พิธีแต่งงานปัจจุบันนี้


พิธีแต่งงานปัจจุบันนี้  เมื่อสองสัปดาห์ก่อนผมได้รับการติดต่อจากรองศาสตราจารย์ไพบูลย์ ดวงจันทร์รองอธิการบดีวิทยาเขตสงขลา มหาวิทยาลัยทักษิณ ว่าให้มาเป็นพิธีกรงานแต่งหลานสาวคือนางสาวเสาวลักษณ์ ( เอี้ยง ) จันทร์แจ่ม แต่งงานกับนายสมศักดิ์ จันทร์เมือง ผมก็ได้รับปากท่านด้วยความยินดีและวันนี้ ( 13 ก.ค. 2561 )เป็นวันจัดงานที่ โรงแรมวีว่า สงขลา 


โดยผมทำหน้าที่เป็นพิธีกรตั้งแต่เช้าถึงเที่ยงวันดังนี้เวลา 06.30 น. ผมออกจากบ้านในตัวเมืองหาดใหญ่ไปถึงโรงแรมได้พบสนทนาหารือเนื้องานกับทีมเจ้าภาพงานฝ่ายเจ้าสาวเป็นที่เข้าใจแล้วเริ่มพิธีขันหมาก คือ 

1. ญาติผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวเตรียมรับพานขันหมากและชุดบริวารขันหมากมาพร้อมเจ้าบ่าวให้เข้ามาหน้าห้องประชุมที่มีประธานและคุณพ่อคุณแม่ของคู่บ่าวสาวมานั่งรออยู่แล้ว2. เมื่อเจ้าบ่าวไหว้คุณพ่อคุณแม่และท่านประธานในพิธีแล้วก็ทำพิธีขอเจ้าสาว คุณพ่อคุณแม่เจ้าสาวกล่าวยกให้แล้ว ทำพิธีบูชาย่ายายหรือบรรพบุรุษแล้วเจ้าบ่าวรอเจ้าสาวออกมานั่งอยู่ด้วยกัน

ลำดับต่อไปเป็นพิธีหมั่น คือ1.เจ้าหน้าที่ยกพานสินสอดทองหมั่นมาวางต่อหน้าที่ประชุมคุณพ่อคุณแม่ได้ตรวจดูครบตามกำหนดแล้วในที่นี้มีเงินสามแสนและทองหนักสิบบาทบนหัวพานขันหมากมีเงินหนึ่งร้อยเอ็ดบาทเป็นเคล็ดลับ แล้วให้เจ้าบ่าวสวมแหวน กำไรมือ สร้อยคอตามลำดับจากล่างไปบนให้เจ้าสาว2.ต่อจากนั้นพิธีกรเชิญประธานในพิธีกล่าวโอวาทแด่คู่บ่าวสาวและคู่เจ้าบ่าวเจ้าสาวกราบไหว้ประธานในพิธีและคุณพ่อคุณแม่ทั้งสองฝ่ายพร้อมไหว้ขอบคุณมวลญาติที่มาในงานลำดับต่อไปเป็นพิธีทางศาสนา คือเมื่อพระสงฆ์เดินทางมาถึงอาสน์สงฆ์แล้ว เชิญคูบ่าวสาวไปจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย รับศีล ฟังสวดพระพุทธมนต์ ตักบาตร รับพร แผ่เมตตา ถวายสิ่งของแด่พระสงฆ์แล้วกล่าวคำลาพระ 

ลำดับต่อไปเป็นพิธีสวมพวงมาลัย คือเชิญคู่บ่าวสาวขึ้นไปนั่งที่จัดให้แล้วเชิญคุณพ่อคุณแม่เจ้าบ่าวสวมพวงมาลัยให้เจ้าสาว ฝ่ายคุณพ่อคุณแม่เจ้าสาวก็สวมพวงมาลัยให้เจ้าบ่าวลำดับต่อไปเป็นพิธีสวมมงคลแฝด คือ ให้คุณพ่อคุณแม่ของบ่าวสาวสวมมงคลแฝดพร้อม ๆ กัน จากนั้นเชิญประธานในพิธีเจิมหน้าผากคู่บ่าวสาวลำดับต่อไปเป็นพิธีรดน้ำสังข์ คือเชิญประธานในพิธี คุณพ่อคุณแม่ของเจ้าบ่าวสาวตลอดถึงญาติผู้ใหญ่ได้รดน้ำสังข์พร้อมอวยพรให้แก่คู่บ่าวสาวเมื่อครบทุกคนที่มาในงานแล้ว


 ต่อไปก็ทำหน้าที่ถ่ายรูปร่วมกันเป็นที่ระลึก ท้ายสุดให้คุณพ่อคุณแม่ของบ่าวสาวถอดมงคลแฝดพร้อมกัน แล้วเชิญแขกทั้งหมดที่มาในงานไปรับประทานอาหารกลางวันเป็นเสร็จพิธีการแต่งงานตั้งแต่เช้ามาถึงเที่ยงวันดังกล่าว ส่วนช่วงค่ำเป็นการฉลองจัดงานแต่งมีภาคบันเทิงเลี้ยงฉลองงานแต่งนั้นแล.

หมายเลขบันทึก: 648907เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2018 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2018 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท