๕. พัฒนาการของนาย "Sky"


พัฒนาการของนาย Sky

พัฒนาการของนาย Sky ช่วงนี้...นายเริ่มหัดยืนโดยเกาะราวคอก PVC ที่พ่อเพรียงทำให้กับนาย...จะว่าด้วยทั้งขังนายให้อยู่ในคอกด้วยก็ว่าได้ เพราะนายซนตามวิสัยของเด็กเล็กที่ต้องการอยากรู้ อยากเห็น...เมื่อสองวันก่อนย่าไปราชการหลายวัน พอกลับมา...นายเห็นย่า นายจะยิ้มให้ นายเริ่มจำหน้าย่าได้แล้ว จะเรียกย่าว่า "ยาาาาาาาาาาาา..." แล้วทำตาหวาน ยิ้มให้ย่า...เวลาย่าถามว่า Sky กินไหม? หิวไหม? ไปไหม?...นายจะชอบพยักหน้า หงึกๆ เสมือนตอบรับว่า กิน...หิว...ไป...ซึ่งเป็นครั้งแรกที่นายเริ่มทำให้พวกเรารับรู้ว่า...นายเริ่มรับรู้แล้วนะว่า นายเข้าใจพวกเราที่ถามนาย...เอกลักษณ์ของนายตอนนี้ นายจะชอบยิ้มมากเป็นพิเศษ ไม่งอแง ไม่อ้อน ไม่รบกวนพวกเรา...ย่าสังเกตว่า นายจะเป็นเด็กอารมณ์ดี คล้าย ๆ กับพี่ฟ้าคราม

บางครั้งย่าสังเกตอาการแสดงออกของนายว่า นายเหมือนกับตาทวด เช่น การยิ้ม การกระทำบางอย่างเช่น เอามือปัดใบหูของนายเอง เวลาหงุดหงิด...การชี้มือของนาย...การจับของ...การใช้เท้า...การมอง...อาการนั่งเหม่อมอง ฯลฯ...อาการแบบนี้ มันเป็นอาการของตาทวดชัด ๆ ซึ่งก็จะมีย่าและปู่เร ชอบเอามาคุยลับหลังกันว่า...นายคือ ตาทวดกลับมาเกิด...ซึ่งพวกเราคุยกันก็หัวเราะกันว่า...สงสัยมาให้พวกเราใช้กรรม...ซึ่งมันเป็นสิ่งที่พิสูจน์กันไม่ได้ แต่พวกเราก็ได้แค่คิดและสงสัย...ก็ไม่เป็นไร หากเป็นตาทวดมาเกิดก็ดี...ตาทวดหรือนายก็จะได้ทราบว่า พวกเรารักและห่วงนายมาก ๆ นาย Sky...หากกำลัง แรงของพวกเรายังมี เราก็จะสอนให้นายเป็นคนดีต่อพ่อแม่และสังคมต่อไป...เพื่อสร้างต้นทุนชีวิตที่ดีให้กับนายและสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับนาย เช่นเดียวกับพี่ฟ้าครามค่ะ นาย Sky...ทุกคนรักนายไม่แพ้พี่ฟ้าครามนะคะ นาย Sky

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๒๗ พฤษภาคม ๒๕๖๑

หมายเลขบันทึก: 647700เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2018 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2018 13:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ปัจจุบัน 10 เดือนกว่าแล้วค่ะ พี่แก้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท