จดหมายจากพ่อถึงลูก


พี่กับน้อง

วันนี้เมื่อได้เข้าอ่านในเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานีก็ได้พบข้อความชุดหนึ่งซึ่งน่าสนใจมากๆ โดยที่ข้อความนี้มาจากอาจารย์นิฟาริด  ระเด่นอาหมัด  รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและวัฒนธรรม โดยที่ข้อความดังกล่าวมีอยู่ว่า

         

จดหมายจากพ่อ  ลูกๆที่รัก วันนี้เปิดเรียนภาคเรียนที่ ๒ แล้ว  ลูกๆหลายคนได้ผลการเรียนน่าพอใจ  แต่อีกไม่น้อยที่ผลการเรียนไม่ดีเลย  ลูกควรทุ่มเท   เอาใจใส่กับการเรียนให้มากนะ  แต่ก็แปลกใจที่วันนี้ยังมีกิจกรรมที่ไร้สาระ  ช่วงชิงเวลาอันมีค่าของน้อง  ที่ต้องการพักผ่อนและทบทวนบทเรียน   โดนพี่ๆบังคับให้เข้าร่วมกิจกรรมไม่สร้างสรรค์   เป็นกลุ่มวิชาเอกคณะต่างๆ    รุ่นพี่ยังกะเกณฑ์และบังคับรุ่นน้องให้ทำกิจกรรมภายใต้บรรยากาศตึงเครียด  มีแต่การข่มขู่  ตะคอกหรือว๊ากกันอีก  มีการให้น้องรวมกลุ่มตอน ๒ ทุ่ม  บังคับให้น้องวิ่ง      บังคับให้ทำกิจกรรม  พ่อได้เดินตรวจเยี่ยมเป็นครั้งคราว  สิ่งที่พ่อไม่อยากเชื่อคือ  พี่พูดจาสุภาพอ่อนโยน  และแสดงความรักความเห็นใจก็เป็น  และทำได้ดีด้วย  น่าเลื่อมใส  แต่น่าเสียดายที่ทำเฉพาะตอนที่พ่อยืนอยู่ใกล้ๆเท่านั้นคล้อยหลังไป  บรรยากาศก็เปลี่ยน  พี่แสดงละครเก่ง  หลอกคนอื่นได้  แต่อย่าคิดหลอกตัวเองเลย สังคมบ้านเราขณะนี้ต้องการความรัก  ความเข้าใจ  พูดจาด้วยเหตุผล   ทำไมพี่จะทำอย่างนั้นไม่ได้  พ่อไม่เข้าใจเลยลองคิดมุมกลับนะ  หากพี่มาเป็นน้อง  หรือน้องแท้ๆของเรามาเป็นน้อง  ญาติเรามาเป็นน้อง  แล้วโดนกระทำเหมือนที่พี่ทำอยู่ขณะนี้  พี่จะรู้สึกอย่างไร  พวกเราอาจจะเถียงว่าสมัยเราเป็นน้องก็โดนอย่างนี้มาแล้วนั่นมันยังไม่ใช่ประเด็น  ประเด็นคือพี่ต้องการอะไร  ทำอย่างนั้นทำไม  มีสติดีอยู่หรือ  หรือจิตวิทยากลุ่มพาไปคิดหาวิธีการที่ดีกว่านี้ได้หรือไม่   ลองดูนะ  พ่อเชื่อว่าพี่ที่แสนดีและฉลาด  มีประสบการณ์มากกว่า  คงจะช่วยกันหาวิธีที่ดีกว่านะ  พ่อจะรอฟังข่าวดี สองสัปดาห์ที่แล้ว  สมศ.ได้มาเยี่ยมวิทยาเขตเรา  เป็นการตรวจเยี่ยมตามกำหนด  พ่อมีหน้าดูแลส่วนของตัวแทนนักศึกษาที่จะให้ข้อมูล  ได้มีการเชิญประชุมซักซ้อมนิดหน่อย  พ่อบอกทุกคนว่า  ขอให้พูดความจริง  อย่าหลอกหรือพูดโกหก  เพียงแต่ขอให้ตอบด้วยเจตคติที่ดี  หรือ  positive  attitude  พ่อยกตัวอย่างน้ำครึ่งแก้ว  จะมองว่ามีมากก็ได้  จะมองว่าน้อยก็ได้มีอีกตั้งครึ่งแก้ว  หรือ  มีแค่ครึ่งแก้วสิ่งที่สมศ.สะท้อนมาคือ  นักศึกษารักและภูมิใจสถาบัน  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  และยังมีความเชื่อมั่นในคุณภาพด้านวิชาการ  พบอาจารย์ก็ไม่ยาก   พ่อเพิ่งเรียนรู้ว่า  การสื่อสารดีๆ  ด้วยความจริงใจ  และเปิดใจ  ย่อมได้ผลดีแน่นอนพี่กับน้องลองสื่อสารด้วยวิธีที่ดีๆกันนะ พ่อจะดูแลพวกเราต่อไป  คงไม่เป็นเหมือนวันที่เราพบ พณฯนายกรัฐมนตรี แล้วนะ รักลูกทุกคนพ่อ                                               ( นิฟาริด  ระเด่นอาหมัด  [email protected]) 

แล้วเพื่อนละเมื่อได้อ่านข้อความดังกล่าวแ้ล้วมีความรู้สึกอย่างไรบ้างสามารถร่วมแสดงความคิดเห็นได้นะครับ

คำสำคัญ (Tags): #บันทึก
หมายเลขบันทึก: 64834เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2006 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ตัว fonts ในจดหมายเล็กไปนะคะ อยากอ่านด้วยจัง
อ่านไม่ได้เพราะตัวเล็กไปน้อย เขียนมาให้อ่านอีกนะค่ะ

9-10 ต.ค. 55 ได้ร่วมประชุมหารือแผนพัฒนานักศึกษา 5 วิทยาเขต กับอาจารย์นิฟาริด ได้ทราบแนวความคิดดีดี จากอาจารย์เยอะเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท