ชีวิตที่พอเพียง 3261. ชุมพร ๒๕๖๑ : ๖. เดินทางกลับและพักผ่อนที่หาดเจ้าสำราญ

เที่ยงเศษของวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๖๑ เราออกเดินทางกลับ   โดยออกจากงานเลี้ยงอาหารเที่ยงหลังพิธีสวดอุทิศส่วนกุศล   น้องๆ เอาของฝากมาให้จนต้องจัดที่ใส่ของท้ายรถท้ายรถกันใหม่ ของฝากมีทั้งทุเรียนที่แกะใส่กล่องพลาสติกแล้ว  มะพร้าวกะทิ มะพร้าวอ่อน  ระกำหวาน  สละ กล้วยตาก  รวมทั้งบ๊ะจ่าง  ห่อหมก ฯลฯ

เราคิดว่าน่าจะใช้เวลาเดินทางไปถึงหาดเจ้าสำราญสัก๔ ชั่วโมง    กลายเป็น ๕ ชั่วโมงเราะรถมากในวันเทศกาล     จน Google Map แนะให้เราเลี่ยงรถติดไปทางทางเข้าชะอำ   แล้วใช้ถนนเลียบริมทะเล   ซึ่งก็เลี่ยงรถติดได้จริงๆ

ตอนประมาณ ๑๖.๓๐ น. เจ้าหน้าที่ของ ชมทะเลรีสอร์ท ที่ผมโทรศัพท์ไปจองไว้ล่วงหน้าเป็นเดือน พร้อมทั้งจ่ายค่ามัดจำครึ่งหนึ่ง  ก็โทรศัพท์มาถามว่าจะเช็คอินกี่โมง    เราตอบว่าคงจะระหว่างห้าโมงครึ่งถึงหกโมงเพราะรถติดมาก   เขาขอกลับบ้านและฝากกุญแจไว้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

เราไปถึง ๑๗.๓๐ น. ตรง    เข้าห้อง และชื่นชมบรรยากาศของบริเวณ  แล้วชวนกันไปกินอาหารเย็น    เลือก เอกซีฟู้ด เหมือนคราวที่แล้ว ()    แต่คราวนี้เราสั่งอาหาร๔ อย่าง ได้แก่ ปลากะพงต้มส้ม ปละกะพงทอดสามรส  ผัดผักรวม  และไข่เจียวใส่เนื้อปู    พบว่าอาหารมาช้ามาก เพราะแขกมาก    จนเราขอยกเลิกอาหารอย่างแรกไปด้วยความเสียดายเพราะอาหารอร่อยทุกอย่าง    จ่ายค่าอาหารข้าว และน้ำ ไปเพียง ๖๔๐ บาท

กลับมาถึงที่พักทุ่มกว่า มืดเสียแล้วและตอนหัวค่ำอับลม   เราจึงเข้าห้องตากแอร์   อาบน้ำ  เขียนบันทึก    และเข้านอนราวสามทุ่มครึ่ง

๓๐ กรกฎาคม ๒๕๖๑

ผมตื่นเพราะนาฬิกาปลุก เวลา ๕.๐๐น.   ออกไปนั่งหน้าห้องและที่ลานริมทะเล  ลมพัดโชยอ่อนๆ  ฟังดนตรีเสียงคลื่น ชื่นโสต    พอเวลาราวๆ ๕.๓๐ น. ฟ้าก็เริ่มสาง   แต่วันนี้ไม่มีท้องฟ้าสีทองอย่างคราวที่แล้ว    ผมนั่งเขียนบันทึกสลับถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้นจนเวลาราวๆ ๖.๑๕ น. มีแดดจ้า    ต้องหลบเข้าห้อง   ไปพบสาวน้อยเตรียมออกไปเดินที่ชายหาด   สามีที่ดีจึงพาภริยาที่ชำรุดแล้ว (ที่จริงสามีก็ชำรุดเหมือนกัน)ไปเดินออกกำลัง ชื่นชมบรรยากาศชายหาด และถ่ายรูป    มีสุนัขสองตัวเล่นกัน เพิ่มบรรยากาศให้มีชีวิตชีวา    ในทะเลมีพ่อลูกสามคนเล่นน้ำกันอยู่    ชายหาดเล็กๆ นี้เป็นเสน่ห์ของที่นี่    เพราะมีความสงบสบาย

สักครู่ “เลขา” ก็มาสมทบที่ชายหาด และช่วยถ่ายรูปคู่ให้แม่

ก่อนออกไปเดินสาวน้อยเอาร่มไม้เท้าไปวางจองที่นั่งรับประทานอาหารเช้าที่โปรด    หลังเดินเล่นแล้วสามแม่ลูกก็ไปนั่งรออาหาร    ซึ่งเราสั่งโจ๊กหมูทั้งสี่คน    เพราะพบตอนมาคราวที่แล้วว่าอาหารให้เลือกอีกอย่าง คือข้าวมันไก่ ไม่อร่อย    ก่อนกินอาหาร “เลขา” ชี้ให้ดูมิตรคือ ตัวเงินตัวทอง ขึ้นมานอนผึ่งแดดที่ระเบียงริมทะเล     ผมจึงได้รูปในระยะใกล้    กินอาหารเสร็จเดินกลับห้องพบญาติตัวเล็กบนต้นมะพร้าว คือ กิ้งก่า   ได้รูปมาเปรียบเทียบ   พร้อมทั้งดอกชบาในอิริยาบถกำลังบานเมื่อแดดมา    รวมทั้งดอกไม้พื้นๆ อย่างเฟื่องฟ้าเมื่อจิตเราสงบนิ่ง ก็เห็นความงามในรายละเอียด

ยามจิตผ่องใสก้อนหินที่มีเปลือกหอยเกาะอยู่ก็มีความงาม

เราออกเดินทางกลับกรุงเทพวันที่ ๓๐กรกฎาคม เวลา ๙.๓๐ น.   ส่งหมอแต้วที่พญาไทพลาซ่า คอนโด   แล้วกลับบ้านปากเกร็ด ถึง ๑๔.๒๐ น.

วิจารณ์ พานิช

15 หินสวยด้วยหอย

16 หินสวยด้วยตนเอง

17 ดอกไม้สวย

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน KMI Thailand

หมายเลขบันทึก

652584

เขียน

14 Sep 2018 @ 08:52

แก้ไข

14 Sep 2018 @ 09:37

สัญญาอนุญาต

ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง