ผมมีเพจอันหนึ่งชื่อว่า "ความคิด ชีวิตและงาน" ชีวิตผมมีความสุขกับงาน


งานคือแรงบรรดาลใจที่จะทำให้ทุกอย่างไปต่อ ไม่มีสิ่งใดเลยจะสำคัญเกินกว่างาน

แต่อย่างพึ่งด่วนตัดสินว่า ผมจะสุดโต่งนะครับ (ใจเย็น) งานที่ผมว่า นั้นหมายถึงงานที่หล่อเลี้ยงทั้งกาย ทั้งใจ

งานที่หาเช้ากินค่ำ บางทีก็หล่อเลี้ยงได้เพียงกาย งานที่หล่อเลี้ยงใจ บางทีก็ทำให้ใส้แห้งอดอยาก แต่จะมีสักกี่งาน ที่หล่อเลี้ยงได้ทั้งสองสิ่ง

การหางานแบบนี้บางทีก็หากันทั้งชีวิต เจอกันตอนบั้นปลาย ไม่ก็เจอตอนเริ่มต้น (อันนั้นโชคดี) พลังสำคัญที่ทำให้เราหางานนั้นเจอ คือ "ความรัก"

ไม่ว่าจะกล่าวถึง ความรักในสิ่งที่ทำ หรือ เป็นความรักที่ผลักดันกันและกันก็ตาม

ครั้งหนึ่งผมเคยมีความรักที่ผลักดันผมไปสู่จุดที่ผมต้องการ ผมพยายามหางานที่เลี้ยงกายและใจ แต่ที่สุดผมก็ไม่เจอเสียที จนเสียสติ เป๋ ....

ชีวิตล้มลม เพราะความงี่เง่า เขลาปัญญา จนทำให้ความรักที่ผลักดันหลุดลอยไป จนไม่กล้าเรียกคืนมา ไม่แม้แต่จะคิด ได้แต่ภาวนาให้ความรักครั้งนั้นกลับไปสู่ที่ที่ดีกว่าเดิม

ผมหลงเหลือเพียงรัก รักที่เป็นความหลงไหล

สิ่งใดที่ผมทำ ทำด้วยความตั้งใจ นั่นแหละคือสิ่งที่ผมเลือกที่จะก้าวไปข้างหน้าเรื่อยๆ โดยที่ไม่คิดว่าจะมีสิ่งใดหยุดยั้งได้

สิ่งสำคัญคือ คราวนี้ จะต้องดูแลทิศทางของตัวเองให้ดี เพราะสองขาเราจะต้องก้าวเดินไปเอง ลำพัง

จากวันนั้นจดวันนี้ ก็เกือบ 2 ปี งานต่างๆก็เริ่มลงตัว หากเธอเธอยังอยู่ตรงนี้ คงยินดีกับฉันมากเพราะความลำบากทีผ่านมาจะไม่เสียเปล่าแต่เมือ่ไม่แล้ว

สิ่งที่ต่อจากนี้ คือกาผลิตสิ่่งดีๆเท่าที่จะทำได้ให้ผู้คน ผู้คนที่รายล้อมนี่แหละ

ชีวิต และงานของผม กลายเป็นสิ่งเดียวกัน ทุกวันนี้ เหนือย แต่ก็สุข

มีงานที่เลี้ยงกาย มีงานที่เลี้ยงใจ แค่นี้ชีวิตก็เดินไปได้ มีลมหายใจ หาอะไรดีๆให้แก่ผู้คน

มันอาจจะดูเวอ่ๆ นิดหน่อยอะนะ แต่คนที่สนิทกัน ท่านจะทราบดีว่า ผมมีความทะเยอทะยาน อยู่สูงมาก และฝันไกลในสิ่งที่ ไม่น่าคิด

หากท่านทั้งหลายที่อ่านอยู่ ยังทำงานที่เพียงเลี้ยงกาย หรือ มีแต่งนที่ดูแลใจ และกำลังค้นหาทั้งสองสิ่ง แต่ยังไม่เจอ

โปรดดูแลความรักข้างกายด้วย

เพราะการค้นหาสมบัติย่อมไม่เกิดง่าย โดยสายตาเพียงคู่เดียว จำเป็นจะต้องมีเพื่อนคู่คิค เคียงประคองกันเดินไป

เอาหละ วันนี้พูดเรื่องงาน แต่ลามไปเรื่องส่วนตัวค่อนข้างหนักนะครับ

ถือว่าแชร์กัน ช่วงเวลาฝนพรำ ฝนเจ้ากรรมทำให้คิดถึงเรื่องเก่าๆ

แต่เชื่อผมเทอะ การหางานที่เลี้ยงได้ทั้งกายและใจเจอ เป็นสุขที่สุดเหนือสิ่งใด

ด้วยรัก ..

25.5.2561

คำสำคัญ (Tags): #ความคิด
หมายเลขบันทึก: 647667เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2018 15:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2018 15:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท