ชีวิตที่พอเพียง : 3223. ประชุมคณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล


วันที่ ๑๓ มิถุนายน ๒๕๖๑ผมไปเข้าเฝ้าสมเด็จพระเทพรัตน์ฯ ร่วมประชุมคณะกรรมการรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฯ ที่วังสวนจิตรฯ

การประชุมนี้จัดปีละ ๒ครั้ง ในเดือนมิถุนายน และพฤศจิกายน   และมีแบบแผนวาระประชุมค่อนข้างตายตัว   แต่คราวนี้มีวาระพิเศษในช่วงแจ้งเพื่อทราบที่ท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุขถวายรายงานการติดต่อกับศาสตราจารย์นายแพทย์Porter W. Anderson, Jr. ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลประจำปี ๒๕๖๐ จากผลงานพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคไข้สมองอักเสบจากเชื้อ Haemophilusinfluenzae B (HiB)    ที่เมื่อเข้ารับพระราชทานรางวัลเมื่อวันที่๓๐ มกราคม ๒๕๖๑  ตอนเข้าเฝ้าสมเด็จพระเทพรัตน์ฯ หลังพิธีพระราชทานรางวัล ดร. แอนเดอร์สันนั่งในรถเข็น จับพระหัตถ์สมเด็จพระเทพรัตน์และกราบบังคมทูลว่า    ประเทศไทยควรพัฒนาวัคซีนใช้เอง    ทำได้ไม่ยาก ท่านจะช่วยแนะนำ   

ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขจึงรับพระราชเสาวณีให้ไปติดต่อขอคำแนะนำในการพัฒนาวัคซีน HiB และวัคซีนอื่นที่เกี่ยวข้อง    ท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ. เจษฎาโชคดำรงสุข จึงเตรียมมาถวายรายงานความคืบหน้าทั้งการนำ HiB vaccine มาใช้ในเด็กไทยที่จะเริ่มได้ในปี ๒๕๖๒   และการพัฒนาwhole-cell pneumococcal vaccine

รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลจึงมีส่วนช่วยสร้างความก้าวหน้าในการพัฒนาวัคซีนให้แก่ประเทศไทย

การประชุมมูลนิธิทุกครั้งจะมีการรายงานความคืบหน้าของงานทั้ง ๓ ด้าน คือ (๑) การรับ nomination  และขั้นตอนการพิจารณา  (๒) การประชุมวิชาการประจำปี (PMAC)  และ (๓) Youthprogram    ซึ่งดำเนินการไปด้วยดีทุกด้าน     ท่านที่สนใจรายละเอียดอ่านได้จาก , ,

ตอนนำเสนอเรื่อง Youth Program ผู้นำเสนอคือ ศ. นพ. อภิชาต อัศวมงคลกุล ประธานคณะกรรมการดำเนินการ    ซึ่งนำเสนอได้กระชับและครบถ้วน    มีหนังสือ Prince Mahidol Award YouthProgram Conference 2018 แจกประกอบ    ผมได้เสนอเพิ่มเติมว่าปีนี้มีการพัฒนาระบบการจัดการเชื่อมโยงเครือข่าย และ lifetime mentoring ให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น   ตอนเลิกประชุมแล้ว และกรรมการไปเข้าแถวรอส่งเสด็จ   ตอนเสร็จรับสั่งถามผมว่า lifetimementoring กับ mentor ชาวต่างประเทศเป็นอย่างไร    ทำให้ผมได้ประเด็นว่าสมเด็จองค์ประธานทรงสนพระทัยเรื่องนี้   ในการประชุมเดือนพฤศจิกายน ทีมงานจะเตรียมข้อมูลเรื่องนี้นำเสนอ    ผมกลับมาบ้าน พลิกๆ หนังสือ  Prince Mahidol Award Youth Program Conference2018    พบที่หน้า ๘๖ – ๑๗๖ ซึ่งเป็นรายงานกิจกรรมผลงานของผู้ได้รับพระราชทานทุนเป็นรายคน   แต่ละคนได้รายงานหัวข้อ Lifetime Networking& Mentoring ไว้ด้วย  ที่สำคัญในส่วนของผลงานตีพิมพ์ หลายรายได้ตีพิมพ์ผลงานวิจัยร่วมกับ mentorต่างประเทศ หลังกลับมาทำงานในประเทศไทยแล้วหลายปี     

การประชุมของเดือนมิถุนายนมีวาระสำคัญในเชิงทางการของมูลนิธิ คือการรับรองงบการเงินประจำปี  และแต่งตั้งผู้สอบบัญชี   ข้อมูลที่อยู่ในรายงานแสดงฐานะทางการเงินที่มั่นคงของมูลนิธิ คือมีสินทรัพย์๔๖๓.๓ ล้านบาท และเพิ่มขึ้นทุกปี   ในจำนวนนี้เป็นส่วนของ PMAC ๑๕๕.๙ ล้านบาท และเพิ่มขึ้นทึกปี   

เป็นธรรมเนียมที่ก่อนการประชุมมูลนิธิ สมเด็จองค์ประธานจะพระราชทานพระราชวโรกาสให้คณะบุคคลเข้าเฝ้าถวายเงินสมทบทุนมูลนิธิ    วันนี้มี ๓๕ราย    รวมเป็นเงิน ๙.๒ ล้านบาท  

มูลนิธินี้ตั้งขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่สมเด็จพระบรมราชชนกของ ร. ๙  โดยการทำกิจกรรมเพื่อประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์ และของโลก    ผมมีความสุขที่ได้เข้าไปร่วมรับใช้กิจการของมูลนิธินี้

วิจารณ์ พานิช

๑๓ มิ.ย. ๖๑

   

หมายเลขบันทึก: 649129เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2018 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2018 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท