การปฐมพยาบบาลเจ้าเหมียว


รักแมวต้องรักษาสุขภาพของมัน

การปฐมพยาบาลเจ้าเหมียว

หากคุณพบแมวบาดเจ็บหรือต้องการความช่วยเหลือจากเหตุฉุกเฉิน คุณจะต้องรวบรวมสติและคิดอย่างรอบคอบ จะต้องเข้าหาแมวด้วยความนุ่มนวล เงียบ และหากเป็นไปได้ควรมีผู้ช่วยสักคนเพราะการเคลื่อนย้ายแมวบาดเจ็บไม่ใช่เรื่องง่าย


สิ่งที่ขาดไม่ได้คือคุณจะต้องเตรียมผ้าห่มหรือผ้าขนหนูผืนใหญ่ๆ ม้วนห่อหุ้มตัวแมวขณะพาไปพบสัตวแพทย์ ให้เร็วที่สุดการห่อหุ้มตัวแมวด้วยผ้าห่มจะช่วยรักษาความร้อนในร่างกายได้เป็นอย่างดี เพื่อป้องกันภาวะช็อก หากสงสัยว่าแมวมีปัญหาเรื่องกระดูกแตกหรือหัก ควรเคลื่อนย้ายโดยวางแมวในกล่องหรือกระดานแข็งๆ แทนการอุ้มจะเป็นการช่วยให้ลดการเคลื่อนไหวของกระดูก

ขั้นต่อไปเราลองมารู้จักกับลักษณะและแนวทางการจัดการกับเหตุฉุกเฉินต่างๆที่มักพบบ่อยๆ การบาดเจ็บจากไฟไหม้ หากเป็นแผลเล็กๆน้อยๆ ให้ใช้การประคบเย็น แต่อย่าวางน้ำแข็งกดทับบาดแผลโดยตรง คุณควรพันบาดแผลด้วยผ้าก่อน 2-3 รอบ แล้วจึงประคบด้วยแผ่นเจลแช่เย็นหรือน้ำแข็งแล้วใช้ผ้าพันทับอีกรอบ

หากเป็นแผลขนาดใหญ่ ไม่ควรใช้การประคบเย็นให้ใช้ผ้าหนาๆ หรือผ้ากอซ พันหรือห่อตัวแมวไว้เลยทั้งตัวแล้วรีบนำส่งสัตวแพทย์ให้เร็วที่สุด ข้อห้าม อย่าใช้ยาหรือสารเคมีอื่นใดลงบนบาดแผลเพราะอาจทำให้แผลไหม้รุนแรงขึ้น ควรให้สัตวแพทย์เป็นผู้ทำการรักษาเท่านั้น

หมายเลขบันทึก: 65200เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2006 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เหมาะอยู่ห้องพยาบาลเลยนะ  ^^
วิธีการดูแลรักษาแมวนี้ อธิบายเหมือนเป็นผู้มีประสบการณ์จริงๆ อ่านแล้วเข้าใจ ผู้ที่ปฏิบัติได้ คือ ผู้มีเมตตาธรรมครับ 

มีเรื่องแมวๆมาฝากคะ

เรื่องที่ 1.เจ็บท้องคลอด บอกแล้ว...ให้เข้าโรงเรียนพ่อแม่

เรื่องที่ 2.แมวเก้าชีวิต..ตัวจริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท