ครู...ผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่


ครู...ผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่

         ครูผู้มีแต่ให้        แก่ศิษย์

ญาณไม่คิดบดบัง      แน่แท้

พระคุณท่านมากล้น       เกินกว่า

          ประหนึ่งดาวนับล้าน      หมดสิ้น นั้นแล

          

        “ครู” คำสั้น ๆ แต่มีความหมายมากล้นพ้น มีคำนิยามมากมายบนโลกใบนี้ ที่มอบไว้ให้ครู ครูคือ ผู้ถ่ายทอดวิชาความรู้ ครูคือ ผู้เป็นแบบอย่าง ครูเปรียบเสมือนพ่อแม่อีกคนของนักเรียน และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งแต่ละนิยาม ให้คุณค่า ให้ความเคารพนับถือในอาชีพครูทั้งสิ้น

         ฉันมีครอบครัวที่ให้ความรัก ความอบอุ่น กำลังใจ ให้ฉันเสมอ แต่การมาโรงเรียนในช่วงวัยเด็ก ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน เด็กน้อยคนหนึ่งที่ต้องห่างจากครอบครัวที่แสนอบอุ่น เพื่อมาเรียนกับเพื่อนที่ไม่รู้จัก เด็กที่ยังดูแลตัวเองไม่ได้ต้องพึงครูตลอดเวลา ตั้งแต่เข้ามาเรียน ฉันเห็นว่า ครูมีภาระมากมาย ดูแลคนนั้นคนนี้ แต่ครูก็ยังคงยิ้มรับเสมอ ฉันมีคำถามอยู่ในใจตลอดมาว่าครูมีความสุขอย่างไรกัน ในเมื่อครูทำงานหนักมากมาย แต่ครูก็ดูแลฉันอย่างดีเสมอมา

         

        พอฉันได้เข้ามาเป็นครู ฉันค้นพบคำตอบแล้วว่า การเป็นครูนั้นให้ความสุขที่มากกว่าการได้รับอะไรจากใคร ความสุขที่เกิดจากการให้แกเด็กนักเรียนของตนเอง ซึ่งเป็นการทำในสิ่งที่ตนเองรัก ไม่ใช่เพราะหน้าที่ แต่เป็นการทำด้วยหัวใจที่เป็นครูอย่างแท้จริง 

           …ขอบคุณคุณครูทุกท่านของฉัน ที่ได้สอนอะไรมากมายให้กับฉัน และยิ่งกว่านั้น ครูให้ฉันในทุก ๆ ด้าน…“ครู…คือ ผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่” 

 ครู…ผู้ให้ความรู้

        ความรู้ที่มีประโยชน์ในการใช้ชีวิต ขอบคุณครูหลาย ๆ ท่านที่ให้ความรู้มากกว่าแค่ในตำรา ครูให้ความรู้ที่จำเป็นที่เราสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันให้เกิดประโยชน์


 ครูผู้ให้โอกาส 

        โอกาสในการศึกษาเล่าเรียน ให้โอกาสในด้านต่าง ๆ จากเด็กด้อยโอกาสคนหนึ่ง แต่ได้รับโอกาสดี ๆ ในการศึกษาจนมีทุกวันนี้ได้ ก็เพราะฉันมีครูที่ดี

 ครู…ผู้ให้ความคิด   

         นอกจากให้โอกาสทางด้านการเรียนการสอน ครูยังให้ความรู้นอกห้องเรียน ถ่ายทอดความรู้โดยไม่ปิดบังหรือหวงความรู้ไว้เป็นของตนเอง ครูสอนให้คิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง

ครู…ผู้ให้ชีวิต       

       ให้ชีวิตในที่นี้คือ ให้จิตวิญาณความเป็นคนที่แท้จริง สอนให้คิดได้ด้วยตนเอง มีอุดมการณ์ ทัศนคติที่ดีต่อสิ่งต่าง ๆ ทำให้เราใช้ชีวิตในสังคมอย่างมีความสุข 

ครู…ผู้ให้กำลังใจ        

      หลาย ๆ ครั้งในการเรียนในรั้วโรงเรียน นักเรียนแต่ละคนมีปัญหาคนละอย่างในด้านการเรียน ซึ่งอาจจะเกิดการเบื่อหน่ายในการเรียน หรือเกิดความท้อแท้ เหนื่อยล้ากับการเรียน ครูเป็นกำลังใจสำคัญที่ผลักดันให้เด็กมีแรงสู้ ฉันก็เป็นคนหนึ่งที่เคยท้อแท้กับการเรียน รู้สึกแย่กับตัวเอง คิดไปว่าตัวเองเรียนไม่เก่ง ขาดความมั่นใจ แต่ก็เพราะมีครู คอยให้กำลังใจ ทำให้ฉันก้าวต่อไปและเปลี่ยนความคิดว่า ฉันสามารถทำได้

 ครู…ผู้ให้อภัย      

       บ่อยครั้ง ฉันเองก็เคยทำพลาดไป อาจเป็นเพราะคนรอบข้างไม่เข้าใจ หรือความกดดันรอบตัว ทำให้เผลอแสดงพฤติกรรมไม่ดีออกมาบ้าง หลายคนไม่เข้าใจ มองฉันไม่ดี แต่ฉันมีครู ที่เข้าใจ รับฟังปัญหาของฉัน และพร้อมเคียงข้าง ให้คำแนะนำ แก้ปัญหาไปพร้อม ๆ กับฉัน ครูให้อภัยในสิ่งที่บางที่ ฉันไม่ควรจะได้รับการให้อภัย แต่ครูกลับบอกกับฉันแค่ว่า “คนเราผิดพลาดกันได้เสมอ แต่สำคัญที่ว่า เราจะไม่กลับไปทำผิดพลาดซ้ำอีก” 

…ขอบคุณครูที่เป็นผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตของฉัน ครูที่คอยผลักดันให้ฉันเป็นฉันในวันนี้ สิ่งที่ครูลงทุนลงเเรงใส่ปุ๋ยดินในวันนั้นจะไม่สูญค่า ฉันจะเป็นต้นกล้าที่เจริญเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เพราะฉันมีรากที่มั่นคง จากการที่ครูใส่ใจในการปลูก รดน้ำพรวนดิน และดูแลฉันอย่างดีเสมอมา วันนี้ฉันได้กลับมาเป็นครู ฉันจะทำตามแบบอย่างที่ครูเคยทำ ซึ่งสิ่งเหล่านั้นได้หยั่งลึกเข้าไปในจิตใจของฉัน และพร้อมจะส่งต่อสิ่งดี ๆ ที่ครูเคยให้ฉัน สู่เด็กนักเรียนที่น่ารักของฉัน และเล่าเรื่องราวดี ๆ ของครูให้เด็กนำมาเป็นเยี่ยงอย่างต่อไป…


“สิ่งที่ครูปลูกฝังมาจะไม่สูญเปล่า…ฉันพร้อมจะถ่ายทอด แบ่งปันคำสอนดี ๆ แบบอย่างที่ดี ของท่านให้คงอยู่สืบไป”



หมายเลขบันทึก: 653987เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2018 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2018 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)

ทำดีเหมือนกับครูดีเคยทำ ;)…

ครูดีที่เป็นแบบอย่างที่ดีให้หนู หนึ่งในนั้นก็คือครู ongkueemarn ค่ะ ^^

เมื่อมีครูเป็นแบบอย่างที่ดีจงใช้แบบอย่างนั้นให้ดีที่สุดนะคะ

ค่ะ หนูจะเป็นแบบครูให้ได้เลยค่ะ ณภัชชา

แบบอย่างที่ดี มีค่ากว่าคำสอน

นำแบบอย่างที่มีมาใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับศิษย์

ครูคือแบบอย่างที่ดีที่สุดค่ะ

ครูโชคดี ที่ได้ครูดีมาเป็นครู ครับ

แบบอย่างที่ดีมีค่ามากกว่าค่ำสอน

เดินตามรอย..แบบอย่างที่ดีนะคะ

ใช่ค่ะ ครูสุพิชชาย์ ครูรจนา

ค่ะ ขอบคุณค่ะ คบบนฟ้า

ถูกต้องที่สุดเลยค่ะ ครูบัวแก้ว

ได้เลยค่ะ ครูเกศินี

เห็นด้วยค่ะ นายจันทร์เจ้า

แบบอย่างที่ดีมีค่ามากกว่าคำสอน ^^

เดินตามแบบอย่างครับ เราต้องเป็นครูที่ดีให้ได้

ให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน คือการให้ที่ยิ่งใหญ่ สุดยอดครับ

แม่แบบดี ผลที่ตามมาย่อมดีเสมอคะ

ใช่ค่ะ ครูพัชรินทร์

เห็นด้วยค่ะ คุณDocAutomotive

ถูกค่ะ ครูวณัฐพล ครูกัญญา

ใช่ค่ะ เหล่าซือพิซซ่า

ขอบคุณมากค่ะ ครูเมษา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท