ครูในความทรงจำ



"ศิษย์ดี เพราะมีครู"

         ครูที่ฉันประทับใจมากที่สุดคือ ครูที่สอนฉันตอนฉันเรียนมหาวิทลัย อาจารย์เป็นผู้ชายที่ตัวอ้วนๆ  ผิวสีดำ แต่ทำงานคล่องตัว  

     ฉันรู้สึกว่าอาจารย์เป็นมากว่าอาจารย์  อาจารย์เป็นทั้งที่ปรึกษาในเรื่องต่างๆไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัว  เรื่องเกี่ยวกับการเรียน  การวางตัวในสังคม  บางครั้งเราก็ดูเหมือนคนในวัยเดียวกัน เพราะอาจารย์เข้าใจทุกอย่างที่พวกเราพยายามสื่อออกมา  ดูผิวเผินอาจารย์เมือนคนใจร้าย  บางครั้งฉันก็ไม่เข้าใจวิธีการสอนของอาจารย์ท่านนี้สักเท่าไร ว่าจะให้ทำไปทำไม  

      คือเรียนอาหารทุกอย่างที่ซื้อมานั้นคือค่าใช้จ่ายที่เสียไป แล้วทุกอย่างที่ซื้อมามันคือกินได้ทั้งหมด อาจารย์แกก็จัดการให้พวกเราทั้งห้องช่วยกันกันให้หมด โดยมีอาจารย์เป็นแบ่งสันปันส่วนให้ กินแล้วกลืนต่อหน้าแก นี้คือสิ่งที่ต้องทำทุกครั้งหลังจากที่ซื้อวัตถุดิบมาผิด หรือซื้อวัตถุดิบมาเกิน  พวกเราผ่านการกินมาหมดทุกอย่างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเซเลอรี่สด ที่กลิ่นฉุนยิ่งกว่าคื่นฉ่ายที่บ้านเรา  พาสลีย์ สดๆที่โคตรจะเหม็นเขียว  ต้นหอม ที่แม่ค้าใจดีแถมมาให้เป็นครึ่งกิโล เราก็ต้องกิน  แบบชนิดที่ว่ากินไปพะอืดพะอมกันไป ฉันเข้าใจว่าอาจารย์แกจะสอนให้เราเรารู้จักประหยัดเงินในการซื้อวัตถุดิบ  เพราะวัตถุดิบที่เหลือทั้งหมดที่เราซื้อมาแล้วไม่ได้ใช้มันคือเงิน ที่พ่อแม่ ทนลำบากหามาให้เราใช้จ่ายทั้งหมด  

        เวลาตรวจงานเราจะนั่งล้อมวงกัน โดยมีอาจารย์นั่งอยู่หัวโต๊ะ การตรวงงานแต่ละครั้งจะต้องมี แก้วน้ำร้อนที่ใส่ช้อนแช่น้ำร้อนนั้นเอาไว้ และน้ำดื่ม 1 ขวด เพื่อล้างปากในการชิมรสชาติของอาหาร อาจารย์แกจะตรวจไปทีละกลุ่มถ้าแกรู้ว่าเราไม่กินอันไหน อาจารย์จะเรียกชื่อเราแล้วตักวัตถุดับชนิดนั้นๆป้อนเลย เรามีหน้าที่ชิมอย่างขนลุขนชัน แล้วบรรยายรสชาติของอาหารนั้นๆออกมา   อาจารย์จะสอนให้เรากินสิ่งที่เราไม่ชอบและพยายามสู้กับสิ่งที่เราไม่ชอบนั้นให้ได้  แกบอกเสมอว่า เป็นเชฟ แล้วไม่รู้จักรสชาติของวัตถุดิบ แล้วจะนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ได้อย่างไร 

      ก่อนเลิกคาบบเรียนเราต้องช่วยกันทำความสะอาดห้องเรียน ซิงค์น้ำนี้ต้องล้างแล้วเช็ดให้แห้ง แบบชนิดที่ว่าไม่เคยผ่านการใช้งานมาเลยก็ว่าได้  การเก็บข้องในตู้อุปกรณ์  ก่อนเปิดตู้เป็นยังไง หลังเรียนก็ต้องเป็นเช่นนั้นเหมือนกัน องศาเปลี่ยนก็ไม่ได้ ไม่อย่างนี้ได้จัดตู้อยู่อย่างนั้น  เห็นโหดๆแบบนี้เป็นเฉพาะที่ในมหาวิทยาลัยเท่านั้น  ถ้าเจอกันข้างนอกนี้เป็นคนละคนเลยทีเดียว  แต่ทุกวันนี้แกเสียแล้ว 

     ทุกอย่างที่อาจารย์เคยสอนหนู หนูจำได้ทุกอย่างแล้วนำมาปรับใช้  อาจารย์ปลูกฝังให้พวกเราเป็นคนประหยัดมัธยัด  เป็นคนที่ละเอียดอ่อน  สอนให้เป็นคนที่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย  ทุกวันี้หนูก็ได้นำคำที่อาจารย์พร่ำสอนพวกหนูทุกคาบ  มาใช้สอนเด็กนักเรียนที่หนูสอน บางครั้งก็ใช้ได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้าง มีส่วนน้อยที่ได้ไม่ผล  ตอนนี้หนูเข้าใจทุกอยากที่อาจารย์สอนหนูอย่างลึกซึ้งแล้วค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 654104เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2018 00:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2018 00:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (49)

ครูดีคงไม่ได้อยู่ที่รูปร่างและหน้าตา แต่อยู่ที่จิตวิญญาณแห่งความเป็นครูของท่านต่างหากเนาะ ;)…

สอนแล้วนำไปใช้แสดงว่าท่านประสบความสำเร็จในการสอนค่ะ-สุดยอด

ไม่มีจะมีรูปลักษณ์ยังไง แต่ครู มีจิตวิญญาณในจิตใจ

รูปร่างหน้าตาไม่สำคัญ มีจิตวิญญาณในจิตใจ ที่ดีงามก็เพียงพอแล้ว

นำประสบการณ์ที่มีไปใช้ต่อยอด ในการทำงานของตนเองนะคะ

ดูเหมือนครูใจร้าย แต่ส่ิ่งที่ท่านถ่ายทอดนั้น เพื่อปลูกฝังลูกศิษย์ครับ ชอบวิธีการท่านครับ

ท่านจะอยู่ในใจเราตลอดไปค่ะ

ครูดีไม่ต้องดูที่ไหน ดูที่ศิษย์นั่นล่ะครับ

ประทับ แก้ครับพิมพ์ผิด

ครูน้องมุกเป็นครูที่ดีมากๆเลย ทำเพื่อเด็ก

ขอบคุณค่ะ @รจนา ตาสุยะ

ขอบคุณค่ะ @นางสาวเกศริน กาไว

ใช่ค่ะ @เกศินี ป๊อกนันตา

ใช่ค่ะ เคยลืมซื้อวัตถุดิบบางตัวมา วันนั้นอาจารย์แกไม่ให้เรียน แต่ให้ล้างพื้นแทน @บัวแก้ว

ใช่ค่ะ อยู่ในใจเสมอ @stamptamp

ใช่ค่ะ ให้ทุกสิ่งให้ทุกอย่าง รวมทั้งให้ชีวิตใหม่ด้วยค่ะ @DocAutomotive

ขอบคุณค่ะ @พัชรินทร์ ทีเก่ง

ขอบคุณค่ะ @วณัฐพล ตุ่นแก้ว

ขอบคุณค่ะ @กัญญา สมอ๊อด

ขอบคุณค่ะ @เมษา ใจโอบอ้อม

ขอบคุณค่ะ @เหล่าซือพิซซ่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท