๙ มาตรฐานวิชาชีพครู


บันทึกที่แล้วศึกษาเรื่อง สมรรถนะครูของ SEAMEO (อ่านที่นี่) เพื่อที่จะวางแผนกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะของความเป็นครู ผมต้องมีความรู้ให้แม่นยำเรื่อง "๙ มาตรฐานวิชาชีพครู" ที่กำหนดโดยคุรุสภา จึงไปหาความรู้เรื่องนี้ที่นี่  และเพื่อให้ง่ายในการอ้างอิงในการเขียนบันทึกครั้งต่อไป หรือเผื่อว่าเพื่อนผู้อ่านท่านใดจะหยิบไปใช้ จึงได้วาดรูปเหล่านี้ครับ 


ศึกษาถึงตรงนี้ ผมมีความเห็นว่า 

  • เป้าหมายในการพัฒนาครูหรือผลิตครู ถูกกำหนดไว้ชัดเจนมาก   ... ผมมีความเห็นว่า การกำหนดมาตรฐานวิชาชีพนี้ชัดเจนเกินไป ชัดเจนจนกลายเป็น CBE (Content-based Education)  สังเกตว่า มีความรู้ (่สาระ) จำนวนมากที่เป็น "รูปแบบ" "ขั้นตอน" หรือ "กระบวนการ" แสดงว่า  มาตรฐานนี้เน้นเรียนรู้รูปแบบ  ...  เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปในศตวรรษที่ 21 ยุคที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไร้รูปแบบ จึงเป็นงานหนักยิ่ง หนักมากที่จะปฏิรูป
  • นอกจากจะกำหนดไว้อย่างละเอียดแล้ว ในขั้นตอนการสอนของแต่ละวิชาที่ตอบมาตรฐานหลายๆ ข้อ ยังกำหนดละเอียดลงไปถึงระดับ "รูปแบบการคิด" "รูปแบบการทำ" หรือลึกถึง "รูปแบบการรับรู้" .... สรุปแล้วอาจเรียกว่า PBE (Pattern-based Education) การศึกษาในรูปแบบจะเหมาะกับที่กำลังจะสื่อบอก 
  • สมรรถนะที่แตกต่างจากสมรรถนะของ SEAMEO คือ การเป็นหุ้นส่วนสังคม (Engagment Community) ของครูหรือโรงเรียน

จบเท่านี้ก่อนครับ

หมายเลขบันทึก: 653424เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2018 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2018 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สุดยอดเลยครับ อาจจะขออนุญาตนำใช้สอนในห้องเรียนครับ ;)…

เรื่อง ๙ มาตรฐานวิชาชีพครู นี้ ถ้าเราใช้สมรรถนะเป็นตัวตั้ง (แทนที่จะใช้สาระความรู้) เรื่องก็น่าจะง่ายและตรงกับความเป็นจริงมากขึ้น รูปธรรมของเรื่องนี้ต้องไปดูที่เรื่อง การทดสอบความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภาว่าเป็นอย่างไร ผมไม่เคยเห็น แต่ภาพที่อยากเห็นคือ การใช้รูปแบบการทดสอบของพิซาและโอเนต คือ ไม่ทดสอบความรู้ แต่ทดสอบการใช้ความรู้ เนื้อหาที่ต้องรู้จริงๆจะเป็นเพียงเศษส่วนเล็กน้อยของความรู้ที่เรียนทั้งหมด ผมเรียกว่านี่คือเคล็ดไม่ลับของอาจารย์กวดวิชา ครูทั่วไปถ้ายังไม่รู้ก็ควรเรียนรู้ จะช่วยนักเรียนได้มาก ผมหมายถึงเมื่อสอนจบวิชาหนึ่ง กรุณาสรุปให้นักเรียนว่า เนื้อหาสาระที่สำคัญ คือต้องนำไปใช้ (รวมทั้งใช้ตอบข้อสอบ) มีอะไรบ้าง ยืนยันอีกทีว่า จะเป็นเพียงเศษส่วนเล็กน้อยของที่ครูสอนทั้งหมด

เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท