ข้อคิดและข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนการสอน (2)


การสอนนั้นเป็นรูปแบบของครูทุกท่านที่มีอยู่ตัวอยู่แล้ว หากแต่นำมาเผยแพร่ให้ผู้อื่นได้รับรู้เพื่อความสำเร็จจะได้เป็นที่ยอมรับกันต่อไป และพัฒนาต่อไปอีกอย่างไม่หยุดยั้ง

เมื่อคราวที่แล้ว  คือ.....เมื่อวานนี้  ครูอ้อยได้นำเสนอการจัดการเรียนการสอนตามสไตล์ของครูอ้อยที่เคยสอนมา  วันนี้ก็มีต่อไปอีก  ดังนี้

6.  บรรยากาศในชั้นเรียน  เป็นสิ่งที่ครูอ้อยต้องจัดให้มีบรรยากาศที่สร้างสรรค์หมายถึง  ให้ความเป็นกันเองกับนักเรียน  เรื่องนี้ครูอ้อยถนัดนัก  ให้ความเป็นกันเองจนได้เรื่อง  มาแล้วหลายครั้ง  ไม่ว่ากับนักเรียนตัวน้อย  หรือกับผู้ใหญ่ในเว็บไซต์ก็ตาม  ครูจะต้องให้ความเสมอภาคให้โอกาสนักเรียนเปิดเผยความรู้สึก  และความต้องการอย่างจริงใจ  ส่งเสริมให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ  ยอมรับฟังคำวิพากษ์วิจารณ์  และข้อเสนอแนะจากทุกคน  การจัดบรรยากาศแบบนี้  ควบคู่กับกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่ดี  ทำให้นักเรียนมีระเบียบวินัยได้โดยไม่ต้องมีการบังคับ    ...เรื่องนี้เป็นเรื่อง...แปลก  แต่  จริง

7.  การจัดชั้นเรียน  ควรให้เหมาะสมกับกิจกรรม  บางครั้งกิจกรรมที่มีการเคลื่อนไหว  ควรใช้พื้นที่ที่โล่ง  ส่วนกิจกรรมที่ต้องเขียนต้องอ่าน  ก็ควรจะมีโต๊ะจัดไว้ให้

8.  การให้นักเรียนนำเสนอกิจกรรมในชั้นเรียนตามปกติ  ควรให้สื่อที่ทุกคนมองเห็นด้วยกัน  เช่น  ให้เขียนบนกระดานแผ่นใหญ่  หรือเขียนลงบนกระดาน  ควรมีขนาดใหญ่พอที่นักเรียนจะทำกิจกรรมพร้อมๆกันได้หลายๆกลุ่ม

 9.  การจัดให้นักเรียนทำกิจกรรมกลุ่ม   ควรเตรียมกระดาษแผ่นใหญ่ๆ  และปากกาเคมีให้แต่ละกลุ่มเขียนตัวอักษรให้ใหญ่พอที่ทุกคนจะมองเห็น  ระหว่างที่พูดนำเสนอ  จะได้ชี้ให้เพื่อนๆมองตามไปด้วย  ทุกคนจะได้เห็นได้ฟัง  ไดคิดตาม  เมื่อนำเสนอเสร็จ  ก็สามารถอภิปรายและแก้ไขข้อผิดพลาดร่วมกันได้เลย

10.  ควรฝึกการเขียนข้อความบนกระดานให้แก่นักเรียนด้วย  ต้องให้ตัวอักษรมีขนาดใหญ่และเรียบร้อย  พอที่ทุกคนจะอ่านได้ชัดเจน

เป็นอย่างไรบ้างคะ..ทุกข้อนี้ครูอ้อยคิดว่าคุณครูทุกท่านต้องได้จัดทำแบบครูอ้อย  ใช่ไหมคะ

คำสำคัญ (Tags): #enginstruction#kruooy#diary
หมายเลขบันทึก: 64772เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2006 00:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ตอนนี้เป็นครูพิเศษ แอบเอาวิธีการหลายอย่างของครูไปใช้ด้วยนะครับ ขอบใจหลายๆ เด้อ

ขอบคุณค่ะที่นำไปใช้  แล้วผลเป็นอย่างไร  มาเล่าให้ครูอ้อยอ่านบ้างนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท