ความกลัวของคนเรา


"All I am surrounded by is fear, and dead men!" - Load Darth Vader.

คนเราทุกคนต้องการความสำเร็จและมีความสุขเป็นพื้นฐานเหมือนๆกัน ต่างกันก็ตรงรายละเอียดเฉพาะที่แตกต่างกันออกไป แต่ศัตรูตัวฉกาจต่อหนทางสู่ความสำเร็จ แถมยังกระทบต่อความมั่นคงทางความสุขของคนเราเสียด้วย ก็คือความกลัวนั่นเอง นโปเลียน ฮิลล์ กล่าวถึงความกลัวของมนุษย์ไว้ 6 ประเภท ได้แก่ ความกลัวที่ถูกถ่ายทอดทางพันธุกรรม เป็นสัญชาติญาณที่กลัวอำนาจ เกรงกลัวพลังที่อยู่เหนือการควบคุม และความกลัวที่ถูกกำหนดโดยสังคม อันเกิดจากการเรียนรู้หรือการรับรู้ผ่านประสบการณ์ ซึ่งประกอบไปด้วยความกลัว 6 อย่าง

  • กลัวจน - มีต้นเหตุมาจากระบบเศรษฐศาสตร์ที่มนุษย์สร้างขึ้นมาเอง การละเล่นบนกิเลส ความต้องการ จนเกิดมีการเปรียบเทียบและกำหนดบรรทัดฐานฐานะทางสังคม
  • กลัวแก่ - มีต้นเหตุมาจากความกลัวแก่ จะนำมาซึ่งความจนและความตาย
  • กลัวเจ็บป่วย - มีต้นเหตุมาจากความกลัวที่ถูกถ่ายทอดทางพันธุกรรม ได้แก่ เซลล์ที่เสื่อมไปตามสภาวะกาล และความกลัวที่ถูกกำหนดโดยสังคม ได้แก่ สุขาภิบาล ทำให้มีคนบางกลุ่มหาผลประโยชน์ในเรื่องสุขอนามัยจนเกิดความเป็นจริง
  • กลัวสูญเสียความรัก - มีต้นเหตุมาจากความคิดอันวิกลจริตของมนุษย์เอง
  • กลัวคำวิพากษ์วิจารณ์ - มีต้นเหตุมาจากความคิดอันวิกลจริตของมนุษย์เอง
  • กลัวความตาย - มีต้นเหตุมาจากความช่างถาม ช่างสงสัยของมนุษย์ โดยเฉพาะคำถามอมตะที่ว่าเกิดมาอย่างไร ตายแล้วไปไหน

ความจริงแล้ว ฝาแฝดของความกลัวก็คือความไม่รู้นั่นเอง จึงสามารถขจัดความกลัวด้วยการเพิ่มพูลความรู้ การเพิ่มความรู้ให้สำเร็จได้ก็ต้องเพิ่มพูลศักยภาพของสติปัญญา คำถามสำคัญต่อมาก็คือ เมื่อมีความรู้แล้วจะดำเนินต่อไปอย่างไรให้เกิดประโยชน์ เกิดมูลค่าเพิ่มแก่ชีวิตตนเองและสังคม เพื่อให้เกิดความสำเร็จตามจุดมุ่งหมายและความสุขอันพึงประสงค์ของเราทุกคน

อ้างอิง : Thanakrit.net

หมายเลขบันทึก: 647755เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2018 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2018 11:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท