ชีวิตที่พอเพียง 3199. การกดขี่ทางเพศ



หนังสือ Everyday Sexism : The Project that Inspired the Worldwide Movement (2014)   เขียนโดย Laura Bates ได้รับการกล่าวขวัญถึงอย่างกว้างขวาง   เพราะเขียนจากการลงมือทำ    โดยการเปิดเว็บไซต์ https://everydaysexism.com  และโซเชี่ยลมีเดีย อื่นๆรับฟังเรื่องราวการกดขี่ทางเพศ    

ทำให้ผู้คนได้ตระหนักว่าพฤติกรรมการกดขี่ทางเพศมีมากและกว้างขวางกว่าที่คิด   หลายเรื่องคนมักมองข้ามด้วยความเคยชิน   แต่เมื่อมีการตั้งคำถาม คนก็เริ่มตระหนักว่าสิ่งที่เป็นเรื่องที่เคยชินหลากหลายประเด็นเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น   หากคนในสังคมไม่สวมกระบวนทัศน์กดขี่เพศหญิง       

 อ่านหนังสือนี้แล้วผมตกใจว่าในสหรัฐอเมริกา การลวนลามผู้หญิงมีมากเหลือเกิน   ที่ถึงขนาดข่มขืน หรือฆ่าก็ไม่ใช่น้อย    และมีตัวเลขว่า เมื่อผู้หญิงถูกลวนลามในที่ทำงานเพียงร้อยละ ๒๗ เท่านั้นที่ร้องเรียนต่อหัวหน้า   และนักการเมืองและนักธุรกิจเพศหญิงจะตกอยู่ในสภาพถูกกดขี่ทางเพศเป็นชีวิตประจำวัน    คือหากแสดงความเข้มแข็งก็จะมีผู้ตำหนิว่าไม้ใช่ธรรมชาติของเพศหญิง      

การกดขี่ทางเพศไม่ใช่ก่อผลร้ายต่อเฉพาะเพศหญิงยังก่อผลร้ายต่อเพศชาย และเพศอื่นๆ ด้วย   จากกระบวนทัศน์และพฤติกรรมแบ่งแยก   เช่นเด็กผู้ชายวัยรุ่นที่มีท่าทางกระตุ้งกระติ้ง มักถูกเพื่อนๆล้อเลียน   

ที่สำคัญคือเรื่องการกดขี่ทางเพศ เป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง หรือเชิงวัฒนธรรม    และเป็นตัวอย่างการเปิดเผยความไม่ถูกต้องที่คนมักมองข้ามไป    ที่น่าจะมีเรื่องอื่นๆ อีกมากมาย

Laura Bates พูด Ted Talk ที่นี่   

วิจารณ์ พานิช

๓ พ.ค. ๖๑


หมายเลขบันทึก: 648344เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2018 07:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2018 07:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท