๙๓๕. สรรพคุณของขิง


สรรพคุณของขิง

ช่วงนี้...เป็นช่วงที่ผู้เขียนต้องดูแลตัวเองให้มาก ๆ เป็นพิเศษ เป็นช่วงที่อยู่ในวัยใกล้เกษียณ...ทำงานมาหนักและนานมาก บางครั้งดูแลตัวบ้าง ลืมดูแลตัวเองบ้าง...แต่มา ณ บัดนี้ ต้องหันมาดูแลตัวเองเต็ม นับจากเป็นโรคความดันโลหิตสูง...เล่นเอาเกือบถึงตาย เรียกว่า "กลัวมากกกกกก"...กับอาการที่เป็น"ความดันโลหิตสูง"...เลยต้องหันมาดูแลตัวเองให้มากขึ้น

ผู้เขียนได้เรียนรู้หลาย ๆ เรื่อง เกี่ยวกับอาหารการกิน การดูแลร่างกาย การออกกำลังกาย ทำทุกอย่าง เพื่อให้ร่างกายดีขึ้น...เพราะเกรงว่า จะอยู่ไม่ถึงอายุครบ ๖๐ ปี ตอนวัยเกษียณราชการ...เมื่อวานผู้เขียนฝากแม่อ้อมของพี่ฟ้าคราม ไปตลาดให้ดูขิงสดมาให้หน่อย ก็ได้มาตามที่คิด ช่วงนี้ขิงสดถูกมาก...ซื้อมาได้ ๑๐๐ บาท เตรียมทำขิงดอง ๆ ด้วยน้ำส้มสายชู เป็นเวลา ๑ สัปดาห์...แต่ลืมเอาโหลแก้วมาจากบ้านที่พรหมพิรามเสียนี่ เลยหั่นขิงออกเป็นแว่น ๆ หนานิดหนึ่ง เพื่อเตรียมเอาไว้ดอง...เลยใส่ตู้เย็นไว้ก่อน

พอมาตอนเช้า...เลยนำมา ๓ แว่น ทานเวลาประมาณ ๗.๐๐ - ๙.๐๐ น. ตอนแรกคิดว่าเคี้ยวไหว แต่พอเคี้ยว ๆ ไป ขิงแก่ เกิดอาการจะไหวไหมละนั่น!!!...พอดีมีกับข้าว เลยต้องเคี้ยวกับกับข้าวแทน สามารถกลืนเข้าไปได้บ้าง...กินไปได้สักพัก ร้อนตัว เหงื่อออก ซึ่งไม่เคยเป็นมาก่อน...ขิงเป็นของร้อนที่กินแล้วทำให้ร่างกายเผาผลาญ...ซึ่งจะทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี...นี่กระมัง!!! ที่คนโบราณบอกว่า "ขิง...เป็นสมุนไพรที่ร้อน คนที่แรกคลอด คนจีนเขาชอบกิน ทำกับข้าวด้วยก็ได้"...

สรรพคุณพออ่าน "ขิง"...ทำให้ลดความดันโลหิตสูงลงได้ และสามารถลดไขมันในหลอดเลือด มิให้อุดตันได้...ก็จะลองดู เรียนรู้ได้จากการเรียนรู้ของตัวเราเอง...พืชสมุนไพร บางทีก็มีประโยชน์ มิต้องทานยาเพื่อบำบัดในปลายเหตุ...รักษาที่ต้นเหตุเลยจะดีกว่า ขึ้นอยู่ที่พฤติกรรม การกระทำของตัวของเราเองมากกว่า...ช่วงนี้ขิงราคาถูกมาก ๆ เลยซื้อมาดอง ๑ โหล...จะลองกินไปทุก ๆ วัน ใช้เวลาสัก ๓ เดือนแล้วไปตรวจไขมันในหลอดเลือด และดูความดันโลหิตสูงจะลดลงหรือไม่...แต่สังเกตอาการ การได้ดูแลตัวเองในตอนนี้ จะดีขึ้นมาก...นี่ก็อีกเรื่องหนึ่ง...ที่ผู้เขียนได้เรียนรู้จากชีวิตจริงของผู้เขียนเอง เรียนรู้อะไรไม่สู้เท่ากับเรียนรู้ด้วยตัวของเราเอง...บางครั้งเราก็ลืมเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ที่ดีอยู่แล้วของคนรุ่นเก่า ที่เคยบอกเล่าให้เราฟัง...แต่พอเมื่อมีอายุมากขึ้น เรากลับเห็นประโยชน์และคุณค่าจากสิ่ง ๆ นั้น ที่ท่านเคยบอกเราไว้...ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

...................................

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๒ กันยายน ๒๕๖๑

หมายเลขบันทึก: 651333เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2018 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กันยายน 2018 09:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขิงดีมีประโยชน์ และหาง่าย ชอบนำขิงสดมาต้มทำน้ำขิงกินค่ะพี่บุษ

เยี่ยมค่ะ…มีประโยชน์มาก ๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท