แม้ในข้างคืนเดือนดาวอันมืดมิด ยังมีสิทธิ์คิดฝันอันเฉิดฉาย


          เมื่อกลางสัปดาห์ก่อนได้เปิดวิทยุรถยนต์เพื่อฟังเพลงระหว่างขับรถไปสอนหนังสือ บทเพลงบทนี้เป็นเพลงแนวเพื่อชีวิตในเพลงนี้มีท่อนหนึ่งที่ประทับใจอยู่หลายท่อน แต่ที่ประทับใจมากที่สุด คือท่อนที่ร้องว่า “มองดูฟ้าฝูงนกกาเที่ยวหากิน ไปยังถิ่นแดนไกลสุดสายตา เหมือนย้ำเตือนว่าชีวิตล้วนเกิดมาแสวงหาต่อสู้และดิ้นรน ” การออกหากินของนกมันเปรียบเสมือนคนที่ต้องออกทำงานหาเงินเพื่อมาใช้ในการดำเนินชีวิต เมื่อก่อนเคยคิดในใจว่าการเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยเป็นอะไรๆที่เหนื่อยที่สุด แต่พอมาถึงปัจจุบันวันที่ได้ก้าวออกจากการเป็นนักศึกษามาเป็นคนทำงาน ต้องออกหาเงิน มีภาระเพิ่มมากขึ้น มันทำให้เรารู้สึกถึงความเหนื่อยล้า แล้วทำให้เกิดความคิดถึงพ่อแม่ที่คอยหาเงินส่งเสียให้เรียนว่าการหาเงินเลี้ยงลูกมันเป็นอะไรที่เหนื่อยยากลำบาก ทำให้รู้จักคุณค่าของคำว่า “เงิน” มากยิ่งขึ้น

“เงิน” คือ เหรียญที่ทำมาจากโลหะ หรือธนบัตรที่ทำมาจากกระดาษชนิดหนึ่งที่มีมูลค่า แม้ว่าถ้าธนบัตรนั้นจะเกิดการยับยู่ยี้ แต่มันก็ยังมีมูลค่าสามารถใช้ทำทุกอย่างได้ มันก็เปรียบเสมือน”คน” ที่ประสบปัญหาชีวิตล้มเหลว ชีวิตไม่เป็นดั่งใจหวัง หกล้มมาหลายครั้งในเรื่องต่างๆ แต่ยังสามารถลุกขึ้นมาเพื่อต่อสู้กับชีวิตได้


          แม้ว่า ปัจจุบันนี้ชีวิตของผมได้ประสบปัญหาที่ตนไม่ได้สร้าง และเกิดปัญหาต่างๆตามมา  แต่ชีวิตก็ยังต้องดำเนินต่อไป เมื่อได้ฟังบทเพลงเพื่อชีวิตบทนี้ในเนื้อเพลงสามารถสื่อความหมายได้ดี สามารถทำให้ผมเกิดแรงบันดาลที่จะสร้างความฝันของตนเองให้ความฝันของตนเองนั้นเกิดผลสำเร็จด้วยสองมือเราเอง  

เมื่อเลือกแล้ว....

ความฝันของผมคือ “การสอบติดเป็นข้าราชการครู” ในเมื่อเลือกเส้นทางเดินที่จะมาเป็น”ครู”แล้วก็จะขอเดินทางตามสายงานอาชีพนี้ต่อไปให้ประสบผลสำเร็จตามที่ใจปรารถนา ค้นหาความสำเร็จให้เจอ ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อได้”ลงมือทำ”

ที่มา...
หมายเลขบันทึก: 653732เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2018 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2018 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

อ่านหนังสือเยอะๆ สนามสอบอาชีวใกล้เข้ามาแล้ว เก่งๆแบบนี้อีกไม่นานได้แน่นอนจ๊ะ

หล่อสุด ในท่ามกลางสาวๆนะคะ คุณครูวณัฐพล

ความสำเร็จมักจะมาพร้อมกับความมุ่งมั่นครับ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ สู้ๆค่ะ

เลือกแล้วว่าใช่เหนื่อแค่ไหนก็ต้องทน สู้ๆ คะ ^^

เริ่มทำตามฝันครับ สู้ต่อไปครับ

เป็นกำลังใจให้นะค่ะ สู้ต่อไปค่ะ

เอาใจช่วยค่ะ ถ้าเรามองเห็นในสิ่งที่เราต้องการ เราก็จะได้ในสิ่งที่เราต้องการ สู้ๆนะคะ

สู้ ๆ ค่ะ เป็นกำลังใจให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท