เด็กควรออกกำลังกายยังไงเพื่อส่งเสริมสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง


เคล็ดลับการออกกำลังกายสำหรับเด็ก

สิ่งที่พ่อแม่ควรให้ความสำคัญในการดูแลลูก อีกอย่างหนึ่งก็คือ เรื่องของการออกกำลังกายของลูก ซึ่งรู้กันอยู่ว่าการออกกำลังกาย ทำให้ลูกมีสุขภาพแข็งแรง และนอกจากนี้ยังทำให้สุขภาพจิตดีอีกด้วย เพราะว่าการออกกำลังกาย ถือว่าเป็นการพัฒนาทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจให้เด็ก ถือว่าเป็นการส่งเสริมการพัฒนาในด้านต่างๆ

ดังนั้นคนที่เป็นพ่อแม่ ควรที่จะสนับสนุนและก็พาลูกออกกำลังกายให้เป็นกิจวัตรประจำวันในทุกๆวัน สำหรับเด็กอายุวัย 4-14 ปีนั้น สามารถออกกำลังกายได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็น การทรงตัว การส่งเสริมความคล่องตัว การส่งเสริมความสูง ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง หรือแม้กระทั่งการฝึกสมาธิ ความว่องไวของสายตา โดยคนเป็นพ่อแม่ควรที่จะหากิจกรรมต่างๆ เพื่อให้เป็นการฝึก ให้ครอบคลุมกับการพัฒนาการของลูก

ต่อไปลองมาดูกันว่า การที่ลูกเราออกกำลังกายนั้น มีประโยชน์ยังไงบ้าง ในระยะยาว

ลูกจะมีภูมิต้านทานที่แข็งแรงมากขึ้น เพราะว่าการที่ลูกออกกำลังกายทุกวัน จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายนั่นเอง สามารถต่อสู้กับโรคร้ายต่างๆได้ดียิ่งขึ้น

ลูกของเราจะมีกระดูกที่แข็งแรงมากยิ่งขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นการเสริมสร้างกระดูกสำหรับในวัยเด็กนั่นเอง ทำให้อวัยวะภายในอื่นๆ ทำงานได้ดียิ่งขึ้น และมีความแข็งแรงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นหัวใจ หลอดเลือด ระบบไหลเวียนต่างๆ รวมไปถึงปอด ทั้งเรื่องของสมอง ช่วยส่งเสริมเซลล์สมองให้พัฒนาได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย เช่นกัน จึงส่งผลทำให้เด็กมีความคิดดี มีความจำดี และมีสมาธิที่ดีขึ้นนั่นเอง

และมีอีกอย่างที่พ่อแม่หลายคนอาจจะนึกไม่ถึง ก็คือ การออกกำลังกายนั้น จะเป็นการช่วยส่งเสริมให้ลูกของเรา มีความมั่นใจในตัวเอง และก็กล้าแสดงออก กล้าที่จะอยู่ร่วมกับคนอื่นในสังคม 

ดังนั้นสำหรับคนที่เป็นพ่อเป็นแม่ ขอแนะนำให้ส่งเสริมให้ลูกออกกำลังกาย หรือเราอาจจะเข้าไปร่วมเล่นกับลูกด้วยก็ได้ โดยการชวนลูกมาออกกำลังกาย อาจจะเป็นการวิ่งเล่นที่หน้าบ้าน หรือว่าชวนลูกขี่จักรยาน เพื่อการออกกำลังกายเป็นครอบครัว จะทำให้ลูกของเรารู้สึกสนุกสนาน และก็อยากออกกำลังกายมากกว่าการออกกำลังกายเพียงคนเดียว

ถ้าหากพ่อแม่บางคนไม่ค่อยมีเวลาว่าง ยังไงก็ควรจะเสียสละเวลาสักนิดนึง เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของลูกและก็ทุกคนในครอบครัว เพราะว่าเรื่องแบบนี้ ไม่มีใครสามารถช่วยเราได้ นอกจากเราเป็นพ่อเป็นแม่ที่จะเป็นคนส่งเสริมและผลักดันลูกๆของเราด้วยตัวของเราเอง

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://iill.me/ออกกําลังกาย

หมายเลขบันทึก: 649127เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2018 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2018 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท