การวิเคราะห์การอบรมขัดเกลาทางสังคมที่มีผลต่อบุคลิกภาพประจำชาติ -เรื่องการอบรมขัดเกลาทางสังคมที่มีผลต่อชนเผ่าซิลวา ในประเทศอียิปต์


การวิเคราะห์การอบรมขัดเกลาทางสังคมที่มีผลต่อบุคลิกภาพประจำชาติ

-เรื่องการอบรมขัดเกลาทางสังคมที่มีผลต่อชนเผ่าซิลวา ในประเทศอียิปต์

     การอบรมขัดเกลาทางสังคมมีผลต่อการพัฒนาบุคลิกภาพของคนในสังคมนั้นอย่างยิ่ง ซึ่งการอบรมขัดเกลาทางสังคมทำให้ผู้คนในสังคมสามารถที่จะเรียนรู้การใช้ชีวิตอยู่ในสังคมของตนเองได้อย่างพึงพอใจและมีความสุข ซึ่งในแต่ละสังคมจะมีการอบรมขัดเกลาทางสังคมที่แต่ต่างกันออกไปตามวัฒนธรรมของสังคมนั้นๆ ซึ่งมีผลทำให้บุคลิกภาพของคนแต่ละสังคมแตกต่างกัน ล้วนมากจากการอบรมขัดเกลาทางสังคมของสังคมนั้นๆ

    ตัวอย่างการอบรมขัดเกลาทางสังคมของชนเผ่าซิลวา

  • ในเรื่องทรัพย์สิน ชาวชนเผ่าซิลวาถือว่าที่ดินเป็นสิ่งที่สำคัญมาก พวกเขาจะไม่ขายที่ดินเป็นอันขาด และพวกเขาจะชอบซื้อที่ดินเพราะพวกเขาเชื่อว่าการมีที่ดินเยอะๆเหมือนได้รับการปกครองจากพระเจ้า ชาวซิลวาจะแบ่งทรัพย์สินให้ลูกๆคนละเท่ากัน ไม่แบ่งให้คนใดคนหนึ่งมากกว่าและในขณะที่พ่อแม่ยังมีชีวิตอยู่ชาวซิลวาจะไม่มีสิทธิครอบครองทรัพย์สินของครอบครัว
  • เรื่องการแสดงออกทางสังคม ชาวซิลวาจะไม่ค่อยแสดงออกทางสังคมมากนัก มีการเยาะเย้ยถากถางกันในกลุ่มผู้ใหญ่ ชาวซิลวาจะคอยหวาดระแวงผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา กลัวว่าผู้อื่นจะมาทำร้าย ไม่ชอบให้ใครมายุ่งเรื่องของตนและไม่ชอบให้ใครรู้เรื่องโชคร้ายในครอบครัวของตนเพราะกลัวว่าเขาจะหัวเราะเยาะ
  • ในเรื่องของการอบรมเลี้ยงดู ชาวชนเผ่าซิบวาจะเริ่มให้นมเด็กตั้งแต่เล็กและจะไม่หย่านมก่อน 6 เดือน พวกเขาจะมีนิทางเรื่องผี เรื่องสัปหลาดขู่ให้เด็กกลัว และเมื่อเด็กเด็กเดินได้ก็จะฝึกให้เด็กในเรื่องการขับถ่าย เด็กผู้หญิงเมื่ออายุ 12 ขวบก็จะถูกสอนให้ไปขับถ่ายในบ้านที่จัดเตรียมไว้ให้ พวกเขาจะไม่รังเกียจเรื่องพวกนี้ เพราะพวกเขาจะเอาพวกมูลสัตว์ไปทำปุ๋ย เด็กเมื่ออายุ 3-4 ขวบ จะต้องทพความเคารพแก่ผู้อาวุธโสกว่า
  • ในเรื่องของบทบาทและสถานภาพของชายและหญิง ผู้ชายจะทำไร่ทำนา เวลาเดินอยู่บนถนนผู้ชายจะเดินตรงกลาง ผู้หญิงจะเดินข้างถนนหรือติดกำแพงเวลาเจอผู้ชายก็จะใช้ผ้าปิดหน้าหรือหันหน้าหนี ผู้ชายก็จะก้มหน้าลง ผู้หญิงจะไม่มีสิทธิ์ไปทำพิธีทางศาสนาของชนเผ่า
  • ในเรื่องของความสัมพันธ์ มีการสอนในเรื่องความรักใครกรมเกลียวกัน แต่ก็จะมีการแข่งขันกันในกลุ่มพี่น้องเพราะพวกเขาเชื่อว่าจะทำให้แข็งแรง ผู้หญิงจะแต่งงานช่วงอายุ 12-14 ปี ชาย 18 ปี ในการแต่งงานกันในปีแรกผู้หญิงจะไม่รับประทานอาหารร่วมกันกับผู้ชาย แต่มารับประทานร่วมกันในภายหลังโดยผู้ชายต้องรับประทานอาหารก่อน
  • เรื่องระเบียบวินัย ชาวซิลวาต้องทำงานหนักตั้งแต่ยังเด็ก ทำให้บางคนต้องหนีออกจากบ้าน และชาวซิลวาจะมีระเบียบมาก เด็กจะไม่เดินเทียบเคียงกับพ่อ เวลานั่งก็จะต้องนั่งเก้าอี้คนละตัวหรือนั่งพื้นจะไม่นั่งเสมอพ่อเป็นอันขาด ลูกคนแรกจะเป็นคนออกคำสั่งแทนพ่อ เวลาเดินไปไหนลูกคนแรกจะเดินนำหน้าน้องๆจะเดินตามหลับเป็นแถว
  • เรื่องความวิตกกังวล ความขี้ขลาด ความกลัว จะมีมากในกลุ่มวัยรุ่น พวกเขาจะอายในเรื่องเพศและเป็นเรื่องที่สังคมซิลวาให้ความสำคัญจะไม่มีการส่งเสริมให้ทำเรื่องไม่ควรเกิดขึ้น
  • ในเรื่องการทำงานชาวซิลวาเป็นคนขยัน และทำงานหนักตั้งแต่เด็กแต่พวกเขาเป็นคนอัธยาศัยดี

สรุป พวกซิลวาเป็นกลุ่มชลเผ่าที่ให้ความสำคัญในเรื่องการเคราพผู้อาวุธโสและการมีนิสัยดี อ่อนน้อมถ่อมตน ประกอบกับชาวซิลวามีนิสัย ขี้กังวล หวาดระแวง กลัว โกรธ อิจฉาริษยา เป็นต้น

เขียนโดย...นายจักรกฤษณ์  ศรีน้อย

อ้างอิงจาก.

จงจิตต์ โศภนคณาภรณ์. (2559). วัฒนธรรมและบุคลิกภาพ. กรุงเทพมหานคร:สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง.


หมายเลขบันทึก: 647384เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2018 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2018 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท