ปฐมบท สู่การพัฒนา (Genesis)


ความปลอดภัยในการใช้ยา

     ยาเป็นเรื่องใกล้ตัวเราทุกคน แต่ยาก็คือสารเคมีอย่างหนึ่งที่มีทั้งคุณและโทษ เภสัชกรซึ่งเป็นบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับยามากที่สุด จึงเป็นผู้ที่สมควรรับผิดชอบในเรื่อง การกระจายยา ตั้งแต่การจัดหา เก็บรักษา ส่งมอบ ติดตามผลการรักษา

     ด้วยความตระหนักในเรื่องความปลอดภัยในการใช้ยา ฝ่ายเภสัชกรรม ร.พ.ศิริราชได้มีนโยบายที่ให้มีการส่งมอบยาโดยเภสัชกรตลอด 24 ชั่วโมง ทุกห้องยา มีบริการเภสัชสนเทศที่ให้คำปรึกษาและตอบคำถามเรื่องยา 24 ชั่วโมง มีคลินิกให้การดูแลผู้ป่วยที่ใช้ยาต้านการแข็งตัวของเลือด, warfarin   care team ที่ดูแลผู้ป่วยเด็กติดเชื้อเอช ไอ วี/เอดส์  คลินิกความจำ คลินิกเบาหวาน และงานด้านการวิจัยยา ด้วย  (รายละเอียด เชิญชมที่ "เว็บอ้างอิง") ภายใต้ชื่อกลุ่มคือ "กลุ่มวิชาการ"

     สิ่งสำคัญประการหนึ่งที่เป็นลักษณะพิเศษของการบริบาลเภสัชกรรมของศิริราชคือ การทำงานเชิงรุก (proactive) และเป็นสหสาขาวิชาชีพ โดยยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง ตามมาตรฐานวิชาชีพเภสัชกรรมโรงพยาบาลและข้อกำหนดของสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (พรพ.) ทั้งนี้ กลุ่มวิชาการ ฝ่ายเภสัชกรรม มีความตั้งใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งของฝ่ายฯ และคณะฯ ในการเดินทางไปสู่เป้าหมายสูงสุดของคณะฯ คือการเป็นสถาบันการแพทย์ชั้นเลิศในเอเชียอาคเนย์ และสามารถได้รับการรับรองมาตรฐาน JCI และ Thailand Quality Award

    

หมายเลขบันทึก: 64827เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2006 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีครับคุณธนกร ศิริสมุทร
  • แวะเข้ามาอ่านครับ
  • ดูรูปคุณธนกรในบล็อกกับในเอ็มคนละแนวนะครับ
  • ขออัลลอฮฺทรงนำทางคุณธนกรครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท