มหัศจรรย์ "รื้อบ้านในสวน... วันวิสาขะบูชา...พบภาพพระพุทธองค์ ปลวกไม่กิน"


วันนี้ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 ช่างทำบ้านได้นัดผมรื้อบ้านในสวน  บ้านที่ผมปลูกให้คนงานพัก เมื่อเกือบ 20 ปี มาแล้ว

 

..

แต่ปัจจุบันลูกน้องคนงานในสวนของผม ที่อยู่ด้วยกันเกือบ 20 ปี ได้สวนยางที่มีมากพอ  สามารถทำให้เขาและครอบครัวของเขานั้นเก็บหอมรอมริบเงินที่ได้รับจากการทำงานด้วยหยาดเหงื่อ และแรงกายของเขา กลับไปสร้างครอบครัวของเขาได้ที่บ้านเกิดเมืองนอนของเขา

..

ผมปล่อยให้บ้านหลังนี้...ร้างอยู่นานเป็นปี

วันเวลาที่ผ่านไปนั้น กับสภาพบ้านที่สร้างด้วยไม้ทั้งหลัง..  ทำให้ปลวกขึ้นไปแทะกัดกินเนื้อไม้ทั้งหลังของบ้าน

..

..

ภายในบ้านนั้น ว่างเปล่า มีเพียงแต่ฉากไม้ที่คนงานในสวนของผม นำรูปภาพของพระพุทธองค์มาติดไว้บูชา (อายุของภาพเท่ากับบ้านหลังนี้)

ช่างทำบ้านได้รื้อสิ่งของต่าง ๆ อาทิ กระเบื้องหลังคา ขื่อ คา ไม้แปรรูปบางชิ้นที่มีรอยแทะของปลวก..แต่ยังสามารถนำกลับไปทำประโยชน์ได้ นำไปเก็บกองไว้ อันไหนเสียกองไว้เผา ที่ดีเก็บไว้

 

ช่วงสาย ๆ ของวันนี้เอง...ตัวผมเองนั้นได้เดินเข้าไปดูการรื้อถอน

ภายในใจของผมนั้น...ผมรู้ว่า ภายในบ้านหลังนี้ มีบางสิ่งบางอย่างที่ผมต้องนำออกไปก่อนที่บ้านจะถูกรื้อหมดทั้งหลัง  

ผมเดินไป คิดไป  นึกถึงสิ่งของที่อยู่ในบ้านหลังนี้  ว่ามีสิ่งใดอยู่บ้างนะ 

สิ่งหนึ่ง..ที่ผมคิดอย่างไรเสีย...ต้องนำออกไป และแขวนรูปของท่านไว้ที่อื่น

สิ่งที่ผมคิดถึง..สิ่งนั้นก็คือ ...รูปภาพเก่า ๆ ของพระพุทธองค์ ที่แขวนไว้.. กราบไหว้บูชา 

ภาพดังกล่าวติดไว้ที่ผนังบ้านในสวนหลังนี้

..

..

ทันที่ที่ผมปลดภาพของพระพุทธองค์ลงมาจากที่แขวนไว้  ผมรับรู้ได้ครับว่า  ภาพดังกล่าว.. ถูกปลวกแทะทำลาย.. ฉากไม้ที่ทำเป็นกรอบ ถูกปลวกแทะจนเหลือเพียงโครงไม้เท่านั้น ภายในเนื้อไม้นั้น.. ก็ถูกเป็นอาหารของปลวกแทบจะไม่เหลือ

ผมประคองฉากไม้นี้..ด้วยความทะนุถนอม เพราะเกรงว่า...จะทำให้ภาพของพระพุทธองค์ฉีกขาด  

และทันที่ที่ผมผลิกกลับไปดูข้างหลังฉาก

..

..

ทำให้ผมอัศจรรย์ใจมากครับ
 

จริง ๆ แล้ว.. หลังฉากภาพนี้ ยังมีรังของหมาล่า(สัตว์ปีกชนิดหนึ่งที่ชอบขนดินมาทำรังบนที่สูง ที่พบเห็นได้บ่อย ตามตัวบ้าน ขื่อคาต่าง ๆ )อยู่เป็นจำนวนมาก  ผมบิดรังหมาล่าออกไปหลายรัง ที่เหลือดังเห็นปรากฎอยู่ในภาพ.. เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้นครับ

..

สิ่งที่ผมอัศจรรย์ใจเป็นอย่างยิ่ง..สิ่งนั้นก็คือ ..รอยแทะของปลวกที่กัดกิน ภาพของพระพุทธองค์ จนกระทั่งเหลือไว้เพียงกระดาษแผ่นบาง ๆ

..

ทำไมผมถึงอัศจรรย์ใจ?

เกิดอะไรขึ้นกับ  กระดาษแผ่นบาง ๆ นี้...

ทำไม? ปลวกที่กัดแทะ ถึงเว้นที่ไว้ ไม่กัดกิน ทั้ง ๆ ที่ เป็นเพียงแค่กระดาษแผ่นบาง ๆ เท่านั้น

เนื้อไม้ที่แข็งแรง ยังไม่เหลือ  เสาเป็นต้น ๆ ของบ้านหลังนี้ ผุจนใช้งานต่อไม่ได้

แต่ภาพของพระพุทธองค์ ที่เป็นเพียงกระดาษแผ่นบาง ๆ กลับอยู่ในสภาพเดิม(บางจนผม..สามารถเขี่ยด้วยนิ้วเพียงเบา ๆ กระดาษภาพแผ่นนี้ก็สามารถขาดได้ทันที)

..

 

..

ช่วงชีวิตของผม .. วัยเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน  ผมบอกตรง ๆ ครับว่า..ผมไม่เคยเจอสิ่ง...อัศจรรย์ใจมากมายมาก่อนเหมือนทุกวันนี้  

แต่วันนี้ เวลานี้ ช่วงบั้นปลายชีวิตของผมนั้น ...ทำไมผมกลับได้พบเจอ สิ่งอัศจรรย์ใจ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของผมบ่อยคร้้ง มากครั้งขึ้นเรื่อย ๆ

..

ผมเฝ้าถามตัวเอง ...ถามตัวเองอยู่บ่อยครั้ง?...

ผมถามตัวเอง....ด้วยจิตวิญญาณของความเป็นพุทธ ...

ตัวผมเองนั้น ผมอาจมิใช่..ชาวพุทธ ที่เคร่งครัด ในวัตรปฏิบัติ เพียบพร้อมในทุกๆด้าน

..

แต่วันนี้..ผมเชื่อของผมเสมอว่า...สิ่งที่ผมได้พบเจอนั้น  ผมเริ่มจาก"ความศรัทธา และการน้อมใจเชื่อ" ครับ

และผมจะยังเชื่ออีกครับว่า...

วันหนึ่งข้างหน้า...ช่วงชีวิตบั้นปลายชีวิตของผมนั้น  

ผมจะยังคงวาดความฝันของผมไว้เสมอครับว่า...ผมจะทำสิ่งใดลงไป? และทำไปเพื่ออะไร?

..

ขอกราบบูชา นอบน้อม พระพุทธองค์ ด้วยเศียรเกล้า...ในวันวิสาขบูชา (29 พ.ค. 61)

แสงแห่งความดี

หมายเลขบันทึก: 647759เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2018 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2021 09:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

..อาจ จะเป็นได้..ที่ภาพนั้น  ถูก พิมพ์..ด้วย สารเคมี ที่ปลวก สัมผัส ได้..แม้ปลวก จะไม่มีตา ก็ตาม..แต่..กลิ่นสารเคมี คง จะทำให้ ปลวก สัมผัสได้ว่ามัน เป็นพิษ..ขืนกัดกินเข้าไป คงจะตายแน่....

พุทธธรรม..เป็น วิทยาศาตร์สามารถที่พิศูจน์ได้..แม้แต่ ปลวก ..ยังสัมผัส.และพิสูจน์..ได้ด้วยตนเอง....อย่างน่าทึ่ง..นะเจ้าคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท