บทความจากรายการวิทยุ Human Talk ประจำวันที่ 20 พฤษภาคม 2561


รายการวิทยุ Human Talk ออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม 2561

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า ก่อนงานพิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี่และมาร์เคิล มันมีวิธีการที่น่าสนใจอยู่ตรงที่ว่า เจ้าชายแฮร์รี่เป็นพระราชนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นพระโอรสองค์ที่ 2 ของเจ้าหญิงไดอาน่า งานพิธีเสกสมรสครั้งนี้คึกคักมาก ในสหรัฐอเมริกา ก็มีถ่ายทอดทางโทรทัศน์และโรงภาพยนตร์ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ก็ได้ติดตามเรื่องนี้และก็อยากจะเสนอแนวคิดทฤษฎี 3V’s Value Added คือ เพิ่มจากมูลค่าที่เรามีอยู่แล้ว  Value Creation มาจากความคิดสร้างสรรค์ Value Diversity คือนำความหลากหลายมาเป็นพลัง ความหลากหลายของราชวงศ์และมาร์เคิลมีเรื่องน่าสนใจหลายเรื่อง งานเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี่และมาร์เคิลเพิ่งเกิดขึ้น อีกเรื่องคือเรื่องอันวาร์ อิบราฮิม ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ได้เคยเจอเขาตอนสมัยดร.อำนวย วีรวรรณเคยเชิญเขามาที่เมืองไทย ได้แนะนำให้ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์รู้จัก ได้คุยกันหลายครั้ง นั่งร่วมโต๊ะอาหารด้วยกัน แต่ว่าไม่ได้พบนาจิบ ราซัค ได้ยินชื่อเสียงของดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัดเสมอ 

มาร์เคิลเป็นลูกครึ่ง พ่อเป็นคนผิวขาว แม่เป็นคนผิวดำ หน้าตาออกมาสวยคล้ายคนเอเชีย ทีแรกถูกมองว่าเป็นดารา อันที่จริงแล้วก็เป็นดาราทีวีด้วย เรื่องที่แสดงอยู่ชื่อว่า Suits แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจ เธอเคยแต่งงานมาแล้ว อายุมากกว่าเจ้าชายแฮร์รี่ถึง 3 ปี 10 ปีที่แล้วสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงอนุมัติให้เสกสมรส แสดงว่า ราชวงศ์ยุคใหม่ของอังกฤษก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจ เรื่องที่น่าตื่นเต้นด้วยมาร์เคิลเป็นชาวอเมริกัน อยู่ที่แคลิฟอร์เนียด้วย ตอนที่มีข่าวขึ้นมา มีคนวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง เคยหย่ามาแล้วและเป็นดารา เจ้าชายแฮร์รีทรงชี้แจงว่าเป็นเรื่องส่วนพระองค์และไม่ทรงปรารถนาให้ใครมายุ่ง แสดงให้เห็นว่าในยุคต่อไปของโลก เป็นยุคที่คาดคะเนไม่ได้ ไม่ใช่แค่เทคโนโลยีเพราะ Disruption ไม่ได้เกิดแค่กับเทคโนโลยี แต่เกิดขึ้นกับเรื่องของสังคมด้วย ถึงค่านิยมต่างๆในสังคม ถ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ไม่เปิดกว้าง การเสกสมรสครั้งนี้ก็จะไม่เกิดขึ้น คนอังกฤษจึงมีความตื่นเต้น เจ้าชายแฮร์รี่ไม่ได้ทรงหลงรักมาร์เคิลเพราะเป็นดาราเท่านั้น เธอเรียนหนังสือที่นอร์ทเวสเทิร์น ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนเล็กๆที่ชิคาโก ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ก็เคยเรียนที่นี่ หลักสูตร MBA ก็มีชื่อเสียง มาร์เคิลมีปัญญา มีสมอง แล้วก็ตัดสินใจ เขาก็ต้องเสียสละมากที่ต้องใช้ชีวิตกับพระราชวงศ์ แต่เธอก็คิดว่าเรื่องเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน เธอบินไปแอฟริกาตั้งมูลนิธิเล็กๆเพื่อช่วยสังคม ในชีวิตของคนเราถ้ามุ่งมั่นเฉพาะธุรกิจมีเงิน ตำแหน่งและคนชื่นชมมาก แต่ไม่เคยช่วยสังคมเลยก็ไม่ดี

คุณวิชัย วรธานีวงศ์ กล่าวว่า  จากกรณีต่างๆที่เกิดขึ้นกับมาร์เคิล ถ้าเป็นคนธรรมดาอาจจะคุมอารมณ์ไม่อยู่ ความมั่นคงทางอารมณ์ของผู้หญิงคนนี้ถือเป็นตัวอย่างที่ดี ถ้าหากจะเข้าถึงราชวงศ์อังกฤษ เธอจะต้องเจออีกหลากหลายด่าน จากการที่คนอังกฤษหรือใครก็ตามอยากจะรู้เบื้องหลังถึงขนาดขุดคุ้ย พ่อของมาเข้าก็มีปัญหาหลายอย่าง รวมถึงเรื่องสุขภาพด้วย แต่ในกรณีเป็นบทพิสูจน์ของคำว่ารัก ทำให้เห็นว่า ถ้าสังคมเข้ามาวุ่นวายกับชีวิตคู่มากมายก็เป็นสิ่งที่เจ้าชายแฮร์รี่ได้ตรัสว่าเป็นเรื่องของพระองค์จึงไม่จำเป็นต้องมีใครเข้ามาเกี่ยวข้อง

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ดูประวัติแล้ว เจ้าชายแฮร์รี่มีความกดดันในชีวิตเยอะ เรื่องแรกคือการสูญเสียเจ้าหญิงไดอาน่า เป็นพระโอรสองค์ที่ 2 ส่วนพระเชษฐาทรงได้รับการเตรียมพร้อมให้เป็นกษัตริย์ เจ้าชายชาร์ลก็คงไม่เป็นแล้ว ชีวิตก็ไปด้วยดีแต่งงานแล้วก็มีลูก 3 คนแล้ว ตอนวัยรุ่นก็เป็นเด็กเกเรมาก ไม่ค่อยเชื่อฟังผู้ใหญ่ ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ มีข่าวฉาว แม้จะเข้าโรงเรียนอีตันซึ่งเป็นโรงเรียนผู้ดี แต่ก็เรียนไม่ดีเท่าไร ในที่สุด ทรงค้นพบว่า ต้องเป็นทหาร ขับเฮลิคอปเตอร์ อาปาเช่แล้วก็ไปสู้รบในประเทศอัฟกานิสถาน เป็นการสู้รบที่มีความเสี่ยง ก่อนหน้านี้ เคยมีแฟนอยู่ 2 คน คนเป็นชาวแอฟริกาใต้ เป็นผู้หญิงที่มีการศึกษาดี อีกคนก็เป็นอังกฤษ แต่เจ้าชายแฮร์รี่ก็ทรงค้นพบตัวเองว่า ไม่เหมาะกับผู้หญิงที่มีสไตล์เดียวกัน สิ่งที่ต่างจาก Diversity คือ Uniformity แปลว่า อะไรที่เคยชินกับมัน เหมือนคนเข้าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ พ่อแม่อยู่สปอร์ตคลับ เรียนเสร็จก็ไปพบคนในสปอร์ตคลับซึ่งเป็นคนร่ำรวย มีชื่อเสียง พอไปเจอความยากจน เดินไปที่สลัม สงสัยว่า ทำไมสลัมจึงเหม็น ชาวอเมริกันมีหลายกลุ่ม แต่ Diversity ไม่ได้หมายถึง ช่องว่างระหว่างวัย แต่เป็นระหว่างวิถีชีวิตของสองฝ่าย

คุณวิชัย วรธานีวงศ์ กล่าวว่า เจ้าชายแฮร์รี่ดูเหมือนเป็นเจ้าชายเพลย์บอย มีข่าวกับผู้หญิง ทรงใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ ตั้งแต่จุดหนึ่งจนมีการเปลี่ยนแปลงมาถึงขณะนี้ ต้องมีแรงบันดาลใจที่ทำให้พระองค์เปลี่ยนไปเป็นอีกแบบหนึ่ง ซึ่งแบบนี้น่าจะทำให้เราหันมามองว่า เจ้าชายแฮร์รี่มีทุกอย่างพร้อม แล้วก็ใช้ชีวิตได้อย่างที่ท่านอยากจะใช้ แล้ววันหนึ่งก็คิดจะมาทำตัวให้เหมาะสม ในที่สุด ก็มาลงตัวกับมาร์เคิล เป็นโจทย์หนึ่งที่ทำให้ต้องหันกลับมามองว่า คนไม่ว่าจะอยู่ในชนชั้นใดก็ตามมีหลายสิ่งหลายอย่างที่เหมือนกัน อยู่ที่ว่าจะเลือกอะไรมาใช้เป็นหลัก

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า ชีวิตคนเราต้องค้นหาตนเองให้เจอ บางครอบครัว พ่อเป็นตำรวจก็อยากจะให้ลูกเป็นตำรวจด้วย พ่อศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ไม่เคยถามศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ว่า ต้องเป็นเหมือนพ่อ ในที่สุดศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ก็เลือกอาชีพที่เหมาะกับชีวิตศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ทำให้ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์มี passion ในการทำงาน จึงทำงานสนุก เพราะฉะนั้นศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์จึงคิดว่า คำว่า Diversity หมายถึง ความหลากหลาย แต่ความหลากหลายก็กลายเป็นของธรรมดาในสังคมปัจจุบันไปแล้ว ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ไม่ใช่ปัญหาเรื่องราคาข้าว หรือ ยาง หรือ มันสำปะหลังเท่านั้น แต่เกี่ยวกับสังคม วันนี้หลายพรรคกล่าวถึงเพศสภาพแตกต่างกันต้องเคารพสิทธิของเขา มีนโยบายออกมา แล้วสังคมจะไปได้ โลกปัจจุบัน ข้อสำคัญก็คือการเปลี่ยนแปลง

คุณวิชัย วรธานีวงศ์ กล่าวว่า บทเรียนจากกรณีนี้คือทุกคนมีความเสมอภาคเท่าเทียมกัน ทุกสิ่งทุกอย่างที่กำหนดกฎเกณฑ์ต่างๆเหล่านี้เกิดขึ้นก็มาแต่ดั้งเดิม ไม่ใช่ว่าเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ย้อนกลับไปที่อาจารย์วิเคราะห์ครั้งแรก สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีน้ำพระทัยกว้างขวางมาก สมัยก่อน ที่อังกฤษมีความเคร่งครัดทุกเรื่อง ลูกหลานไม่มีโอกาสหลุดออกนอกกรอบหรือขนบธรรมเนียมประเพณีได้เลย แต่ปัจจุบันนี้โลกเปลี่ยนไป ถ้าปรับตาม ทุกคนก็แซ่ซ้อง แต่จากนี้ไป ความกดดันก็อยู่ตรงคู่บ่าวสาวด้วย

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า ยุคต่อไปเป็นศตวรรษที่ 21 ของราชวงศ์อังกฤษ แม้เจ้าชายแฮร์รี่จะไม่ได้อยู่สายตรง เพราะพระเชษฐาก็จะต้องเป็นกษัตริย์ต่อไป เจ้าชายแฮร์รี่ได้ทรงแสดงให้เห็นความมุ่งมั่นของพระองค์ เวลาที่เจ้าชายแฮร์รี่มองการเมือง ทรงสนิทกับโอบามามาก มีรายการวิทยุ โอบามาก็เป็นคนผิวดำ ความสนิทของทั้งสองคนนี้ทำให้คิดถึงโดนัลด์ ทรัมป์ แม้ว่าเขาจะเป็นประธานาธิบดีแต่ก็แสดงให้เห็นถึงค่านิยมที่แตกต่างกัน คือ คนที่คิดวิเคราะห์เป็น กับคนบ้าอำนาจ โดยเฉพาะ Ego ของตนเอง เรื่องนี้เราได้นำแนวคิด Value Diversity มาวิเคราะห์และถ้าเราสร้างความหลากหลายและแตกต่างแต่ละศาสตร์ให้เป็นพลัง ประเทศของเราก็จะเดินไปได้

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ชอบคำว่า ตัวละครที่มาเลเซีย เรื่องนี้ CNN ก็บอกว่า เหมือนเชคสเปียร์ที่เคยเขียนไว้ ก็มีตัวละครอยู่ 3 ตัวละครหลัก

  • ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด ในอดีตก็เคยเป็นนายกรัฐมนตรีถึง 20 ปี
  • นาจิบ ราซัค  และภรรยาซึ่งได้เคยค้นพบว่า มีบทบาทมากในเรื่องคอรัปชั่น
  • อันวาร์ อิบราฮิม

แต่ก่อนนายอันวาร์ อิบราฮิม กับดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด เป็นคู่แค้นกัน มหาเธร์สร้างผู้นำก็จริง ไม่ต้องการให้ผู้นำรุ่นใหม่ที่ขึ้นมาคึกนัก อันวาร์ อิบราฮิมจบจากอเมริกา ตอนที่เป็นรองนายกก็เป็นดาวรุ่ง ถ้าแสดงอะไรที่ไม่ประมาณตัวเองและคิดว่าตนเองเก่ง โดยไม่ได้ระมัดระวังที่ผู้ใหญ่ที่อยู่เหนือกว่าตน นายอันวาร์จึงเร่งอยากเป็นใหญ่ ดร.มหาเธร์ไม่ชอบจึงจัดการ วิธีการจัดการคือฟ้องในข้อหารักร่วมเพศ อันที่จริงแล้ว เรื่องรักร่วมเพศในโลกปัจจุบันนี้เรื่องธรรมดา ในเมืองไทยก็ไม่ได้ผิดกฎหมาย แต่ของมาเลเซียกฎหมาย แต่ในที่สุดนายอันวาร์ในยุคดร.มหาเธร์เข้าคุกอยู่นานพอสมควร หลังจากดร.มหาเธร์ออกจากตำแหน่งไปแล้ว ก็มีนายกรัฐมนตรี 2 คนคือคุณบันดาวีและคุณนาจิบ ราซัค ยุคคุณบันดาวีก็ไม่มีปัญหาอะไร ยังเป็นพรรคอัมโนอยู่ดร. มหาเธร์ก็อยู่ข้างหลังแล้วก็ประคับประคองรัฐบาลอยู่ ก็เป็นพวกเดียวกัน นาจิบกับดร.มหาเธร์อยู่ในพรรคเดียวกัน คือ พรรคอัมโน แต่ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา มีกองทุนหนึ่งคล้ายเทมาเส็ก ไปพบว่า มีความไม่โปร่งใส อธิบายไม่ได้ เงินหายไปประมาณ 2 หมื่นล้านและในที่สุด ที่นั่นก็ไม่มีการปฏิวัติ เป็นเมืองไทยก็แย่ไปนานแล้ว จึงต้องรอในช่วงมีการเลือกตั้ง พรรคอัมโนชนะมาทั้งหมด 60 ปี ที่เป็นเขคสเปียร์เรียนก็คือดร.มหาเธร์ต่อสู้กับลูกน้องของตนเองคือ นาจิบ ราซัค คุณอันวาร์ก็อยู่ในคุกอยู่แต่ขณะเดียวกันต้องขอให้ภรรยาคุณอันวาร์มาร่วมมือกันอื่นๆที่ไม่ใช่พรรคอัมโนที่อาจจะเป็นพรรคของคนจีน พรรคของคนอินเดียและในที่สุด ก็จะชนะแบบถล่มทลาย จากคะแนนแล้วทิ้งห่างกัน 50 คะแนน ที่มาของการเปลี่ยนแปลง ในที่สุดคุณอันวาร์และดร.มหาเธร์ ในอดีตซึ่งต่อสู้กันมา ก็กลายมาเป็นพันธมิตรกัน จึงเป็นที่มาของละครการเมืองที่น่าสนใจ

 คุณวิชัย วรธานีวงศ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นคติสอนใจ ถ้าเทียบเป็นนิทานก็คือ ลูกศิษย์กับครู แปลได้ว่า กรณีคนรุ่นใหม่ได้รับการส่งเสริม ผ่านการคัดกรองจากผู้ใหญ่ที่หวังจะฝากอนาคตของชาติไว้ ถ้าเดินตามรอยที่ถูกต้อง อย่าคึกจนเกินไป ก็จะยังคงได้รับการเอ็นดู กรณีดร.มหาเธร์กับอันวาร์ก่อนหน้านี้หลายคนเชื่อว่า อันวาร์เป็นทายาททางการเมืองที่ดร.มหาเธร์วางไว้ พอเป็นคนหนุ่มรุ่นใหม่จบจากมหาวิทยาลัยชื่อดังของสหรัฐอเมริกา กลายเป็นว่า ถ้าคนเรายังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสม ก็เหมือนต้นไม้ที่อย่าเพิ่งรีบบ่มให้สุก ควรจะต้องรอดูจังหวะว่าเมื่อไรจะผลักดันขึ้นไปได้

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า บทเรียนอันแรกสำหรับคนรุ่นใหม่จะอายุประมาณ 20, 25, 30 หรือ 35 ในเมืองไทยมีคนเก่งจำนวนมาก และศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ก็รู้จักมากด้วย รวมทั้งพรรคการเมืองบางพรรค รวมถึงคุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ก็รู้จัก เด็กก็ต้องเคารพผู้ใหญ่ ต้องมีมารยาท ถ้าผิดพลาดไป จะถูกผู้ใหญ่ฆ่า เวลาผู้ใหญ่แค้น เด็กก็ไม่รู้ ผู้ใหญ่ก็ทำให้เด็กไม่สามารถเกิดขึ้นมาได้ อันวาร์ก็เจ็บปวดคล้ายๆ เนลสัน แมนเดล่า อยู่ในคุกถึง 17 ปี

คุณวิชัย วรธานีวงศ์ กล่าวว่า น่าชื่นชมที่เขาไม่หนี นี่คือตัวอย่างของมหาบุรุษได้ ถ้าเขาอยากจะเล่นการเมืองต่อ

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า ตอนนี้มหาเธร์อายุ 93 ปีแล้ว อาจจะต้องวางมือทางการเมืองไปแล้วก็ให้อันวาร์เข้ามา ในอนาคต ก็จะดีสำหรับประเทศไทย เพราะตอนที่อันวาร์เป็นรองนายกรัฐมนตรีก็เดินทางมาประเทศไทย ยุคนั้น ดร.อำนวย วีรวรรณเคยนำศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ไปเยี่ยมท่านด้วย ท่านมีความเข้าใจประเทศไทยพอสมควรแล้วก็ท่านก็สะสมมา ตอนนี้คุณอันวาร์ก็อายุใกล้เคียงกับศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ดูแล้วยังทำงานได้ เมื่อมองถึงผลกระทบต่อเมืองไทย ที่น่าสนใจคือ คนที่มีอายุ 79-80 ปีอย่างนายชวน หลีกภัย จึงมีกระแสให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะเปิดทางให้นายชวน หลีกภัย เป็นที่ฮือฮากัน มีผู้ใหญ่อีก 2 คนที่รู้สึกว่ายังไม่แก่ คือ นายเสนาะ เทียนทอง และพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ์ ทั้งสองคนอายุ 85 ปี ก็เป็นที่น่าสนใจ รัฐบาลไทยควรทำจดหมายแสดงความยินดีกับดร.มหาเธร์และคุณอันวาร์ทูตไทยในมาเลเซียหลายคนก็ทำงานได้ดี กระทรวงการต่างประเทศก็ต้องกระตือรือร้นหน่อย ที่ตอนใต้ของไทยมีโครงการใหญ่ 2 โครงการ คือ สามเหลี่ยมเศรษฐกิจซึ่งทำมานานแล้วและทำได้ดีด้วยคือนำผู้ว่าราชการจังหวัดและข้าราชการมาร่วม ทำมา 25 ปีแล้ว และยังมีเรื่อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย  ดร.มหาเธร์รู้จักคนไทยดีเพราะมาจากรัฐที่อยู่ใกล้ประเทศไทย เป็นรัฐเดียวกับตนกูอับดุลรามานด้วย ในอนาคต  ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับมาเลเซียก็น่าจะดีขึ้น เรื่อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นปัญหาเรื้อรังมานานแล้ว ปีหนึ่งใช้เงินด้านความมั่นคง 4 หมื่นกว่าล้านบาท บางปีก็อาจจะ 2.5 - 3 หมื่นล้านบาท ตั้งแต่ทักษิณบอกว่า โจรกระจอกตั้งแต่ 10 ปีมาแล้ว ในอนาคต 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ควรจะมีสถานการณ์ที่ดีขึ้น ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์เป็นที่ปรึกษาของศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กำลังทำโครงการโดยนำการท่องเที่ยวไปอยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แล้วกำลังจะให้เครื่องบินบินจากจาการ์ตามา ตอนนี้มีเที่ยวบินระหว่างสิงคโปร์กับหาดใหญ่ แต่ระหว่างอินโดนีเซียกับภาคใต้ต้องบินมากรุงเทพก่อน แต่ก่อนเคยมีเที่ยวบินไปเมดาน เมื่อเร็วๆนี้ ผศ.ดร.สุพัตรา เดวิสันก็จัดโครงการเรื่อง logistics ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์อยากให้อินโดนีเซีย มาเลเซียและไทย ตอนนี้ร่วมมือกันเป็นสามเหลี่ยม เป็นโครงการที่น่าสนใจมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการท่องเที่ยวหรือ logistics แต่ว่าไม่มีผู้นำที่จะผลักดันในสิ่งเหล่านี้ อยากให้จังหวะนี้เป็นจังหวะที่รัฐบาลไทยขอความร่วมมือจากดร.มหาเธร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอันวาร์ก็เข้าใจประเทศไทยดี หวังว่านโยบายต่างๆ ในเรื่องภาคใต้จะดีขึ้น

คุณวิชัย วรธานีวงศ์กล่าวว่า บทเรียนการเลือกตั้งของมาเลเซียทำให้การเลือกตั้งของไทยที่อาจจะเกิดขึ้นในต้นปีหน้าคนไทยไม่ควรจะหลงประเด็น การที่พรรคการเมืองออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองคือผลประโยชน์ของพรรคแต่ถ้าเราจะเลือกจริง ก็ต้องทำลายพวกมีประวัติคอรัปชั่นอย่าให้กลับเข้ามาในสังคมไทยอีก อย่าให้มีหน้าในเวทีการเมืองอีกคงจะต้องหาคนรุ่นใหม่ซึ่งไม่ใช่แค่อายุ แต่เป็นคนอายุเท่าไรก็ได้ที่มีแนวคิดใหม่ๆเป็นแนวคิดที่สะท้อนถึงความจริงใจ ความรู้ ความสามารถและความทุ่มเทที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประเทศที่โปร่งใสและก้าวไปแข่งขันกับประเทศอื่นได้อย่างทัดเทียมถ้าจะล้างบาง ควรจะล้างบางคนเลว ควรจะตรวจประวัติคนที่เสนอตัวเข้ามาทำงานการเมืองให้เรียบร้อยอย่าปล่อยให้คนไม่ดีหลงเข้ามาเด็ดขาด นี่คือสิ่งที่คาดหวังไว้สูงมาก

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไป เฉพาะเลือกตั้งอย่างเดียวไม่พอ พรรคที่คาดหวังไว้ว่าจะมีคะแนนนำสูงสุด และได้คะแนนนำมาโดยตลอด ก็ไม่ใช่พรรคที่มีอุดมการณ์แต่เป็นพรรคของบุคคลหรือครอบครัวหนึ่งและยิ่งโดยเฉพาะไปมอมเมาคนในภาคอีสานและภาคเหนือด้วยกันโดยที่ไม่ได้ให้เขามีโอกาสคิดเป็นวิเคราะห์เป็น

โปรดคลิกที่ลิ้งค์นี้เพื่อดูภาพประกอบ

https://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/001/297/183/original_Human_Talk_20052018.pdf?1527690466

ที่มา: บทความจากรายการวิทยุ Human Talk ประจำวันที่ 20 พฤษภาคม 2561

หมายเลขบันทึก: 647810เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2018 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2018 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท