เศษกระดาษ..ช่วยรักษ์โลก


     การประชุม/อบรม/สัมมนา เป็นรูปแบบหนึ่งของการเพิ่มพูนความรู้ ที่ไม่เคยรู้ก็ได้รู้ หากรู้อยู้แล้วก็ให้กระจ่างมากขึ้น หรือทบทวนทำความเข้าใจกันให้กระจ่างขึ้น แต่ที่ผ่านมาพบว่ากว่าจะประชุม/อบรม/สัมมนาได้แต่ละครั้ง จะต้องผลิดเอกสารต่างๆแจกผู้เข้าร่วมประชุมทุกคน มากบ้างน้อยบ้างก็แล้วแต่เนื้อหาในการประชุม/อบรม/สัมมนา และส่วนมากเมื่อแล้วเสร็จเอกสารเหล่านั้นนำกลับมาใช้ประโยชน์น้อยมาก ที่เหลือส่วนใหญ่แปรสภาพเป็นวัสดุเหลือใช้ ชั่งกิโลขายบ้างหล่ะ ทำถุงห่อกล้วยแขกบ้างหล่ะ กลายเป็นขยะส่งไปกำจัดที่บ่อกำจัดขยะของเทศบาล ซึ่งตอนนี้ก็เป็นปัญหาในการจัดหาสถานที่กำจัดขยะเหล่านั้น ทำอย่างไรที่จะสามารถลดขยะเหล่านั้นได้ จึงเป็นที่มาของ "เศษกระดาษ..ช่วยรักษ์โลก"

    เศษกระดาษ..ช่วยรักษ์โลก มันคืออะไร ทำไมเศษกระดาษถึงช่วยรักษ์โลก? หากการประชุม/อบรม/สัมมนาในแต่ละครั้งเราใช้เพียงเศษกระดาษประมาณ 1 ใน 10 ส่วนของกระดาษ A4 ที่พิมพ์สัญลักษณ์ QR code ของไฟล์ข้อมูลที่บรรจุด้วย ระเบียบวาระ เนื้อหา ระเบียบหรือเรื่องที่เกี่ยวข้องในการการประชุม/อบรม/สัมมนา ครั้งนั้นๆ แจกให้ผู้เข้าร่วมประชุมฯสแกนอ่านในสมาร์ทโฟน หรือแท็บเลท สมมุติว่าเราต้องแจกเอกสาร 50 แผ่นต่อผู้เข้าร่วมประชุมฯ จำนวน 100 คน ต้องใช้กระดาษ 5,000 แผ่น หรือ 10 รีม เลยทีเดียว แต่หากเราใช้เศษกระดาษแทน เราต้องใช้กระดาษเพียง 10 แผ่น แค่นั้นเอง ซึ่งเราก็สามารถลดปริมาณกระดาษที่จะแปรสภาพเป็นขยะได้จำนวนมากครับ 

   จึงเป็นที่มาของ เศษกระดาษ..ช่วยรักษ์โลก ครับ แค่เราช่วยกันคนละเล็กละน้อยด้วยสองมือเรา ไม่ต้องไปคิดใหญ่โตอะไรมาก เราก็สามารถช่วยรักษาโลกเราให้คงอยู่และสวยงามไปหลายชั่วอายุครับ

  ..มโนต กองโฮม หน.ฝ่ายช่างสุขาภิบาล กองช่าง เทศบาลเมืองชัยภูมิ..

หมายเลขบันทึก: 648568เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2018 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2018 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท