันของครอบครัวให้สำเร็จ เพราะฉันมีความฝันไม่ต่างจากเพื่อนคนอื่น ๆ 

..

       ฉันคิดเราทุกคนต้องการความก้าวในชีวิต เราจึงมีสิ่งที่ต้องทำมากมาย  มีหน้าที่ มีภาระให้ต้องรับผิดชอบ หลายสิ่งหลายอย่างรอบตัว กดดันเราอย่างเงียบ ๆ ความกดดันต่าง ๆ ผลักดันให้เราต้องพัฒนาตนเองให้เป็นคนเก่ง เพื่อที่เราจะได้ไปถึงเป้าหมายที่เราต้องการ บ่อยครั้งที่เราเผลอลืมกลับมามองตัวเอง ว่าสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ มันดีแล้วหรือยัง มันดีที่สุดแล้วใช่ไหม แต่เรากลับตอบตัวเองไม่ได้ เรา…ได้ละทิ้งบางอย่างในตัวเอง โดยที่ไม่รู้ตัว

..

      ฉันเป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องการก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ต้องการผลักดันตนเองให้ไปถึงเป้าหมายเหมือนกับใครอีกหลาย ๆ คน ฉันมีเป้าหมายและฉันกำลังจะไปคว้ามันมา แต่ระหว่างทางที่ฉันกำลังจะเดินผ่านนั้น...ได้ให้อะไรมากกว่าที่ฉันคิด ฉันเรียนรู้จากตำรา แต่สิ่งที่ฉันได้ กลับไม่ใช่แค่ความรู้ในตำรา วิชา "ความเป็นครู" สอนให้ฉันเป็นครูอย่างที่ฉันเคยฝันเอาไว้ 

..

      แต่ระหว่างทาง ฉันได้ทำมันหล่นหายไปตามริมทางบ้างประปราย วิชาความเป็นครู ดึงฉันกลับมาเป็นครูแบบที่ฉันตั้งใจเอาไว้อย่างสมบูรณ์ ขอบคุณอาจารย์ ที่คอยกระตุ้นให้ฉันกลับมามองตัวเองในทุก ๆ ครั้ง ว่ามีอะไรบ้าง ที่ฉันสามารถทำได้ดีมากกว่าเดิมได้อีก มีสิ่งใดบ้างที่ฉันได้ละเลยมันไป ทุก ๆ ครั้งที่ฉันได้มาเรียนทำให้ได้สำรวจตัวเอง และรู้สึกตัวอยู่เสมอว่าฉันกำลังทำอะไร

..

       สิ่งที่ได้จากการมาเรียน วิชา “ความเป็นครู” ไม่ได้ให้แค่ความรู้ในตำราเท่านั้น แต่ให้สิ่งที่มีค่ากว่านั้นคือ การให้ความเป็นครูที่ใช่แค่อาชีพครู แต่สร้างครู ให้เป็นครูอาชีพ มีจรรยาบรรณ มีความรัก และศรัทธา ในความเป็นครู ขอบคุณวิชา “ความเป็นครู” ขอบคุณครูผู้สอน ที่ได้ดึงให้ฉันกลับมาอย่างสมบูรณ์ ขอบคุณมิตรภาพดี ๆ ที่ได้รับจากการมาเรียนที่นี่  ขอบคุณวิชาความเป็นครู

ที่ให้เรา…มากกว่าความรู้

หมายเลขบันทึก: 654327เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2018 17:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ตุลาคม 2018 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (40)

สอนแบบนอกกรอบความคิดอยู่ห้องเดียวนี่แหละ ;)…

ขอบคุณครูongkuleemarnมากนะคะ ทำให้ค้นพบอะไรหลายอย่างเลยค่ะ

ถือเป็นความโชคดีของเราที่ได้เรียน ร่วมกัน

ใช่ค่ะ ณภัชชา โชคดีมากเลยค่ะ

ความรู้นอกห้องเรียน ที่สัมผัสได้

แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ค่ะ

ความรู้และประสบการณ์นอกห้องเรียนที่เยี่ยมมาก

เรียนรู้สิ่งใหม่ๆไปพร้อมกัน เลยคะ

เห็นด้วยกับสิ่งที่ได้รับครับ

แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์

มากกว่าความรู้ …คือมิตรภาพระหว่างเพื่อนในชั้นเรียนคะยินดีที่ได้พบกันนะคะ

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

เห็นด้วยค่ะ คนบนฟ้า

แน่นจริงจริงๆค่ะ ครูรจนา

เราจะสู้ไปด้วยกันค่ะ ครูเกศริน

ขอบคุณค่ะ ครูบัวแก้ว

ยินดีมากๆเช่นกันค่ะ ครูเกศินี

ขอบคุณค่ะ Atlanta khanitta stamptamp

จริงค่ะ นายจันทร์เจ้า

ดีใจนะค่ะ ที่เราได้มาเรียนด้วยกันได้เจอมิตรภาพที่ดีในห้องเรียน

มากกว่าความรู้จริงๆคะ ^^

เอาไปใช้ครับ ใช้ได้จริงผมลองมาแล้ว

วิชานี้ให้ความรู้มากมายครับ

เป็นวิชาที่ดีมากเลย อยากเรียนอีกๆ

ยินดีเช่นกันค่ะ ครูพัชรินทร์

เห็นด้วยค่ะ ครูวณัฐพล

ใช่ค่ะ ครูTasha เหล่าซือพิซซ่า

ขอบคุณค่ะ ครูเมษา ครูกัญญา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท