อาจารย์คนใหม่ -*-


jc457

เมื่อวันที่30 ที่ผ่านมา พวกเราได้เรียนกับอาจารย์คนใหม่ นั่นก็คือ พี่ไป๋ นั่นเอง 

พี่ไป๋ได้สอนให้รู้จักเครื่องมือต่างๆในอินเตอร์เน็ต เช่น

Flickr เป็นเว็บที่เราสามารถเอารูปภาพไปใส่ แล้วแชร์รูปภาพกับคนอื่น (รึเปล่า?) ได้รวมไปถึงการกำหนด และเปลี่ยนแปลงขนาดของรูปเพื่อเอารูปไปใส่ในบล็อก  

อันที่2 Youtube  เป็นที่รวมและแชร์ของวีดีโอ อะไรประมาณนั้น 

อันที่3 feed อันนี้เป็นระบบที่สามารถนำเนื้อหาในบล็อกของเรา ส่งไปให้ผู้รับได้ โดยที่ผู้รับไม่ได้เข้าบล็อกของเรา แล้วถ้าบล็อกของเรามีการอัพเดทอีกมันก็จะส่งไปให้ผู้รับอีกเราสามารถใช้โปรแกรมนี้ได้ แต่ต้องสมัครสมาชิกก่อนนะโปรแกรมนี้มีประโยชน์อย่างมาก ทำให้เราประหยัดเวลาไปเยอะเลย 

อันที่4 Skype คือ MSN ที่มีเสียง นั่นก็คือ สามารถพูดคุยกันได้ โดยไม่ต้องพิมพ์และในขณะเดียวกันก็ได้เห็นหน้าของคู่สนทนาได้อีกด้วย ซึ่งโปรแกรมนี้เหมาะสำหรับเวลาจะพูดคุยเพื่อประชุมงานกัน แถมประหยัดเงินค่าโทรศัพท์อีกด้วย เราสามารถใช้โปรแกรมนี้ได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่จะต้องสมัครสมาชิกก่อน 

อันที่5 Google Docs and Spreadsheets เป็นโปรแกรมเหมือน Microsoft word แต่ต่างกันตรงที่มัน onlineได้ สมมติว่าเราพิมพ์งานอยู่ที่บ้าน เพื่อนเราก็พิมพ์อยู่ที่บ้านเหมือนกัน แต่เราทั้งคู่สามารถเห็นงานที่พิมพ์ของกันและกันได้ซึ่งโปรแกรมนี้เหมาะสำหรับการทำงานร่วมกัน อีกแล้ว 

แล้วตอนท้ายๆคาบก็สอนเกี่ยวกับ Creative Commons  เป็นการนำรูปในเน็ตไปใช้ บางรูปก็ให้เอาไปใช้ได้ แต่ต้องให้เครดิตเจ้าของรูป หรือบางรูปก็ห้ามเอาไปใช้ในเชิงการค้า หรือ บางรูปก็ให้นำไปใช้ได้ แต่ห้ามนำไปดัดแปลง  

คำสำคัญ (Tags): #c#5#j#4#7
หมายเลขบันทึก: 64726เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2006 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
จริงๆ creative commons เป็นรูปแบบการให้สิทธิ์ในการใช้ (license) ชนิดหนึ่งครับ โดยสามารถนำไปใช้ได้ไม่เฉพาะแต่รูป แต่รวมถึงงานประเภทอื่นไม่ว่าจะเป็นงานเขียน ภาพเคลื่อนไหว เพลง เสียง ได้หมด

ออิอิ เหมือนเข้ามาอ่านสมุดเลคเชอร์เลยวุ้ย

 

เขียนอย่างนี้ต่อไปนะจ๊ะ บุ๋มจ๋า โฮะๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท