beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

อุบัติเหตุกับคำถามในพรบ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ใครทราบช่วยตอบที


ขอความกรุณาผู้รู้ช่วยตอบให้ทราบด้วยครับ

   เมื่อคืนวันที่ 5 พฤศจิกายน 2548 เวลาประมาณ 5 ทุ่มกว่า ได้รับโทรศัพท์จากลูกศิษย์ว่าขับรถไปชนเขา เคลียร์ไม่ได้ ให้ไปช่วยเคลียร์หน่อย พอไปถึงที่เกิดเหตุ พบรถมูลนิธิ เปิดไฟสัญญาณอุบัติเหตุอยู่ เข้าไปถามได้ความว่า

   นิสิตไปทำสังฆทานกับเพื่อนที่วัดทางไปบางกระทุ่ม แล้วเพื่อนชวนไปกินดื่ม มีแอลกอฮอล์ในเลือดนิดหน่อย เพื่อนชวนให้นอนพักที่หอ แต่นิสิตคนนี้มีธุระจึงขอตัวกลับก่อน ขี่มอเตอร์ไซด์มาคนเดียว ผ่านแยกมาตามถนนที่จะไปวัดจุฬามณี ที่ข้างทางมีรถสามล้อ (ซาเล้ง) จอดอยู่ (ในที่มืด) มีคุณลุงกำลังซ่อมหัวเทียนอยู่  นิสิตคนนี้เข้าไปใกล้จึงมองเห็นรถขวางทางอยู่ แต่หลบไม่ทันจึงชนเข้าอย่างจัง คนบาดเจ็บทั้งผู้ชนและผู้ถูกชน

   เหตุการณ์ผ่านไป มีคนเข้ามาเกี่ยวข้องเพิ่มขึ้น จึงตกลงเรื่องราวอะไรกันไม่ได้ พอผมไปถึง เจ้านายของลุงก็บอกว่า "เอายังงี้ครับอาจารย์ คือมันดึกมากแล้ว ให้ทางมูลนิธิเขาพาคนเจ็บ (ลุง) ส่งโรงพยาบาล เพราะว่ารถมอเตอร์ไซด์มีพรบ (คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ) แล้วตอนเช้าให้ทางนิสิตเอาสำเนาพรบพร้อมสำเนาบัตรประชาชนไปยื่นให้โรงพยาบาล"

    พอลุงไปรพ.แล้ว ผมถามนิสิตที่มีอาการบาดเจ็บที่ขาเหมือนกันว่าจะไปโรงพยาบาลไหม แต่เขาบอกว่าไม่ไป ผมเลยพาทั้งคนและรถ (ที่บาดเจ็บเหมือนกัน ยางแตก และมีร่องรอยหลายแห่งที่จะต้องซ่อม) ไปส่งที่หอพัก (พวกมูลนิธิช่วยยกรถมอเตอร์ไซด์ขึ้นรถกระบะของผม)

   ก่อนหน้านี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาในที่เกิดเหตุและได้บันทึกประจำวันไว้ก่อนหน้านี้แล้ว สรุปว่า คู่กรณีมีแอลกอฮอล์ในเลือดทั้งคู่ แล้วกรณีนี้นิสิตเป็นผู้ไปชนเขา

    ด้วยความที่ผมไม่ค่อยรู้เรื่องพรบ จึงมีคำถาม ถามผู้รู้เกี่ยวพรบฯ นี้ครับ ใครรู้ช่วยตอบที (นึกถึงคุณชายขอบเป็นคนแรก)

  1. กรณีมีผู้บาดเจ็บทั้งคู่ และต้องเข้ารักษาพยาบาล โดยมีพรบเฉพาะผู้ที่ชน (เป็นฝ่ายผิด) สทธิการเบิกค่ารักษาไม่เกิน 50,000 บาท รวมกันทั้งคู่กรณี หรือ แยกกัน (2 ฝ่าย รวมไม่เกิน 100,000 บาท) ครับ
  2. กรณีที่ 2 ฝ่ายเบิกรวมกันไม่เกิน 50,000 บาท (เพราะมีพรบฉบับเดียว) ฝ่ายชน (นิสิต) มีสิทธิเปิกได้ไม่เกินเท่าไร และฝ่ายถูกชน (ลุง) มีสิทธิเบิกได้ไม่เกินเท่าไร
  3. จริงหรือไม่ที่ เกิดเหตุวันไหน ต้องเข้าโรงพยาบาลวันนั้นแล้วยื่นหลักฐานวันนั้น (เนื่องจากเหตุเกิดในช่วงรอยต่อของคืนวันที่ 5 และเข้าวันใหม่วันที่ 6)
  4. พรบ เบิกยากจริงหรือ ส่วนมากต้องให้คู่กรณีสำรองจ่ายไปก่อน และคนส่วนมากเลี่ยงไปใช้ 30 บาทรักษาทุกโรค

        ขอความกรุณาผู้รู้ช่วยตอบให้ทราบด้วยครับ

หมายเลขบันทึก: 6498เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2005 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

     ยังไม่ทันทราบ และไม่ต้องทราบว่าใครถูกใครผิดผู้ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุจากรถ ได้รับความคุ้มครองทันทีในวงเงิน 15,000 บาท และไม่สนใจว่าจะมี พ.ร.บ. หรือไม่ แต่ขอให้เป็นอุบัติเหตุจากรถ (รถต้องตามนิยามของกฎหมายด้วย เช่น ที่จำได้ตอนนี้ คือล้อเป็นยาง ฯ) ใช้วงเงินนี้จนกว่าจะพิสูจน์ถูกผิดได้กับทุกคน

     จากนั้นมาดูกันที่ใครถูก ใครผิด ทีหลัง (จริง ๆ บางเรื่องนานกว่าจะพิสูจน์ได้ เพราะเมื่อไม่ยอมรับผิด ก็จะต้องใช้คำตัดสินของศาล) คนถูกมีสิทธิใช้ค่ารักษาในวงเงิน 50,000 บาท ครับ คนผิด วงเงินเดิมคือ 15,000 บาท

     หากรถคันไหนไม่มี พ.ร.บ. ก็เสมือนว่ามี เพราะกองทุนทดแทนจะเข้าไปรับผิดชอบให้พลางก่อน จากนั้นจะไปเรียกคืนจากเจ้าของรถ พร้อม ดอกเบี้ยหรือค่าขาดประโยชน์ (ไม่แน่ใจว่าอะไรแน่) แต่ ร้อยละ 20 ครับ (ปัญหาเลยอยู่ตรงนี้ เวลารถไม่มี พ.ร.บ.)

     กรณีที่มีสิทธิการรักษาพยาบาลอื่น ๆ อยู่ ไม่สามารถใช้สิทธินั้นได้ (ทั้งข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ, ประกันสังคม และบัตรทอง) หากแต่มีค่ารักษาเกินวงเงินข้างต้นของแต่ละคนเมื่อไหร่แล้ว ถึงจะไปใช้สิทธินั้นได้

     ค่ารักษาพยาบาลตามวงเงินข้างต้น ไม่ว่าจะย้าย รพ.กี่แห่ง ก็เอามานับรวมกัน

     ตอบประเด็นข้อที่ 3 ไม่จำเป็นครับ แต่การลงบันทึกประจำวันเป็นเรื่องสำคัญว่าเหตุเกิดเมื่อไหร่ ตอนไหน อย่างไร (ใครน่าจะผิด จะถูก)

     ตอบประเด็นข้อที่ 4 ไม่ยากครับ แต่ตามหลักเศรษฐศาสตร์ทั่วไป คือ บริษัทมักจะทำให้ยาก ๆ เข้า เพื่ออะไรก็ตามที่ท่านคิด... โดย พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพ พ.ศ.2545 สปสช. จึงมีอำนาจเรียกเก็บแทน รพ. และทุกวันนี้มอบอำนาจให้ รพ.ดำเนินการเรียกเก็บได้เองอยู่ครับ ซึ่งญาติและคนไข้ต้องให้ความร่วมมือด้วยในการนำส่งเอกสารหลักฐาน และลงชื่อรับรองค่าใช้จ่ายไว้ให้ รพ.

     ผมไม่เห็นด้วยครับที่จะแอบไปใช้สิทธิบัตรทอง เพราะ 1) เพิ่มภาระให้แก่โครงการฯ และเป็นการเอาเปรียบคนจน (ตาม)ทัศนะผม) และ 2) เหมือนจะทำให้ บริษัทที่รับทำประกันไว้ ยิ่งร่ำรวย เพราะไม่ต้องจ่ายสินไหม ทั้ง ๆ ที่ต้องจ่าย

     แต่พออ่านดี ๆ ผมติดใจที่ "นิสิตไปทำสังฆทาน แล้วเพื่อนชวนไปกินดื่ม มีแอลกอฮอล์ในเลือดนิดหน่อย" ตรงนี้ครับที่น่าเป็นห่วง "เมาแล้วอย่าขับ กลัวกลับไม่ได้ก็อย่ากินเมา"

ขอบคุณครับคุณชายขอบ ผมนึกอยู่แล้วว่าต้องตอบผมแน่และตอบได้เร็วมากครับ

     อยากเรียนรู้จนจบเรื่องครับอาจารย์สมลักษณ์ "ผลของ Case นี้เป็นไงบ้างครับ" ทุกคนได้รับความคุ้มครองตามสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพหรือไม่ อย่างไรครับ

   นิสิตผมติดต่อทางโรงพยาบาล เขาบอกว่าต้องจ่ายเงินตัวเองไปก่อน (ใน Case คุณลุง ส่วนตัวเขาไม่ได้ใช้สิทธิ์) แล้วค่อยยื่นหลักฐานไปเบิกจากพรบ.

   พอไปติดต่อโรงพยาบาล ที่คุณลุงเข้ารักษา นิสิตจะจ่ายเงินก่อน ถ้าใช้สิทธิ์ จ่าย 900 บาท ถ้านิสิตจ่ายเองแค่ 200 บาท (ได้แค่ยาแก้ปวดไป) นิสิตเลยจ่ายส่วนตัวไป 200 บาท

   พอไปคุยกับคุณลุง คุณลุงเหมือนอยากจะได้เงิน พอจ่ายเงินให้คุณลุงไป 1,000 บาท เรื่องก็จบ (คุณลุงแกบอกว่า แกจ่ายค่ายาไปเกือบ 1,000 บาทแล้ว)

   ขอบคุณ คุณชายขอบที่ติดตามจนจบเรื่อง เสียดายไม่ได้พบกัน วันที่ 1-2 ธันวาคมนี้ คือผมไม่ได้ไป ก็เลยเป็นคนอกหัก แต่ผมก็ได้ร้องเพลงคนอกหักไปก่อนแล้ว เมื่อ 17-18 พ.ย.นี้เอง ใน "มหกรรมการจัดการความรู้" ที่พิษณุโลก

  • ปีนี้จะมีการอบรม Accident Investigation ครับ
  • ประเทศอื่นๆ มีมานานแล้วแต่บ้านเรายังไม่มี

แต่ในขณะที่ยังไม่ได้อบรมก็ขอเดาเล่นๆ

  • คนขับไปชนผิดแหงๆ
  • มีแอลกอฮอล์ก็เพิ่มอีกกระทง
  • ลุงไม่ได้ขับ แม้จะมีแอลกอฮอล์ก็ไม่ผิด (ข้อหาขับรถในขณะมึนเมา)
  • แต่ ต่อมา ต้องดูตำแหน่งจอดรถของลุง ถ้าจอดรถในทางแต่ไม่ให้สัญญาณ ลุงก็ผิดด้วย

แถม

  • อุตส่าห์ไปทำสังฆทานแล้วไปกินเหล้าทำไม
  • ตอนไปทำสังฆทานพระมักจะให้สมาทานศีลห้าด้วย แต่สงสัยว่าเขาจะไม่เข้าใจภาษาบาลีที่ท่องอยู่ปาวปาว
  1. นิสิตที่ขับรถไปชนเขา ผิดแน่นอน
  2. ลุงที่ไม่ได้ขับก็ ซ่อมรถบนถนน โดยไม่มีสัญญาณไฟ ก็ผิดด้วย
  3. ไปทำสังฆทานมาแล้วไปกินเหล้าทำไม คือคำถามแรกที่ผมถามนิสิตคนนี้
  4. ตอนนี้เขาจบแล้ว เตรียมไปสอนหนังสือเด็กชั้นมัธยมครับ
  • ขอบคุณครับ
  • จริงๆ แล้วกินเหล้าเป็นเรื่องส่วนบุคคล เพียงแต่อย่าทำให้คนอื่นเดือดร้อนก็เป็นพอ เช่น ถ้าดื่มหนัก ก็ดื่มที่บ้านตัวเองชวนเพื่อนมา เมาแล้วก็นอนที่บ้านเจ้าของบ้านนั่นแหละจบ ไม่มีใครว่าอะไรเลยครับ
  • อย่างไรก็ตาม อัลกอฮอล์ทุกหยดล้วนทำลายตับ ไม่กินได้เป็นดีครับ
  • ก็หวังว่า ว่าที่คุณครูท่านนี้จะเป็นครูที่ดี สำหรับเยาวชนของชาติต่อไปนะครับ

 

อยากทราบเรื่องไห้ลึกซึ้งกว่านี้จังคับ นักเรียน

จะสอบถามข้อมูลเรื่อง พ.ร.บ หรือ ขอคำแนะนำ ในเรื่องอื่น ๆ ด้วยค่ะ พอดีว่าไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับ พ.ร.บ เลย และครอบครัวกำลังประสบปัญหาเรื่องนี้อยู่ รบกวนคุณชายชอบ และผู้รู้ ช่วยด้วยนะค่ะ...

เรื่องเกิดขึ้นคือว่า ในวันที่ 9/9/51 เหตุเกิดเวลาประมาณ หนึ่งทุ่ม พ่อของดิฉันได้ขี่รถมอเตอร์ไซค์ จาก จ.ฉะเชิงเทรา ไปหาเพื่อนที่ จ.จันทบุรี แล้วได้เกิดอุบัติเหตุ โดยที่พ่อของดิฉันจอดรถไว้ แล้วได้ยืนคุยโทรศัพท์ มือถืออยู่ ขณะนั้นเองได้มีรถมอเตอร์ไซค์ขี่มาชนพ่อเข้าอย่างจัง และ รถของพ่อดิฉันได้รับความเสียหายเล็กน้อย มูลนิธิได้นำตัวพ่อและคู่กรณีส่งโรงพยาบาล แห่งแรกที่ใกล้ที่สุด และ รพ.แห่งแรกนั้นได้รับแต่คู่กรณีไว้รักษา ส่วนพ่อของดิฉันเค้าได้นำส่งไปยังอีก รพ. หนึ่ง เนื่องจากพ่อดิฉันได้รับบาดเจ็บสาหัส หลังจากนั้นอาของดิฉันได้ทราบเรื่องจาก รพ. ณ วันนั้น ก็ได้เดินทาง จาก ปราจีนบุรี ไปดูและได้ไปแจ้งความไว้แล้ว ณ วันนั้น แต่เสียเวลาไปกับเรื่อง ของ พ.ร.บ.เนื่องจาก พ.ร.บ ของพ่อขาดจ่าย 2 เดือน และไม่รู้ว่าไม่คุ้มครองแล้ว สรุปกว่าจะได้คุยกับคู่กรณี และ จนท.พรบ. ของ รพ. ก็ปาเข้าไปวันที่ 12/9/51 เมื่อวันนี้ได้คุยกัน ก็ปรากฏว่า ทาง จนท. พรบ. ของ รพ. บอกว่าทางพ่อของดิฉันไม่มี พ.ร.บ. แต่ค่ารักษาตอนนี้ 50000 กว่าบาทแล้ว เค้าสรุปว่าให้พ่อดิฉันสำรองจ่ายค่ารักษา ไปก่อน 15000 บาท ส่วนต่างที่เหลือให้เอาบัตร 30 บาทเข้ามาช่วยและก็ไม่ต้องจ่ายอะไรอีก และก็เอาใบเสร็จไปคุยกับตำรวจพร้อมกับคู่กรณี ว่าใครผิดใครถูก พอไปคุยกันที่โรงพัก ปรากฏว่าเคลียกันไม่ลงตัวเนื่องจากตำรวจบอกว่าต้องให้ผู้ประสบเหตุ ทั้ง 2 ฝ่ายมาคุยกันเองว่าใครผิดใครถูก และนัดคุยกันอีกทีคือวันที่ 15/9/51 (วันจันทร์) ซึ่งดูจากรูปการแล้ว ก็ยังไม่รู้ว่าจะเป็นยังไง รบกวนคุณชายชอบ และ ผู้รู้ช่วยให้คำแนะนำด้วยเถอะค่ะ .. ตอนนี้ไม่รู้ว่าต้องทำยังไงแล้วจริง ๆ

ปล.  1. อยากรู้ว่าถ้าจ่ายเงินไปก่อน 15000 แล้ว ส่วนต่างของค่ารักษา ให้ใช้ บัตร 30 บาท เข้ามาช่วย แล้วดิฉันต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรอีกมั้ยค่ะ ไม่รู้ว่าบัตร 30 บาท คุ้มครองทั้งหมดแล้วรึป่าว

       2.ได้อ่านข้อความที่คุณชายชอบ ลงไว้ในกระทู้ ว่า  ยังไม่ทันทราบและไม่ต้องทราบว่าใครถูกใครผิดผู้ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุจากรถ ได้รับความคุ้มครองทันทีในวงเงิน 15,000 บาท และไม่สนใจว่าจะมี พ.ร.บ. หรือไม่ แต่ขอให้เป็นอุบัติเหตุจากรถ (รถต้องตามนิยามของกฎหมายด้วย เช่น ที่จำได้ตอนนี้ คือล้อเป็นยาง ฯ) ใช้วงเงินนี้จนกว่าจะพิสูจน์ถูกผิดได้กับทุกคน  ตรงนี้น่ะค่ะ ดิฉันต้องไปดำเนินการอย่างไรเหรอค่ะ เนื่องจากไม่มีความรู้ด้านนี้เลย และ เหตุการณ์ก็ผ่านมาจนถึงขณะ นี้แล้ว ไม่รู้ว่าจะทำยังไงดีค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

  1. ลองสอบถามบริษัทที่เขารับทำพรบ.
  2. สอบถามขนส่งจังหวัดที่เรามีภูมิลำเนาอยู่
  3. เข้าใจว่า...มีความคุ้มครองให้ 15,000 บาท
  4. ไม่ทราบว่าคู่กรณีมีพรบ.ที่ยังไม่ขาดอายุหรือไม่
  5. นอกนั้นไม่ทราบครับ...ผู้ใดมีความรู้ช่วยตอบให้ด้วยครับ

คำถาม กรณีขับขี่จักรยานยนต์และไม่ทราบว่าแขนหรือขาไปเกี่ยวโดนอะไร กรณีรถจักรยานยนต์ยังขับเคลื่อนอยู่ สามารถใช้ พรบ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถได้หรือไม่ กรณีรถจักรยานยนต์ไม่ได้ล้มหรือเกิดอุบัติเหตุ

  • ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน
  • ปรึกษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน ว่าใช้พรบ.เคลมได้หรือไม่

 

ตอบ nana nok

1. อยากรู้ว่าถ้าจ่ายเงินไปก่อน 15000 แล้ว ส่วนต่างของค่ารักษา ให้ใช้ บัตร 30 บาท เข้ามาช่วย แล้วดิฉันต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรอีกมั้ยค่ะ ไม่รู้ว่าบัตร 30 บาท คุ้มครองทั้งหมดแล้วรึป่าว

ตอบ ไม่มีค่ะ ค่ารักษา pt ได้สำรองจ่ายแล้ว หมายถึงจ่ายค่ารักษาพยาบาลเบื้องต้น 15000 บาท สิทธิ์ 30 บาท จะแตกต่างจาก สิทธิ์ประกันสังคม คือเวลาเกิดอุบัติเหตุ ใช้ พรบ หากตรวจสอบแล้วพรบขาดต่่อ ptสามารถใช้สิทธิ์ประกันสังคมต่อได้เพียง 

แต่หากเป้นสิทธิ์ 30 บาท พรบขาดจะต้องจ่ายเบื้องต้น 15000 บาท และหลังจากนั้นก็ใช้ 30 บาท/30 บาทฉุกเฉิน  (อาจจะมีจ่ายเองเพิ่มบ้างเพราะสิทธิ์30บาทไม่คุ้มครองรายการยาทั้งหมาด จะมียา 2 ชนิด ยาในบัญชีกับนอกบัญชี   ตัวนอกหรือส่วนเกินที่เบิก 30บาทไม่ได้ตามระเบียบ สปสช ก็ต้องจ่ายด้วย  )เหตุว่าทำไม ปกส พรบขาด ไม่จ่าย 15000 บาทก่อน ตอบเพราะ สิทธิ์ ปกส มีการจ่ายเงินสมทบทุกเดือน/ต่างจากสิทธิ์30 บาท 



   วันที่  /24-08-13  เพื่อนผมขับรถกระบะไปชนรถเก๋งที่กำลังจะยูเทิน  (กระบะผิดคับ)  รถกระบไม่มีคนเจ็บคับ  พรบ  ขาด

 แต่รถเก๋งเจ็บต้องเข้าโรงบาล รถเก๋งมีประกันภัย  พรบ  ครบ    ผมอยากทราบว่าในกรณีนี้จะใ้พรบรถเก๋งในการรักษาพยาบาลได้ไหมคับ   แล้วพรบรถเก๋งจะต้องมาเรียกเก็บกับรถกระทีหลังหรือเปล่าคับ     วานผู้รู้อธิบายหน่อยคับผม  ถ้ากรุณาให้เบอโทด้วยก้ดีคับ

       ขอบคุณครับ

 

 

 

 

 

อยากจะทราบว่าถ้าต้องการไปเบิกพรบรถแต่ใบเสร็จของโรงบาลหายไม่ครบสามารถเบิกได้ไหมครับ

เสาวนีย์ ศรีกงพาน

อยากสอบถาม คะ ไม่เข้าใจ อุบัติเหตุจากรถ ให้นำใบเสร็จฉบับบนี้ ไปเบิก พรบ. ผู้ประสบภัย ---เราไปเบิกเอาตรงไหนคะ

พอดีผมถูกรถชนแล้วคนชนหนี มารักษาที่ร.พ.แต่เงินไม่มี พ.ร.บ.ผมขาดทางร.พ.ให้จ่ายเงิน3,0000ทำไงดีครับมีหนทางไหนบ้าง

มีเรื่องที่ข้องใจอยากสอบถามคะ

น้องชายขับขี่รถจักรยานยนต์ถูกรถยนต์ตัดหน้าแล้วทำให้ชนท้ายแล้วผู้ขับรถยนต์ได้ขับหนีไป..ถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลตามหน้าบัตรประกันสังคม..รถจักรยานยนต์ไม่มีพรบ.อย่างนี้ต้องใช้สิทธิประกันสังคมได้ใช่ไหมคะแต่นี้โรงพยาบาลมาเรียกเก็บค่ารักษาถูกต้องไหมคะ...แล้วได้โทรไปสอบถามกับสนง.ประกันสังคม เขาแจ้งว่าถ้ามีพรบ.ให้ใช้สิทธิจากพรบ.ก่อนแต่นี้ไม่มีแล้วเข้ารักษาตามโรงบาลที่ใช้สิทธิประกันสังคมด้วยไม่ต้องจ่ายค่ารักษาเจ้าหน้าที่ประกันสังคมบอกนะคะเลยข้องใจว่าทางโรพยาบาลมาเรียกเก็บ....เลยไม่เข้าใจคะเพราะทางประกันสังคมบอกไม่ต้องจ่ายถ้าจ่ายก้อต้องเรียกคืนจากโรงพยาบาลกลับมา...ใครทราบช่วยตอบหน่อยคะ

รบกวนสอบถามค่ะ คือว่าได้รับอุบัติเหตุโดนรถชน แต่ฝ่ายที่ชนไม่ยอมรับผิดชอบเลย ซึ่งเราได้เข้ารักษาพยาบาลโดยใช้ประกันสังคมไปแล้วเราสามารถเบิกเงินชดเชยค่าหยุดงาน และคาพรบ.คุ้มครองผู้ประสบภัยได้อีกไหมค่ะ

30บาทไม่คุ้มครองอุบัติเหตุค่ะเคยโดนมาร

ขับมอไซค์ไปชนมอไซค์ คู่กรณี หนี รถเราไม่มี พรบ. พรบ.ขาด เบิกได้ไหมคะ

แล้วถ้าประมาณร่วมกัน พรบ.จ่ายอย่างไรคะ

บุตรอาภรณ์ ภัคสุวพัชร

พอดีนั่งรถมากับคุณพ่อ แล้วถูกชนท้าย หัวโนและหัวเข่ากระแทกคอนโซนหน้านอนร.พ.วันหนึ่ง และต้องทำกายภาพบำบัดอีก โดยใช้ประกันจากพรบ. แต่ดูเหมือนว่าจะยังไม่หายเพราะมีอาการชาข้างที่โดนชน ถ้าอย่างนี้หากเกินวงเงินรักษา30000จะต้องทำอย่างไรค่ะ ดิฉันมีประกันสังคมแต่ที่ร.พ.ไม่รับประกันสังคม ต้องทำอย่างไรบ้างถ้ามันเกินวงเงิน เพราะไม่เห็นคู่กรณีมาติดต่ออะไรเลย คุณพ่อก้อบอกอย่าไปเรียกเงินเขาเลย แต่คู่กรณีก้อไม่มีเข้ามาดูเลย ตอนไปแจ้งความมันยังบอกไม่เห็นเป็นไรนี่น่า อะไรฟะเห็นอยู่ว่านอนนำ้ตาไหลอยู่ในรถกวนตีนจิงๆๆน่าเรียกซะให้หมดตัว ทำชาวบ้านเจ็บแล้วยังปากมาอีก

เราต้องไปเดินเรืองเบิกจากที่ไหนค่ะ 

ขออนุญาตสอบถามวันที่7/2/19 เวลา18:57น. รถมอไซค์ได้เกิดอุบัติเหตุเหตุขึ้นคือขับรถล้มในซอยหมู่บ้านเพราะหมาวิ่งตัดหน้าเเต่ พรบ ขาดส่ง เเละเวลา 23.42 น. ได้ไปต่อ พรบ ใหม่อยากทราบว่า การต่อ พรบ ในวันเดียวกันกับที่เกิดอุบัติเหตุพรบ จะคุ้มครองไหมคะ(ถามพนักงานที่ต่อ พรบ ให้เขาบอกว่าได้)ขอบคุณค่ะ

ขออนุญาตสอบถามวันที่7/2/19 เวลา18:57น. รถมอไซค์ได้เกิดอุบัติเหตุเหตุขึ้นคือขับรถล้มในซอยหมู่บ้านเพราะหมาวิ่งตัดหน้าเเต่ พรบ ขาดส่ง เเละเวลา 23.42 น. ได้ไปต่อ พรบ ใหม่อยากทราบว่า การต่อ พรบ ในวันเดียวกันกับที่เกิดอุบัติเหตุพรบ จะคุ้มครองไหมคะ(ถามพนักงานที่ต่อ พรบ ให้เขาบอกว่าได้)ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท