๒๒๓. พอเพียง : ปลูกพืชคลุมดิน (๒)


๒๒๓. พอเพียง : ปลูกพืชคลุมดิน (๒)

........การแก้ปัญหาป้องกันฝุ่นคลุ้งกระจายจากการถมที่ไม่ให้ไปสร้างปัญหาเดือดร้อนให้คนอื่นจะต้องรีบแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน คิดหาวิธีการจะหาพืชชนิใดมาปลูก สุดท้ายตัดสินใจเลือกปลูกถั่วลิสง ลองหาซื้อเมล็ดพันธุ์จากร้านเกษตรหลายแห่งปรากฏว่าหมด จึงไปซื้อถั่วลิสงจากตลาดมาตากให้แห้งกระเทาะเมล็ดเอาเมล็ดมาปลูก

........อัตราการงอกไม่มากเนื่องจากเมล็ดพันธุ์ยังใหม่ เพื่อนๆบอกว่าถั่วที่จะทำพันธุ์อย่างน้อยควรเก็บไว้ไม่น้อยกว่าสามสี่เดือนอัตราการงอก การเจริญเติบโตจึงจะดี

........จากนั้นผู้เขียนก็หาพันธ์ไม้ชนิดอื่นมาปลูก อาทิ กล้วย และมันเทศ(มันแกว : ภาษาถิ่น) ข่า ตะไคร้ และพันธุ์พิืชอื่นที่พอจะหาได้ และใช้น้ำน้อยมาปลูกคลุมดินก่อน

........ผลผลิตที่ได้แม้จะไม่มากแต่ก็สร้างความสุขใจ อีกทั้งยังได้มิตรภาพจากเพื่อนบ้านใกล้เคียง  ได้ความรักความผูกพันในครอบครัวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น  ลูกๆได้เรียนรู้ความพอเพียง

หมายเลขบันทึก: 652771เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2018 04:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2018 05:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณ อาจารย์ชยพร แอคะรัจน์ขอบคุณ คุณยายธีขอบคุณ คุณแม่มดขอบคุณทุกท่านนะคะ

เห็นพื้นดินที่ว่างเปล่าแล้วก็น่าดีใจกับครูครับ…พื้นดินของผมเป็นไหล่เขา ผมทำเชิงวนเกษตรผสมผสานกันให้มั่วไปหมด จัดสรรยาก แต่ก็ค่อยปรับให้ดินมีสภาพที่ดีมากแล้ว ตอนนี้ไส้เดือนในดินเต็มสวนครับ…ที่ดินของครูเมื่อมีการถมดินใหม่ควรมีการปรับสภาพดินโดยการหว่านปอเทืองหรือโสนแอฟริกันให้เต็มพื้นที่ก่อนพอออกดอกก็ให้ไถกลบ ทิ้งไว้สักพัก จากนั้นก็สามารถปลูกพืชผักผลไม้ได้ …อีกวิธีคือยกร่องถี่ๆ ลึกพอสมควรทั้งพื้นที่ นำขี้วัวแห้งไปใส่ในร่องให้เต็ม เสร็จแล้วไถกลบร่องให้เต็ม หมักทิ้งไว้อย่างน้อยหนึ่งเดือน พอจะปลูกอะไรก็ให้ใช้รถไถปั่นอีกครั้ง…ดินก็จะดีกว่าเดิมครับ ลองดูได้…

ขอบคุณนะคะ คุณพี่หนาน ที่ให้คำแนะนำ จะลองทำดูค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท