L.C.C.ที่นี่มีแต่ให้.


"Learn to Serve"  เป็นข้อความที่บ่งบอกถึงคำขวัญของทางวิทยาลัย ซึ่งมีการติดข้อความนี้ไว้บนฝาผนังหน้าห้องเรียนทุกห้องและติดตั้งหน้าอาคารเรียนทุกอาคารของวิทยาลัย แปลเป็นภาษาไทยว่า “เรียนรู้เพื่อบริการ”

 

L.C.C.ย่อมาจาก Lanna Commercial Technology College  ถ้าชื่อเต็มเป็นภาษาไทยก็คือ วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 98/12 ถ.โพธาราม ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่  มีเนื้อที่ประมาณ 16 ไร่เศษได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงศึกษาธิการให้เปิดทำการสอนในปีการศึกษา 2528 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน  เปิดสอนในระดับ ปวช. , ปวส. หลักสูตรประเภทวิชาพาณิชยกรรม และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว  

“คุณธรรมเด่น เน้นวิชาการ เชี่ยวชาญทักษะ”

คุณธรรมเด่น เด่นอย่างไร คุณธรรมเกิดขึ้นจากตัวนักศึกษาเอง ซึ่งนักศึกษาที่เข้ามารับการศึกษาที่สถาบันแห่งนี้ก็มาจากต่างพื้นที่ ต่างสังคม ต่างพ่อต่างแม่ แต่เมื่อเข้ามาแล้วจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของวิทยาลัยถูกหล่อหลอม หรือถูกปลูกฝังจากอาจารย์ผู้สอนให้นักศึกษาเป็นคนดี เป็นผู้ที่นำเอาหลักคุณธรรมมาใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน อาทิเช่น การฝึกให้เป็นผู้ที่ยอมรับกฎระเบียบในสังคมที่ได้อยู่อาศัย รู้จักเป็นผู้ยอมรับในบทลงโทษที่ตนเองได้กระทำผิดลงไป เป็นต้น
เน้นวิชาการ อาจารย์ทุกคนจะทำการถ่ายทอดความรู้ที่ตนเองมีอยู่ให้แก่นักศึกษาจนสุดความสามารถ ถึงแม้ว่านักศึกษาจะรับสภาวการณ์ที่มีการเรียนอย่างเคร่งครัดได้หรือไม่ก็ตาม นักศึกษาจะต้องรับการถ่ายทอดจากผู้สอนให้ได้ ซึ่งทางวิทยาลัยจะเน้นการเรียนเป็นสำคัญกว่ากิจกรรมของนักศึกษา ในหนึ่งสัปดาห์นักศึกษาจะต้องเรียนในห้องเรียนหรือในบริเวณวิทยาลัยไม่ต่ำกว่า 30 ชั่วโมง ถ้าหากมีกิจกรรมต่างๆจะมีการจัดขึ้นในวันเสาร์หรืออาทิตย์เพื่อไม่ให้นักศึกษาเสียผลประโยชน์จากการเรียน
เชี่ยวชาญทักษะ คืออะไร นักศึกษาทุกคนที่จบการศึกษาจากวิทยาลัยจะต้องมีทักษะติดตัวออกไปเพื่อประกอบอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นทักษะเฉพาะสาขาวิชาชีพ การใช้คอมพิวเตอร์ ส่วนทักษะสำคัญที่นักศึกษาที่จบจาก L.C.C. ไปคือการพิมพ์ดีดโดยการพิมพ์แบบสัมผัส นักศึกษาจะมีความเชี่ยวชาญและคล่องแคล้วในเรื่องพิมพ์ดีดทุกคน ทำให้สถานประกอบการที่นักศึกษาได้ฝึกงานหรือทำงานอยู่เกิดความประทับใจในตัวนักศึกษา

                         

ที่นี่มีแต่ให้....

          ถ้าพูดถึง L.C.C. ทุกคนจะคิดและนึกถึง “บราเดอร์” อ.อเล็กซานเดอร์ วีโอ แมทธิว ท่านคือผู้ให้โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน ท่านได้ดูแลช่วยเหลือครูอาจารย์ บุคลากรและนักศึกษาทุกคนที่คนที่ประสบปัญหาต่างๆ มาตลอด โดยมีข้อแม้ว่าคนที่มีปัญหาจะต้องพูดในสิ่งที่เป็นความจริงเท่านั้น ส่วนตัวของผมนั้นมีความรู้สึกว่าที่นี่มีแต่ให้ ให้ทั้งความรู้ ทักษะวิชาชีพ และการช่วยเหลือ ย้อนความหลังกลับไปตอนสมัยเป็นนักศึกษาที่วิทยาลัยแห่งนี้ ผมได้รับการอุปการะจากบราเดอร์ เป็นอย่างดีในเรื่องชองเงินสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการศึกษาเล่าเรียน  ถ้าหากวันนั้นผมไม่ได้รับการอุปการะจากท่านผมคงไม่มีโอกาสได้สำเร็จการศึกษาและคงไม่มีคนชื่อ “ครูก้อง” มาสอนบัญชีที่ L.C.C.แห่งนี้

หมายเลขบันทึก: 653302เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2018 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กันยายน 2018 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

เขียนได้ดีมากค่ะขอชื่นชม

เหมือนดึงข้อมูลมาจากเว็บหรือเปล่า

ชื่นชมครับ กับการได้รับโอกาสที่ดีๆ และกำลังมอบโอกาสดีๆ กลับคืนให้ลูกศิษย์ ครับ

เมื่อเราสิ่งดีๆโอกาสดีๆให้นักเรียน เราก็จะได้รับสิ่งดีๆย้อนกลับมาคะ

โรงเรียนน่าเรียนมากเลยจ๊ะ

เขียนถ่ายทอดได้ดีมากค่ะ

โรงเรียนน่าเรียนมากคะ ^^

โรงเรียนน่าสนใจมากครับ

เป็นโรงเรียนที่สุดยอดเลยค่ะ

ถ่ายทอดได้ดีมากครับ

น่าชื่นชมมากเลยค่ะ เขียนถ่ายทอดออกมาได้ดีมาก

เป็นโรงเรียนที่ชื่นชอบค่ะ

เป็นโรงเรียนที่เน้นคุณภาพมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท