๙๑๑. ความสุขครอบครัวของฉัน (Happy my Family)


ความสุขครอบครัวของฉัน (Happy my Family)

"ความสุข" (Happy)...ในชีวิตมนุษย์ หากทบทวนดี ๆ แล้ว สิ่งที่ต้องการมากที่สุด มิใช่เรื่องเงินตรา...แต่มันคือ "ความสุข" มากกว่า อาจเป็นความสุขทางกาย ความสุขทางใจ ที่ทำให้รู้สึกสบายใจ เมื่อเราได้ใช้ชีวิตอยู่...ในบางครั้ง ความสุขอาจอยู่กับเราแป้บ ๆ เดี๋ยวเดียวก็หาย มีทุกข์เข้ามาแทน...แต่หากสังเกตดี ๆ ความทุกข์ก็เช่นกัน เข้ามาแป้บๆ ก็หายไป เช่นเดียวกัน...เพราะนี่คือ การใช้ชีวิตบนโลกมนุษย์...ขึ้นอยู่กับว่า เราจะแบกรับสิ่งใดให้มากกว่ากัน ทุกช่วงชีวิตจะมีทั้งสุขและทุกข์ ขึ้นอยู่กับที่ตัวเราจะรู้จักปล่อยวาง ไม่ยึดติด ยึดมั่นถือมั่นต่อสิ่งเหล่านี้หรือไม่?...หากใครปล่อยวางได้มากเท่าใด คน ๆ นั้น ก็จะพ้นทุกข์ได้มากเท่านั้น...เพราะทุกสิ่งบนโลกนี้ คือ สัจธรรม ความจริงของโลก...หากแต่ว่า เราจะใช้ชีวิตแบบไหน แบบยึดติด หรือว่ารู้จักปล่อยวาง ไม่เก็บมาคิดให้ติดกับใจของเรามากกว่า

ชีวิตครอบครัว ขึ้นอยู่กับครอบครัวใครจะใช้ชีวิตเช่นไร...บางครอบครัวไม่รู้จักปล่อยวาง สร้างปัญหากันอยู่ตลอด แบบนี้ เรียกว่า ทุกข์ทั้งชาติ...บางครอบครัว การเลี้ยงตัวด้วยการรู้จักเหตุและผล รู้จักการใช้ชีวิตบนโลกมนุษย์ ครอบครัวนี้ก็จะมีสุขปนทุกข์...แต่ส่วนใหญ่จะมีสุขมากกว่าทุกข์ การใช้ชีวิตที่มีสุข ไม่ควรนำเรื่องทรัพย์สิน เงินทองมาปะปน เพราะหากคอยคิดถึงแต่เรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ สุดท้ายก็ทุกข์เกิดขึ้นภายในใจอีกได้...ไม่มีเงินทอง ก็มีสุขได้ สุขแบบพอเพียง คือ รู้จักพอดีต่อการเลี้ยงชีพ...เพียงแต่เข้าใจชีวิต มีความอดทนต่อความยากลำบาก

ชีวิตครอบครัวเป็นพื้นฐานต่อการใช้ชีวิตในอนาคต...ทำให้เห็นถึงได้ว่า คนเมื่อเติบโตขึ้น ทำงาน จะทำให้เห็นได้ว่า คน ๆ นั้น มีพื้นฐานครอบครัวเป็นมาเช่นไร เพราะพื้นฐานของครอบครัวเป็นภูมิคุ้มกันทางด้านจิตใจของมนุษย์ได้เป็นอย่างมาก...ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ ???...บางคนบอกว่า บุญทำ กรรมแต่ง...สุดแต่ใจใครจะคิด...

ในทุกวันนี้ ตั้งแต่ผู้เขียนมีครอบครัว เริ่มตั้งแต่ครอบครัวที่มีพ่อ แม่ ผู้เขียนโชคดีที่พ่อ แม่ เป็นคนมีเหตุมีผล เข้าใจในการใช้ชีวิต จึงทำให้ผู้เขียนเติบโตมากับครอบครัวที่มีความสุข อบอุ่น...พอมามีชีวิตครอบครัวเอง สามีก็นำพาครอบครัวได้มาเป็นอย่างดี มิมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกัน เรียกว่า ครอบครัวอบอุ่น มีความสุข...มีเรื่องก็จะคอยปรึกษาหารือกันตลอด คอยแก้ไขปัญหาซึ่งกันและกัน ให้เกียรติกัน เข้าใจกัน...แบบนี้ นี่คือ "ชีวิตครอบครัวที่มีความสุข ความอบอุ่น"...เรียกว่าา "ชีวิตครอบครัว คือ พื้นฐานของการเป็นคนที่มีความสุข ความสุขที่เกิดขึ้นภายในใจตลอดเวลา...ซึ่งจะได้เปรียบกับคนที่พื้นฐานครอบครัวขาดความอบอุ่น...อาจสังเกตได้กับการทำงานที่มีเพื่อนร่วมงานที่มีความแตกต่างกัน

"ความสุข" ที่แท้จริง เกิดจากภายในใจ...ใจที่มีความสุข เพราะใจเป็นตัวควบคุมตัวของเราเอง เราจะสามารถควบคุมใจของเราเองได้ หากเรามีใจที่เกิดสุข...สุขภายในจิตใจ...สำหรับครอบครัว ควรสร้างให้เกิดกับคนภายในครอบครัวให้มากที่สุด เพราะความสุขภายในใจ จะติดตัวพวกเขาไปในยามที่พวกเขาเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่...เวลามีปัญหาจะแก้ไขได้ด้วยสติ ปัญหาของเขาเอง

ความสุขของครอบครัว (Happy Family)...สามารถสร้างให้เกิดได้ทุก ๆ ครอบครัว ขึ้นอยู่ว่าจะเข้าใจและใส่ใจกันมาก น้อย เพียงใด...เมื่อนึกถึงคำ ๆ นี้ ผู้เขียนกลับย้อนนึกถึง "แม่" ของผู้เขียนมาก ๆ "แม่"ของผู้เขียนไม่ได้จบการศึกษาระดับปริญญา แต่แม่บัวกลับสอนและสร้างครอบครัวและลูก ๆ ให้มีจิตใจที่เข้มแข็ง มีความสุข และพวกเราก็สานต่อตามที่แม่บัวเคยสอนและสร้างกับผู้เขียนและน้องสาวมาด้วยเช่นกัน...ทำให้ครอบครัวของพวกเรามีความสุขในการสร้างชีวิต...ความสุขที่เกิดจากการที่ครอบครัวร่วมกันสร้าง...พวกเราเดินตามรอยเท้าของแม่บัว...ทำให้รักและนึกถึงแม่บัวมาก ๆ จากที่พวกเราจากกันมาถึง ๑๘ ปีกว่าแล้ว...แต่พวกเราก็ยังรักและนึกถึงแม่บัวมิมีเสื่อมคลาย เพราะแม่บัว คือ ผู้สร้างให้ครอบครัวของเรามีความสุข แล้วทำให้พวกเราแข็งแกร่งต่อการใช้ชีวิต มีภูมิคุ้มกันให้กับตัวเรา ยามที่เราพบปัญหาและอุปสรรค พวกเราก็ก้าวผ่านสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นมาได้...และตอนนี้ย่าบุษก็กำลังสร้าง สานต่อความสุขของแม่บัวให้กับครอบครัวของลูก ๆ และหลาน ๆ ด้วยเช่นกัน การสร้างความสุขของครอบครัว (Happy my Family)

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้

บุษยมาศ  แสงเงิน

๑๘ กรกฎาคม ๒๕๖๑

หมายเลขบันทึก: 648989เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2018 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กรกฎาคม 2018 09:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท