จังหวะชีวิต เรียนจบ ทำงานไม่ตรงสาย ใครได้ ใครเสีย


ผมได้รู้จักมักคุ้นกับเพื่อน พี่ น้องมากหน้า หลายตา หลายสาขาวิชาชีพ... บ่อยครั้งพบว่าหลายคนเลือกประกอบอาชีพไม่ตรงกับสายงานที่เรียนจบปริญญาตรีมาด้วยซ้ำ ...

ผมจึงมองว่า...เรียนจบแล้ว ไม่จำเป็นต้องทำงานตรงสายที่เรียนมาเสมอไป...หลายคนทำงานตรงสายที่เรียนมาเพราะเป็นความฝัน บางคนคิดว่าเป็นสิ่งที่ถนัด บางทีก็คิดว่าเหมาะกับตังเอง แต่บางคนเลือกไม่ได้เพราะเรียนมาแล้วและต้องหาเงินเลี้ยงปากท้อง... บางคนประสบผลสำเร็จจากการทำงานในสายวิชาชีพ แบบมืออาชีพ บางคนทำให้พอได้มีอาชีพ บางคนทำไปตามอัตภาพ...หลายครั้ง เราเห็นคนที่ไม่ได้ทำงานตรงตามที่เรียน แต่เขามีความสุขปนความความทุกข์ในแบบฉบับเขา แต่็ไม่ได้เดือดร้อน แต่เรียนรู้ว่าจะต้องใช้ชีวิตไปต่ออย่างไร พัฒนาอย่างไร...ชีวิตทุกคน ในมุมของผม มันไม่มีแบบฉบับมาตรฐานใด ๆ มาวัดว่าใครเด่น ดี ดัง หรือสมหวังกว่าใคร เพราะมันขึ้นอยู่กับจังหวะชีวิต...จังหวะที่มันลงล็อค เหมือนโซ่จักรยาน หากมันลงล็อคมันก็ปั่นไปต่อได้ ไม่ว่าจะปั่นไปเส้นทางไหน...หากโซ่มันไม่ลงล็อค "โซ่ตก" ก็ต้องหยุด ซ่อมหรือต้องเปลี่ยนเส้นทาง ก็มีให้เห็นมากมาย...สิ่งสำคัญของชีวิตอยู่ที่ไหนกันแน่...ผมมองว่าอยู่ที่ความสุข ที่มาผสมให้ความทุกข์ลดลงบ้าง หรือ สุขมากกว่าทุกข์ เพื่อให้ร่างกายแลจิตใจ ดำเนินต่อไปได้...จังหวะชีวิตที่แตกต่าง จึงเอามาวัดค่าของคนไม่ได้ มาเปรียบเทียบกันไม่ได้ มีแค่เรียนรู้ แบ่งปัน ความจริง ความดี ความงาม แก่กัน...เสี่ยบูม ประตูแดง เป็นอีกคนที่คิดว่า ไม่ได้ทำตามใบปริญญาที่ได้มา แต่ทำตามความหวังและความสุขทางใจ... แม้วันนี้ ร้านอาจจะไม่ได้รุ่งเรือง มีผลประกอบการนับร้อยล้าน แต่เขาน่าจะมีองค์ความรู้จากการเป็นผู้ประกอบการ ในมุมของคนจบการช่างและผังเมืองที่มาประกอบธุรกิจร้านกาแฟและเครื่องดื่มตรงข้ามโรงเรียนมัธยมประจำอำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ Be IN Cafe’ 2018

 การได้พบปะพี่บูมและพี่บิ๊กในครั้งนี้ ก็สุขใจอีกแบบหนึ่ง เพราะช่วยแต่งเติมเรื่องราวระหว่างการเดินทางของผม...เพราะหลายครั้งเรื่องราวระหว่างทางอาจจะสวยงามพอ ๆ กันกับปลายทาง

ขับรถผ่านอำเภอกระสัง เลยแวะไปเยี่ยมกิจการแฝดที่ไม่เหมือนแฝด  เด็ก มข.มีอยู่ทุกอำเภอ  ตอนพวกนี้เรียนปี 1 จำได้ว่าไปคุมสอบ เสี่ยบูมออกจากห้องสอบช้าสุด เพราะตั้งใจทำข้อสอบ คนที่กวนตีนสุดคือบักเฟรช แล้วพี่บูมก็ได้คะแนนสอบเยอะที่สุด // พี่บูมเอาข้อสอบมาส่ง แล้วพูดว่า ไม่ทำเยอะหรอก กลัวคะแนนทิ้งห่างเพื่อน ฮ่าๆๆๆ ขอให้กิจการรุ่งเรื่อง มีเวลาเที่ยวและวิ่งนะพี่บูม ส่วนพี่บิ๊กก็ออกวิ่งบ้างนะครัช บ่นว่าไม่เจอกันนาน ขับรถไปหาถึงที่ 

 

ณ เมืองตลุง

๒๗ กันยายน ๒๕๖๑

หมายเลขบันทึก: 653906เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2018 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2018 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

-สวัสดีครับ-ทำงานตามความถนัด-จังหวะชีวิตกำหนด..-ขอบคุณครับ

ผมว่าได้ทำงานที่ชอบและถนัด แถมทำแล้วมีความสุข บางทีมันก็ดีกว่าทำงานตรงสายอีกนะครูยอดปล.ติดตามอ่านอยู่เด้อ

ผมว่าได้ทำงานที่ชอบและถนัด แถมทำแล้วมีความสุข บางทีมันก็ดีกว่าทำงานตรงสายอีกนะครูยอดปล.ติดตามอ่านอยู่เด้อ

ขอบคุณนะครับที่ติดตาม การใช้ชีวิจของคนในยุคนี้ วิถีเปลี่ยนไปจากเดิมมาก การคิดนอกกรอบ หรือการคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งการสามารถบริหารจัดการ เช่น การเป็นผู้ประกอบการ ก็เป็นรูปแบบการใช้ชีวิตอีกแบบหนึ่งในสังคมยุคเปลี่ยนแปลง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท