อบูญาลีละฮ์
อบูญาลีละฮ์ ลี บินอับดุลฆอนีย์

การป้องกันหนอนเจาะเมล็ดทุเรียน


     ตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดหนอนเจาะเมล็ดทุเรียน คือ ผีเสื้อกลางคืน สามารถวางไข่ได้ 100-200 ฟองต่อตัว โดยจะวางไข่เป็นฟองเดี่ยวบนผลทุเรียนในขณะที่ผลยังอ่อน ตัวหนอนที่เพิ่งฟักจากไข่จะเจาะเข้าไปกัดกินเมล็ดภายในผล รอยเจาะของเมล็ดผล รอยเจาะของหนอนสังเกตได้ยาก เนื่องจากมีขนาดเล็กมากและเปลือกทุเรียนที่กำลังเจริญจะขยายปิดรูเจาะของหนอน ผลทุเรียนที่ถูกทำลายส่วนใหญ่จะอยู่ในระยะที่เมล็ดเริ่มแข็งแล้ว ตัวหนอนเจริญเติบโตอยู่ภายในเมล็ดประมาณ 30-40 วัน  โดยคาดคะเนจากเวลาที่จับแม่ผีเสื้อตัวแรกได้และเวลาที่พบหนอนที่โตเต็มที่พร้อมจะเข้าดักแด้ซึ่งห่างกันประมาณ 48 วัน จึงคาดว่าระยะตั้งแต่ผีเสื้อออกจากดักแด้ ผสมพันธุ์ วางไข่ และฟักไข่เป็นตัวหนอน จะกินเวลาประมาณ 10 วัน ดังนั้นระยะหนอนน่าจะประมาณ 38 วัน ความเสียหายเกิดจากการที่หนอนเจาะไชเข้าไปในเมล็ด กัดกินและถ่ายมูลออกมา ทำให้เนื้อทุเรียนเปรอะเปื้อน หนอนจะอาศัยอยู่ในผลทุเรียนจนกระทั่งผลแก่ เมื่อหนอนโตเต็มที่หรือถ้าผลร่วงก่อน หนอนจะเจาะรูกลมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 5.0-8.0 มิลลิเมตร ออกมาและเข้าดักแด้ในดิน ระยะก่อนเข้าดักแด้ 8-10 วัน ระยะดักแด้ 1-9 เดือน ผีเสื้อที่ออกจากดักแด้ภายในหนึ่งเดือนอาจเข้าทำลายทุเรียนรุ่นหลังในปีเดียวกันได้ หรืออาจออกจากดักแด้ในปีถัดไป โดยมีฝนในช่วงต้นปีเป็นตัวกระตุ้นให้ผีเสื้อออกจากดักแด้ ผีเสื้อที่จับได้จากกับดักแสงไฟจะมีชีวิตเพียง 7-10 วันเท่านั้น

     จากที่พูดคุยกับนายดลรอหมาน สาเมาะบาฮา ประธานแปลงใหญ่ทุเรียนตำบลทรายขาว อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ในประเด็นที่ทุเรียน
ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้มีปัญหาจากหนอนเจาะเมล็ดทุเรียน ซึ่งได้สร้างปัญหาและมีผลกระทบต่อคุณภาพของผลผลิตทุเรียน ท่านได้อธิบายว่า ในแปลงของท่านนั้นสามารถควบคุมปัญหาดังกล่าวได้ โดยการรมควันแกลบชื้น

ขั้นตอนวิธีการ     

     1. ใช้ถังน้ำมัน 200 ลิตร ผ่าครึ่ง (เพื่อใช้รองในการเผาแกลบ) หรือ เผาบนพื้นดินโดยให้ห่างจากบริเวณรากของทุเรียนและให้อยู่เหนือลม
     2. หาทิศทางลม เพื่อให้จุดที่เผาแกลบอยู่เหนือลม เพื่ออาศัยลมในการพัดควันเข้าสู่แปลงทุเรียน
     3. ช่วงเวลาในการจุด คือ ใกล้ๆ พลบค่ำ ซึ่งเป็นช่วงที่ผีเสื้อกลางคืนออกมาวางไข่
     4. จุดไฟด้วยไม้ฟืนก่อนเป็นเบื้องต้น
     5. ใส่แกลบแห้งลงใป (ที่ไม่ใส่แกลบแห้งอย่างเดียว เนื่องจากแกลบแห้งจะไหม้ค่อนข้างเร็ว)
     6. ใส่แกลบชื้นลงไป เพื่อให้เกิดควันจำนวนมาก
     7. ลมจะพัดพาควันแกลบเข้าไปในแปลงทุเรียน เพื่อไล่ตัวเต็มวัยของผืเสื้อกลางคืน     


หมายเลขบันทึก: 651383เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2018 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2018 11:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท