การใช้พื้นผิวจราจรจอดซากรถ มีผลกระทบต่อการผลิตอาหารเลี้ยงชาวโลก


การใช้พื้นผิวจราจรจอดซากรถ มีผลกระทบต่อการผลิตอาหารเลี้ยงชาวโลก

จากการฟังรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน เมื่อวันศุกร์ ที่ 17 สิงหาคม 2561 เรื่องปัญหาการจราจร  ขอเรียนเสนอวิธีการแก้ปัญหาจราจร

1. ในระยะสั้นขอให้ยกเลิกการล็อคล้อรถยนต์ เพราะล็อคล้อรถยนต์จะทำให้รถยนต์ติดขัดเข้าไปอีก และเสียพื้นที่จราจรในส่วนนั้นไป ขอให้เปลี่ยนเป็นการนำรถยกมายกรถออกไปจากผิวจราจร  

มีบางท่านหาที่ล็อคล้อมาล๊อคเพื่อจอดเป็นประจำ และกันขโมยไปในตัว ผู้พบเห็นก็เข้าใจผิดคิดว่าตำรวจล็อค พี่น้องตำรวจถูกเข้าใจผิด 

 โดยเฉพาะรถที่จอดแบบไม่เขยื้อนรถเก่ารถที่ยางแบน จอดเพี่อกันพื้นที่ไว้ คิดว่าถ้ายกรถเหล่านี้ออกไปได้ก็จะมีพื้นที่ถนนจราจรในตรอกซอกซอยและถนนใหญ่เพิ่มขึ้นอีกมากมาย 

อาจใช้กล้องวงจรปิดในการตรวจสอบว่ารถจอดตายนิ่งหรือมีการขยับเขยื้อนนำไปใช้บ้าง หากจอดตายขอให้นำรถมายกไปเก็บไว้ในที่ที่เหมาะสม

2. ในระยะยาว ต้องสร้างโรงงานรีไซเคิล รถยนต์เก่าที่จอดทิ้งไว้ตามถนนหนทาง ตรอกซอกซอย นำไปย่อยนำวัสดุที่ยังใช้ได้เช่นเหล็กนำไปถลุงกับมาเป็นเหล็กใช้ได้พลาสติก โลหะผสมที่ใช้ทำเครื่องยนต์ อาจต้องมีโรงงานถลุงซากรถเพื่อนำแร่ธาตุกลับมาใช้ 

ไม่อย่างนั้นพื้นถนนถูกทำเป็นที่จอดรถ การจราจรติดขัดก็ออกไปปลูกอาศัยสร้างบ้านกันในเขตชานเมือง ทำให้พื้นที่การเกษตรต้องเปลี่ยนเป็นพื้นที่อยู่อาศัย หรือโรงงานผลิตรถยนต์เช่นที่อยุธยาตอนน้ำท่วมใหญ่ก็จะเห็นได้ชัด ว่าโรงงานผลิตรถยนต์ไปใช้พื้นที่เกษตรทํา
และใช้แรงงานภาคเกษตรมาเป็นแรงงานผลิตรถยนต์

ผู้เขียนคิดว่าการขยายถนนและการสร้างระบบการจราจรลอยฟ้านั้น สิ่งหนึ่งก็เพื่อหลีกเลี่ยงการจอดรถไว้บนถนนทำให้เสียพื้นที่จราจร 

จึงเห็นควรสร้างโรงงานถลุงซากรถ ได้โปรดอย่าส่งเป็นซากรถมือสองไปประเทศที่สาม เพราะก็จะไปเป็นปัญหาให้โลกนี้ต่อไป......เราอยู่บนโลกใบเดียวกัน

พีระพงศ์ วาระเสน
16 กันยายน 2561

หมายเลขบันทึก: 652776เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2018 07:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2018 07:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท