หาหนทางแก้ปัญหาท้องผูก


โปรดใช้ความระมัดระวังที่จะไม่ให้คนหลายคนเจออาการ “ท้องผูก” กันด้วย เพราะมันไม่เพียงแต่สร้างความไม่สบายใจในการใช้ชีวิตเท่านั้น แต่ยังส่งผลให้สุขภาพเสื่อมโทรมมากกว่าเดิมอีกด้วย และสาเหตุของการเกิดโรคริดสีดวงทวารก็มาจากอาการท้องผูกในระยะเริ่มต้นนี่เอง แต่เราก็ยังพอที่จะสามารถรักษาได้เป็นอย่างดี แต่กระนั้นแล้วเคยสงสัยว่าวันหนึ่งเรากินอะไรเข้าไปล่ะ เราถึงมีอาการท้องผูก

หาหนทางแก้ปัญหาท้องผูก 2

ทางมหาวิทยาลัยมหิดลที่ได้ทำการวิจัยนั้น ได้แสดงให้เห็นว่าคนเรานั้นควรจะมีการเคลื่อนไหวของลำไส้ให้เป็นปกติทุกวัน เพื่อที่จะได้มีผลต่อการย่อยอาหารของกระเพราะอาหารและช่วยในการขับถ่ายด้วย ในการลำเลียงอาหารที่ย่อยแล้วและของเสียออกไป ไม่ให้มันไปอุดตันอยู่ในลำไส้นานๆนั่นเอง ที่จะทำให้คุณรู้สึกสะดวกสบายหากการเคลื่อนไหวของลำไส้เป็นปกติ การย่อยอาหารและการขับถ่ายก็จะเป็นปกติ แต่จุดที่เป็นเรามีปัญหากันบ่อยคือประเด็นที่ บางวันคนบางคนก็ไม่ได้ถ่ายนี้คืออาการระยะขั้นต้น และบางคนเป็นบ่อยเกินไปด้วยซ้ำหรือเกิดอาการแน่นท้องท้องอืดและท้องผูก ซึ่งจะทำให้สารตกค้างของอาหารที่เรากินในแต่ละวันมันค้างสะสมอยู่ในลำไส้มาเป็นเวลานานด้วย ร่างกายจะดูดซับน้ำมากขึ้นจากเศษอาหาร ปริมาณน้ำในอุจจาระอยู่ในระดับต่ำ ทำให้แข็งและลำบากในการขับถ่าย

เป็นไปได้อีกเช่นกันที่ในร่างกายเราจะมีสารพิษตกค้างในร่างกาย แถมยังเป็นการสะสมของเสียในลำไส้ไว้มากเกินไปอีกด้วยซ้ำ จะมีผลในทางจิตวิทยาทำให้หลายคนสูญเสียความเชื่อมั่นในการที่จะดำเนินชีวิตบางอย่างอีกด้วย ความรู้สึกไม่สบายท้องอึดอัดเป็นต้นเหตุที่ชัดเจน กลายเป็นความผิดหวังและหลายคนก็ยังโกรธง่ายเพราะอาการท้องผูกเป็นต้นเหตุทำให้อารมณ์ฉุนเฉียวได้อีก ถ้าคุณปล่อยให้ท้องผูกเรื้อรังสามารถนำไปสู่โรคริดสีดวงทวารหรือเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้อีกด้วย แล้วแบบนี้จะทำอย่างไร ดังนั้นในผู้ป่วยที่มีอาการท้องผูกรุนแรงเช่นถ่ายเป็นเลือด ต้องเตรียมเข้าพบหมอก่อนแล้ว เป็นอาการที่ผู้หญิงทั้งหลายไม่อยากเจออีกด้วย

ที่มา : http://www.gapp-jgfwj.org

หมายเลขบันทึก: 647557เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2018 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2018 15:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท